9
/
108163
Cụ ông câm điếc bán vé số từ chối 70 triệu đồng tiền ủng hộ gây xúc động
cu-ong-cam-diec-ban-ve-so-tu-choi-70-trieu-dong-tien-ung-ho-gay-xuc-dong
news

Cụ ông câm điếc bán vé số từ chối 70 triệu đồng tiền ủng hộ gây xúc động

Thứ 2, 19/04/2021 | 13:45:00
1,463 lượt xem

Khi được ủng hộ 75 triệu đồng, cụ ông câm điếc bán vé số ở TP Hồ Chí Minh chỉ xin nhận 5 triệu đồng, kiên quyết từ chối số tiền còn lại với mong muốn chia sẻ cho người khó khăn hơn mình.

Câu chuyện về cụ ông câm điếc bán vé số "lạ đời": từ chối nhận 70 triệu tiền ủng hộ đã gây xúc động nhiều người.

Cụ ông đó là ông Vũ Văn Sơn (63 tuổi) - một người câm điếc bán vé số. Trên chiếc xe đạp cũ gắn tấm biển: "Tôi bị câm điếc xin cô bác làm ơn giúp đỡ", ông rong ruổi khắp thành phố.

Sau khi chứng kiến hình ảnh của ông Sơn nhọc nhằn mưu sinh, tháng 4/2021, chị Nguyễn Đỗ Trúc Phương (25 tuổi) đứng ra kêu gọi sự giúp đỡ của nhà hảo tâm cho ông Sơn được 75 triệu đồng. Thế nhưng, lần đầu chị Phương tìm ông Sơn để trao tiền, ông từ chối không nhận.

Trở lại gặp ông Sơn lần nữa, chị Phương muốn trao cho ông 20 triệu đồng và dành số tiền còn lại cho những hoàn cảnh khó khăn khác. Nhưng phải thuyết phục rất lâu, ông mới chịu nhận 5 triệu đồng và ra hiệu cho chị Phương tặng 15 triệu đồng còn lại cho những người khó khăn khác.

Cụ ông câm điếc bán vé số từ chối 70 triệu đồng tiền ủng hộ gây xúc động - 1

Chị Phương tới tìm gặp và tặng quà cho ông Sơn.

"Mình đã nhiều năm làm các hoạt động thiện nguyện, nhưng đây là lần đầu tiên mình gặp trường hợp người được kêu gọi giúp đỡ lại không nhận tiền, đặc biệt là một số tiền lớn như vậy.

Chú giúp mình học được một bài học rằng khi biết đủ, tự lòng mình sẽ thấy an nhiên", chị Phương chia sẻ với báo Dân trí.

"Lúc chú trả lại tiền, mình xúc động lắm, chỉ biết cúi đầu trước hành động của chú", chị nói thêm.

Chị Phương cũng cho biết, tuy là người câm điếc và tuổi cao vẫn phải nhọc nhằn đi bán vé số kiếm tiền, nhưng ông Sơn rất lạc quan, vui vẻ. "Chú nói chú không thấy nhọc mà cảm thấy vui khi bản thân vẫn kiếm được ra tiền. Ở chú có nguồn năng lượng rất tích cực", chị Phương kể.

Ngay khi đăng tải lên mạng xã hội, đoạn clip về ông Sơn đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng mạng.

"Chú tuy nghèo nhưng tấm lòng thanh cao. Câu chuyện tuyệt vời trong cuộc đời", tài khoản Bích Thủy chia sẻ.

"Đúng là khi biết đủ lòng sẽ thấy an yên. Cảm ơn chú về bài học sâu sắc, ý nghĩa này", tài khoản Thùy Dương bình luận.

Ông Sơn quê ở Long An. Ông cho biết mình có hai người con gái đã lập gia đình còn vợ ông thì vẫn ở dưới quê. Ông Sơn đã lên Sài Gòn mưu sinh 2 năm nay. Hiện, ông được một người chủ lo cho chỗ ăn ngủ, lấy vé số không vốn để đi bán kiếm tiền. Chiếc xe đạp được ông mua với giá 200.000 đồng từ tiền bán vé số.

Cụ ông câm điếc bán vé số từ chối 70 triệu đồng tiền ủng hộ gây xúc động - 2

Mỗi ngày, ông thường đi bán từ 5:30 sáng tới 23h đêm. Ông Sơn cho biết mỗi ngày ông đi mỗi hướng khác nhau chứ không ở cố định một chỗ vì sợ nhiều người thương, ngày nào cũng đến mua ủng hộ.

Do câm điếc nên việc giao tiếp của ông Sơn khá khó khăn. Ông cho biết, ông bị ảnh hưởng thính giác do ngày xưa bị pháo rơi vào trúng hầm cá nhân. Sau này lâu dần tai hoàn toàn không nghe được rồi dần không nói được. Mỗi khi giao tiếp với mọi người, ông thường phải viết chữ ra giấy.

Theo Hương Thảo/Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/cu-ong-cam-diec-ban-ve-so-tu-choi-70-trieu-dong-tien-ung-ho-gay-xuc-dong-20210418210214345.htm 

  • Từ khóa

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
72 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
135 lượt xem

Tuổi còn trẻ phải xông pha, đừng tối ngày lo chữa lành

Chính những cách sống và suy nghĩ núp dưới mỹ từ "chữa lành" sẽ khiến cho chúng ta có thể phí hoài tuổi trẻ và phải hối tiếc về sau này.
20:39 - 18/04/2024
426 lượt xem

Sếp cho nhân viên nghỉ phép nếu đi làm cảm thấy không vui

Để đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, người sếp ở Trung Quốc cho phép nhân viên nghỉ nếu có tâm trạng không tốt.
15:41 - 18/04/2024
521 lượt xem

Nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Tuổi nghỉ hưu của người lao động đang dần tiến đến 60 với nữ và 62 với nam. Tuy nhiên, hàng loạt lao động phổ thông ở độ tuổi 40 - 50 bị mất việc do doanh...
13:55 - 17/04/2024
1,130 lượt xem