9
/
116570
Chàng trai 9X từng "ngọng líu" làm MC truyền hình, giảng viên đại học
chang-trai-9x-tung-ngong-liu-lam-mc-truyen-hinh-giang-vien-dai-hoc
news

Chàng trai 9X từng "ngọng líu" làm MC truyền hình, giảng viên đại học

Thứ 4, 15/09/2021 | 15:01:53
1,104 lượt xem

Đỗ Ngọc Sơn là MC, BTV một số chương trình truyền hình và đảm nhận vị trí giảng viên dù tuổi đời còn trẻ. Chàng trai này từng bị bạn bè chê là "ngọng líu, ngọng lô".

Chàng trai 9X từng ngọng líu làm MC truyền hình, giảng viên đại học - 1

MC Đỗ Ngọc Sơn (Ảnh: NVCC).

MC Đỗ Ngọc Sơn đã được khán giả của VTV quen mặt trong các chương trình: S Việt Nam, Bạn của nhà nông, Bản tin thế hệ số, Sắc màu thời đại, Sharing Vietnam… Ngọc Sơn đang giảng dạy bộ môn Thương mại quốc tế tại trường Đại học Ngoại thương, là Giám đốc công ty truyền thông, trung tâm phát triển kỹ năng mềm.

"Ngọng líu ngọng lô thì không làm MC được đâu"

Đỗ Ngọc Sơn sinh ra và lớn lên tại Nghệ An. Từ nhỏ, Sơn đã xem những chương trình trên truyền hình cùng bố mẹ trong mỗi bữa cơm. Sơn sớm ấn tượng với cách MC nói chuyện, dẫn dắt chương trình. Sơn đứng trước gương thử tập theo, ước mơ trở thành MC dần xuất hiện.

Tốt nghiệp THPT, Sơn đặt nguyện vọng vào trường Đại học Ngoại thương. "Ở trường cấp 3 của mình thời đấy, Kinh tế đối ngoại của trường là một trong những ngành mà các anh chị thế hệ trước phải xuất sắc mới có thể đỗ, mỗi năm chỉ có vài người. Nhiều MC, BTV nổi tiếng cũng xuất thân từ đây. Mình nghĩ đơn giản rằng, sau này sẽ có nhiều cơ hội để xin được công việc tốt, theo đuổi ước mơ trở thành MC", Sơn nói.

Chàng trai 9X từng ngọng líu làm MC truyền hình, giảng viên đại học - 2

Ngọc Sơn là gương mặt quen thuộc trên các kênh truyền hình VTV1, VTV3, VTV6, giọng đọc của VOV (Ảnh: NVCC).

Đỗ đại học, việc đầu tiên Sơn làm là sửa từ giọng Nghệ An sang giọng Hà Nội. Sơn bị bạn bè trêu rằng "ngọng líu ngọng lô, không làm MC được đâu".

"Giọng Nghệ An rất nặng, âm và dấu câu khác hoàn toàn giọng Hà Nội. Một số từ của Hà Nội còn rất xa lạ với mình", Sơn từng rất  tự ti.

Thế là Sơn sửa giọng, đó là một quá trình gian nan. Mỗi khi cất giọng lên, Sơn lại bị sai dấu, sai âm điệu. Mỗi tối Sơn luyện tập bằng việc nói từng chữ, ghép câu và nhại theo giọng Hà Nội chuẩn. Ngày nào Sơn cũng tập đọc 50 trang sách, nhờ anh chị và bạn bè sửa âm, dấu. Sơn dành thời gian xem các chương trình truyền hình, tập theo cách MC nói.

Chàng trai 9X từng ngọng líu làm MC truyền hình, giảng viên đại học - 3

Ngọc Sơn từng là giám khảo các cuộc thi MC tài năng Đại học xây dựng; cuộc thi Tài năng nhí 2018; cuộc thi Duyên dáng xây dựng 2018; cuộc thi Hoa khôi giáo viên 2018.

Sơn dùng từ "fail" (thất bại) để nói về lần đầu lên sân khấu. Sơn nói ngọng, giọng Nghệ An lẫn giọng Hà Nội, phát âm sai một số từ nhạy cảm. Mọi người cười, Sơn lấy lại bình tĩnh để tiếp tục. Nhiều lần như thế, giúp Sơn tiến bộ hơn.

Sang năm thứ 2 đại học, Sơn đã được bầu làm trưởng ban CLB MC. Một năm sau, Sơn làm chủ tịch CLB. Cơ hội trở thành MC chuyên nghiệp đến với Sơn sau khi kết thúc năm học thứ 2. Sơn tham gia buổi casting MC của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và được chọn làm MC cho chương trình S Việt Nam, Bạn của nhà nông. Sơn dần được giới thiệu sang nhiều chương trình khác.

Chàng trai 9X từng ngọng líu làm MC truyền hình, giảng viên đại học - 4

Trình độ tiếng Anh tốt là một lợi thế của Sơn. Sơn từng là Học sinh giỏi Quốc gia cuộc thi Violympic tiếng Anh. Sơn dẫn tốt các chương trình song ngữ (Ảnh: NVCC).

