11
/
89293
Giảng viên, sinh viên chế tạo máy rửa tay tự động
giang-vien-sinh-vien-che-tao-may-rua-tay-tu-dong
news

Giảng viên, sinh viên chế tạo máy rửa tay tự động

Chủ nhật, 05/04/2020 | 09:12:44
1,474 lượt xem

Kỹ sư Võ Trường Tiến, 31 tuổi, chế tạo máy rửa tay dùng cảm biến, xịt nước diệt khuẩn ở khoảng cách 20 cm, gửi cho các đơn vị chống Covid-19.

Những ngày qua, các cơ sở y tế, chợ, chốt phòng dịch của tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện những chiếc máy rửa tay mang tên: Dũng sĩ diệt khuẩn.

Máy được đặt trên một hình nhân bằng khung sắt và giấy form (giấy làm mô hình). Người dùng chỉ cần đặt tay phía dưới chiếc máy 15 - 20 cm là dung dịch nước rửa tay khử khuẩn tự động phun.

Kỹ sư Võ Trường Tiến bỏ dung dịch rửa tay vào máy. Ảnh: Phạm Linh. 

Tác giả của máy là kỹ sư điện tử Võ Trường Tiến, giảng viên Đại học Phạm Văn Đồng. "Trong thời gian nghỉ dạy ở trường, tôi mong muốn góp sức cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh nên chế tạo ra máy rửa tay tự động", kỹ sư Tiến nói. 

Anh Tiến nhìn nhận, việc rửa tay sát khuẩn tại các địa điểm công cộng đều dùng bình xịt. Khi đó, ai cũng phải chạm trực tiếp vào bình dung dịch, nên việc sát khuẩn không hiệu quả. Mặt khác, việc rửa tay bằng bình xịt vừa không đều, vừa gây thất thoát dung dịch.

"Máy rửa tay tự động sẽ khắc phục được bất tiện, dung dịch được cài đặt mỗi lần xịt vừa đủ, phun đều", nam kỹ sư nói. Chiếc máy đầu tiên được hoàn thành trong vòng một ngày, từ các linh kiện điện tử cũ.

Để khắc phục nhược điểm của phiên bản đầu tiên, anh mua thêm thiết bị mới để làm các sản phẩm tiếp theo. Máy hoạt động dựa vào cảm hứng hồng ngoại, phát hiện vật cản, nên khi để tay dưới máy sẽ kích hoạt phun nước.

Máy hoạt động bằng nguồn điện 220V gia đình hoặc bằng pin sạc, nên có tính "dã chiến" cao, với giá thành chỉ 1,5 triệu đồng.

Chiếc máy của anh Tiến được Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ kinh phí, bổ sung thêm giá đỡ, để tặng cho các cơ sở y tế, chợ, chốt phòng dịch, cơ quan trong tỉnh...

Chiếc máy rửa tay tự động của anh Tiến được đặt ở chợ Quảng Ngãi. Ảnh: Phạm Linh.

Bác sĩ Huỳnh Giới, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi - một trong những cơ quan được tặng máy sát khuẩn tự động nhận xét, máy sát khuẩn tay tự động này rất thuận tiện, dễ sử dụng, nên sẽ khuyến khích mọi người dùng, hạn chế nguồn lây lan dịch bệnh trong bệnh viện. "Đây là ý tưởng tuyệt vời trong lúc này", bác sĩ Giới nói.

Đến nay, kỹ sư Tiến đã lắp ráp hơn 15 máy, và đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lắp ráp để cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu chống dịch. "Có thể sau khi dịch bệnh qua đi, mình sẽ nghĩ đến chuyện bản quyền cho ý tưởng về sáng kiến của mình, nhưng giờ chưa phải lúc", anh Tiến nói.

Anh Lê Văn Vin, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng ngãi, cho biết, sáng kiến của kỹ sư Võ Trường Tiến rất kịp thời, hữu ích, Hội đang đặt hàng để anh lắp ráp thêm máy đặt tại chốt phòng Covid 19 ở các huyện.

Còn anh Tiến thì muốn nâng cấp, lập trình để máy thông minh hơn. "Khi người dùng sát khuẩn bàn tay xong thì đèn UV vẫn bật sáng để tiếp tục diệt khuẩn trong không khí, đồng thời phát ra giọng nói xin chào, cảm ơn, yêu cầu mọi người rửa tay", kỹ sư Tiến hình dung về cải tiến trong tương lai.

Tại Đại học Nha Trang, Võ Tài Lộc (sinh viên năm cuối khoa Điện - Điện tử) và Đinh Quyết Thành (sinh viên năm 3, cùng khoa) cũng chế tạo thành công máy rửa tay tự động bằng cảm hứng hồng ngoại.

Hồi tháng 3, khi trường đã cho sinh viên nghỉ thì Lộc vẫn ở lại để làm đồ án tốt nghiệp, thi thoảng lên trường tìm tài liệu. Thấy các sinh viên phải xếp hàng trước cổng chờ đo thân nhiệt và để bảo vệ cầm chai khử khuẩn cho rửa tay trước cổng, khá bất tiện, Lộc cùng Thành bắt tay vào chế tạo máy.

Máy được thiết kế với bộ xử lý trung tâm, cảm biến hồng ngoại và động cơ đầu ra. Khi đưa tay vào, cảm biến hồng ngoại sẽ nhận biết, hệ thống bơm áp lực đẩy dung dịch từ bình chứa gần một lít chảy xuống và tự động đóng lại. Người sử dụng không tiếp xúc với bề mặt máy, giảm thiểu được nguy cơ lây nhiễm.

Lộc nói, nhờ sự giúp đỡ, hướng dẫn của tiến sĩ Bùi Thúc Minh, Phó khoa Điện - Điện tử nên sau một tuần đã cùng Thành tạo ra được máy khử khuẩn tự động.

Đặc biệt, chiếc máy có trọng lượng khoảng 1,5 kg; sử dụng pin (dạng pin sạc dự phòng), giúp nhỏ gọn và có thể mang đi các địa điểm khác nhau, tùy thuộc vào người sử dụng và chi phí tạo ra máy chỉ 500.000 đồng.

Cùng tham gia, Đinh Quyết Thành cho biết, lúc đầu cả hai đắn đo giữa dung dịch sát khuẩn khô hay nước. Cuối cùng, cả hai quyết định sử dụng dạng gel rửa tay kháng khuẩn vì giá thành thấp, thị trường cũng thông dụng. 

Máy rửa tay do sinh viên Đại học Nha Trang chế tạo được ứng dụng ngay trong trường. Ảnh: Xuân Ngọc. 

Tiến sĩ Bùi Thúc Minh nói, máy rửa tay khử khuẩn tự động của hai sinh viên chế tạo thành công được đưa vào ứng dụng tại trường để theo dõi hiệu quả. Tuần tới, Đại học học Nha Trang nghiên cứu, sản xuất thêm 50 máy để chuyển đến các trường học trong tỉnh.

Theo Phạm Linh - Xuân Ngọc/ Vnexpress

https://vnexpress.net/giao-duc/giang-vien-sinh-vien-che-tao-may-rua-tay-tu-dong-4079601.html 

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
291 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
319 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
408 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
436 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
469 lượt xem