9
/
116824
Thương lại mái nhà
thuong-lai-mai-nha
news

Thương lại mái nhà

Thứ 2, 20/09/2021 | 13:35:38
977 lượt xem

Ký ức mùa Trung thu, những câu chuyện 'cả - nhà - cùng - nhau' mùa giãn cách... gợi lên bao thông điệp về gia đình mà trước đây chúng ta có thể lướt qua.

Thương lại mái nhà - Ảnh 1.

Minh họa: T.T.D.

Tổ ấm kỳ này chia sẻ đến bạn đọc các câu chuyện như thế, đang góp phần nuôi dưỡng tâm trí bình an, nếp nhà khỏe mạnh giữa những ngày dài giãn cách này.

Có lẽ chưa bao giờ gia đình tôi lại có quãng thời gian ở cùng nhau nhiều như mùa giãn cách này. Dù muốn hay không, cảm giác chôn chân ở nhà khiến cho nhịp sống chậm lại, cảm giác khó chịu bủa vây. 

Vậy nên phải tự tìm cách thích nghi và đây là những bí kíp nhỏ để không khí gia đình tươi vui hơn.

1. Cùng vào bếp và chia sẻ với nhau việc nhà

Bữa sáng và bữa trưa bà xã sẽ nấu nướng, còn tôi phụ giúp bằng việc chuẩn bị muỗng đĩa, rửa chén. Ngược lại, buổi tối mẹ sắp nhỏ sẽ để tôi trổ tài nấu nướng, còn phần của mẹ là dọn rửa bếp núc khi tàn cuộc.

Con gái nhỏ quét, lau nhà thật sạch sẽ, đổ rác và gom quần áo dơ bỏ vào máy giặt. Vợ tôi đặt hàng, tìm mua lương thực thực phẩm. Tôi nhận trách nhiệm đi lấy hàng, phụ một tay sơ chế bỏ hộp, bỏ túi thực phẩm rồi cất trữ vào tủ lạnh. Còn con gái sẽ dán nhãn phân loại, ngày tháng, thời hạn sử dụng cụ thể... 

Cảm giác ai cũng có trách nhiệm, quyền lợi nên không khí vui lên hẳn.

2. "Handmade" bancông, lấy chỗ trồng rau sạch

Nhà tôi có cái bancông nhỏ tầm 10m2, vốn dĩ chỉ để kê bộ bàn ghế uống nước. Dịch đến nên thời gian rảnh nhiều, chúng tôi quyết định nâng cấp bancông. Vì ở chung cư nên tôi mượn bộ đồ nghề điện nước gia dụng ở bộ phận bảo vệ và tận dụng vật liệu có sẵn.

Sau mấy ngày hì hục thì thành quả có được rất xứng đáng. Bancông đơn điệu có thêm dãy thùng xốp trồng rau cải tươi, hành tím, rau sâm đất, mồng tơi, rau ngót Nhật... Mấy cái chậu nhựa cũ được tận dụng để trồng giá sạch, rau thơm.

Cải tạo bancông lấy chỗ trồng rau sạch giúp chúng tôi có thêm công việc là chăm sóc, tưới rau và nói cho nhau nghe những câu chuyện về tình yêu cây cỏ. Thực ra "của một đồng, công một nén" nhưng rất vui, vì tuần nào bữa cơm có thêm màu xanh của rau tự trồng là tiếng cười rộn rã hơn.

3. Đọc sách và cùng nhau xem bộ phim yêu thích

Trước đây vợ chồng tôi rất thích đọc sách, nhưng công việc bận rộn nên thói quen này mai một dần. Mùa giãn cách là thời điểm lý tưởng để tìm lại thói quen rất đẹp này cùng nhau. 

Nếu có sách giấy để đọc thì rất tuyệt vời. Còn nếu không vẫn "chữa cháy" được bằng điện thoại, máy tính bảng hay laptop để đọc. Điều quan trọng là tìm đúng cuốn sách mình yêu thích, phân bổ thời gian đọc phù hợp và duy trì đều đặn mỗi ngày.

Mỗi buổi tối, gia đình tôi thường cùng nhau xem bộ phim nào đấy.

4. Tập yoga, tập ngồi thiền để suy nghĩ tích cực

Tâm trạng con người ở thời điểm dịch bệnh thường cáu bẳn, căng thẳng vì tiếp nhận nhiều thông tin tiêu cực. Mỗi khi đọc thấy số ca nhiễm bệnh và số người tử vong, không khí gia đình tôi chùng xuống hẳn.

Do đó, mỗi ngày tôi tập ngồi thiền qua sự hướng dẫn, chia sẻ của một người bạn có thâm niên. Còn vợ tôi tập yoga theo hướng dẫn từ YouTube và các hội nhóm của mấy chị em cùng cơ quan. Cả hai vợ chồng đều công nhận tập yoga và thiền giúp chúng tôi bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc tốt hơn, hướng đến sự bình an trong tâm trí và rèn luyện suy nghĩ tích cực.

Mỗi gia đình, mỗi người có hoàn cảnh và điều kiện khác nhau trong mùa giãn cách xã hội. Nhưng việc phải chạm mặt nhau mỗi ngày mà không thể đi đâu ít nhiều gây chán ngán, có những va chạm không tránh được. 

Bạn có thể tự thân vận động để không khí gia đình xanh hơn, vui hơn với mấy bí kíp nhỏ như nhà tôi đang áp dụng cùng thử xem!

Theo Hải Đăng/Dân trí

https://tuoitre.vn/thuong-lai-mai-nha-20210918194043058.htm

  • Từ khóa

Giật mình vì đang ngủ thì có giao dịch ngoại tệ từ thẻ tín dụng

Mới đây, tài khoản Thái Mèo đăng tải câu chuyện nhận được thông báo từ ngân hàng về việc có giao dịch ngoại tệ qua thẻ tín dụng, ngay cả khi thẻ trong...
14:26 - 24/04/2024
15 lượt xem

Chữa lành rộ lên không hẳn vì nhu cầu của chính bạn

Có một điều bất ngờ nhưng không thể chối cãi: mọi nhu cầu của cuộc sống gần như đều xuất phát từ sự chủ động của giới kinh doanh và khởi nghiệp.
09:59 - 24/04/2024
128 lượt xem

Lan tỏa tình yêu đất nước và lòng nhân ái

Trong hành trình hướng về Điện Biên Phủ năm nay, nhiều mô hình lan tỏa về tình yêu đất nước và lòng nhân ái đã được các cơ quan, đơn vị triển khai, mang...
08:14 - 24/04/2024
154 lượt xem

Nữ TikToker triệu view giúp bà con Tây Bắc tiêu thụ nông sản

Nhiều clip về món ăn Tây Bắc do chị Phương Mai thực hiện đạt cả triệu view trên mạng xã hội không chỉ giới thiệu văn hóa ẩm thực của người dân vùng cao mà...
15:10 - 23/04/2024
582 lượt xem

Những đứa trẻ tự kỷ làm nên điều kỳ diệu: Đừng 'giấu con trong nhà' vì sợ làm phiền..

Đó cũng là quan điểm của các chuyên gia đưa ra trong 2 buổi workshop về chủ đề hòa nhập và định hướng nghề nghiệp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Nhiều phụ...
10:50 - 23/04/2024
690 lượt xem