9
/
103160
Khởi nghiệp từ nguồn vốn vay ưu đãi thanh niên
khoi-nghiep-tu-nguon-von-vay-uu-dai-thanh-nien
news

Khởi nghiệp từ nguồn vốn vay ưu đãi thanh niên

Thứ 5, 07/01/2021 | 10:29:15
360 lượt xem

BGTV- Từ nguồn vốn vay của Chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên Bắc Giang khởi nghiệp, nhiều đoàn viên thanh niên đã mạnh dạn mở rộng mô hình phát triển kinh tế, ứng dụng công nghệ vào sản xuất để nâng cao thu nhập, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Đến thăm trang trại nuôi chim bồ câu của anh Dương Trọng Bằng, thôn Nguộn, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên, nhìn trại chim được bố trí hàng lối gọn gàng, sạch sẽ chúng tôi đã biết chủ nhân rất tậm tâm với công việc của mình.Anh Bằng cho hay ban đầu từ nguồn vốn của gia đình, năm 2016 anh mua 200 đôi chim bồ câu sinh sản về nuôi nhưng do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nhất là ở khâu phòng bệnh nên thua lỗ. 

Mô hình trang trại nuôi chim bồ câu của anh Dương Trọng Bằng, thôn Nguộn, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên cho thu lãi gần 20 triệu đồng mỗi tháng

Tuy vậy, anh không nản lòng mà trái lại càng thêm quyết tâm lặn lội đến những chủ trại nuôi chim ở các vùng lân cận để học hỏi kinh nghiệm. Để mở rộng quy mô, anh quyết định vay thêm 100 triệu đồng từ Chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Kết quả đạt được là tới nay anh Bằng nuôi hơn 300 cặp chim sinh sản và 300 cặp chim hậu bị trên diện tích 130m3, mỗi tháng xuất bán khoảng 200 cặp chim con, trừ chi phí đã thu lãi gần 20 triệu đồng.

Nhờ Chương trình tín dụng hỗ trợ thanh niên Bắc Giang khởi nghiệp, anh Ân Ngọc Minh đã có thêm nguồn vốn mở rộng mô hình trồng cây ăn quả của mình tại thôn Thum Cũ, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn

Cũng như anh Bằng năm 2019, khi đang loay hoay tìm cách tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng mô hình trồng cây ăn quả, anh Ân Ngọc Minh, thôn Thum Cũ, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn biết được Tỉnh đoàn Bắc Giang đang có chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Với sự giúp đỡ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Quý Sơn, anh Minh được vay vốn 100 triệu đồng. Nhờ đó anh đã mạnh dạn cải tạo, mở rộng diện tích trồng cây ăn quả cũng như đầu tư thêm hệ thống tưới tiêu tự động. Anh Minh cho hay chương trình có ý nghĩa rất lớn và giúp anh thu được những thành công bước đầu, đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình.

Ðược biết, Chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên Bắc Giang khởi nghiệp của Tỉnh đoàn Bắc Giang tập trung ưu tiên vào đối tượng là đoàn viên thanh niên có nhu cầu vay vốn để tạo việc làm hoặc thu hút thêm lao động; đoàn viên, thanh niên có ý tưởng, sáng kiến khởi nghiệp, sáng tạo đạt giải trong các cuộc thi Ý tưởng sáng tạo; hỗ trợ các dự án, đề án có tính mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao; đoàn viên, thanh niên và cơ sở sản xuất kinh doanh do thanh niên làm chủ phù hợp với đối tượng được sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng chính sách. 

Chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên Bắc Giang khởi nghiệp đã góp phần cho ra đời nhiều trái ngọt

Những năm qua chương trình đã được triển khai hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Nhờ nguồn vốn này nhiều thanh niên Bắc Giang đã vươn lập nghiệp, phát triển mô hình kinh tế bền vững. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu vay vốn của thanh niên ngày càng cao mà nguồn vốn vẫn còn hạn hẹp nên số thanh niên được vay vốn vẫn còn ít. Để được vay, đoàn viên thanh niên phải có tài sản thế chấp cao hơn giá trị vốn vay; các cơ sở sản xuất, kinh doanh do đoàn viên thanh niên làm chủ phải có sẵn mô hình sản xuất và chứng minh được hiệu quả.

Theo đồng chí Thân Trung Kiên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết nhằm khắc phục những trở ngại trên, trong thời gian tới Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội rà soát, lựa chọn các mô hình thanh niên phát triển kinh tế tiêu biểu, các ý tưởng, sáng kiến khởi nghiệp sáng tạo; chú trọng ý tưởng, mô hình, dự án của đoàn viên thanh niên nông thôn; thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn để bảo đảm phát huy hiệu quả nguồn vốn. Đồng thời, liên kết, xây dựng mạng lưới kết nối giữa các thanh niên đã, đang và có ý tưởng khởi nghiệp thông qua các câu lạc bộ khởi nghiệp từ tỉnh đến cơ sở để từ đó giúp đoàn viên thanh niên vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

 An Yên

  • Từ khóa

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Vung tay quá đà, nợ xấu gọi tên

Sự hấp dẫn với khoản tiền hoàn lại, khuyến mãi, điểm tích lũy... của tấm thẻ quyền lực quá tiện dụng nên gần như nhiều bạn trẻ đã phớt lờ các cảnh...
13:42 - 20/04/2024
165 lượt xem

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Du lịch, mua sắm 'cà' thả ga

Thẻ tín dụng ngày càng phổ biến vì tính hữu dụng, ích lợi của nó nếu người dùng tỉnh táo, biết lựa chọn đúng với phương thức thanh toán này.
19:21 - 19/04/2024
596 lượt xem

Nữ ngôi sao bị "ném đá" vì cho con 508 triệu đồng/tháng tiền tiêu vặt

Li Xiang - cựu người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Trung Quốc - thường khoe khoang sự giàu có của mình bằng cách mua sắm quần áo hàng hiệu cho...
16:40 - 19/04/2024
671 lượt xem

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
824 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
891 lượt xem