"Có lần đến thăm một nhà thiết kế nổi tiếng người Tây Ban Nha, mình phải dẫn dắt, giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh với nhân vật. Có nhiều từ ngữ chuyên ngành kiến trúc gây khó khăn cho mình. Biết trước điều đó, mình đã dành một buổi để học các từ vựng về kiến trúc. Cùng với khả năng tiếng Anh tốt, mình đã tương tác, trò chuyện với nhân vật rất thành công. Tiếng Anh là một lợi thế để mình phát triển", Sơn cho biết.

Chàng trai 9X từng ngọng líu làm MC truyền hình, giảng viên đại học - 5

"Mình tự tin nhất chính là nụ cười thân thiện và giọng nói truyền cảm. Một phần vì từ bé mình đã luôn lạc quan, vui tươi, nên cười khá nhiều", Sơn nói (Ảnh: NVCC).

Trở thành Giám đốc, giảng dạy tại trường cũ

Suốt thời sinh viên mải mê với công việc của một MC nhưng Sơn vẫn có kết quả học tập ấn tượng. Quan điểm của Sơn là "không từ bỏ việc học để chạy theo nghề".

Sơn luôn dành 1 - 2 tiếng mỗi ngày để học tập, tạo thành thói quen. Trên lớp Sơn nghe giảng, khi đi làm hoặc đi ngoại khóa cũng tận dụng thời gian rảnh để ôn bài.

Nhờ kế hoạch học tập hiệu quả, Sơn nhận được học bổng khuyến khích học tập, trở thành sinh viên có điểm rèn luyện và điểm khóa luận cuối khóa đứng đầu khoa, top 5 khóa luận xuất sắc của đại học Ngoại thương. Sơn còn nhận được học bổng Thủ lĩnh sinh viên có kết quả học tập tốt, trở thành sinh viên tiêu biểu 2017, GPA toàn khóa đạt 3.54.

Chàng trai 9X từng ngọng líu làm MC truyền hình, giảng viên đại học - 6

Sơn tốt nghiệp Đại học Ngoại thương với tấm bằng Giỏi (Ảnh: NVCC).

Sơn cũng xuất sắc trong các hoạt động ngoại khóa. Sơn từng nhận bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, bằng khen của chương trình phát triển Liên Hợp Quốc, Top 4 miền Bắc cuộc thi Micro Vàng, Giải Ba cuộc thi MC tiếng Anh "Another Hanoi" của VTV4.

Sơn tốt nghiệp Đại học với tấm bằng Giỏi. Sơn nhận thấy các bạn trẻ, thậm chí là những người đã đi làm còn thiếu kĩ năng giao tiếp, thuyết trình, tự tin trước đám đông, nhiều hạn chế trong giọng nói. Sau một thời gian ấp ủ, Sơn đã lập nên một trung tâm đào tạo MC, giao tiếp, thuyết trình.

"Mình nhận ra những khán giả - học viên của mình khó tính hơn gấp nhiều lần so với khán giả bình thường. Học viên để ý từng ánh mắt, cử chỉ, câu từ, những chi tiết nhỏ nhất của mình đều được đem ra mổ xẻ, phân tích. Nhiều lúc mình cảm thấy dè dặt với những khán giả này. Nhưng qua quá trình giảng dạy, kỹ năng của mình càng được nâng cao hơn.

Nhiều học viên của mình đã trở thành MC của VTV, VTC, có nhiều cơ hội công việc tốt", Sơn cho biết.

Chàng trai 9X từng ngọng líu làm MC truyền hình, giảng viên đại học - 7

Sơn cùng học viên (Ảnh: NVCC).

Sơn còn là Giám đốc một công ty truyền thông giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng qua những chiến dịch quy mô lớn. Tiêu biểu là các chiến dịch kết nối KOLs, người nổi tiếng như các hoa hậu, diễn viên, nhiều nghệ sĩ tên tuổi.

Năm 2020, Sơn tham gia giảng dạy bộ môn Thương mại Quốc tế - Viện Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế của trường Ngoại thương. Là MC, giảng viên trẻ, điển trai, giọng nói hay, Sơn được nhiều sinh viên yêu quý, thích cách Sơn diễn đạt và những kiến thức thực tế trong cuộc sống.

Nói về dự định sắp tới, Sơn tiết lộ: "Mình sẽ tiếp tục là một MC, cố gắng phát triển công ty truyền thông và trung tâm kỹ năng vững mạnh hơn, xây dựng một số dự án kinh doanh mới. Tiếp tục tham gia giảng dạy. Mình sẽ còn học cao lên để hoàn thiện bản thân và nắm bắt những cơ hội mới trong tương lai".

Theo Quang Trường/Dân trí

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/chang-trai-9x-tung-ngong-liu-lam-mc-truyen-hinh-giang-vien-dai-hoc-20210914004802638

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
148 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
269 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
326 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
719 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
799 lượt xem