240
/
89050
Phòng chống dịch COVID-19: Kiểm soát chặt các đơn vị cung cấp dịch vụ bệnh viện
phong-chong-dich-covid-19-kiem-soat-chat-cac-don-vi-cung-cap-dich-vu-benh-vien
news

Phòng chống dịch COVID-19: Kiểm soát chặt các đơn vị cung cấp dịch vụ bệnh viện

Thứ 3, 31/03/2020 | 12:43:16
241 lượt xem

Theo thông báo mới nhất của Bộ Y tế chiều 30.3, trong 25 trường hợp mắc COVID-19 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai thì có 15 trường hợp là nhân viên của Công ty TNHH Trường Sinh (gọi tắt là Công ty Trường Sinh) - đơn vị cung cấp suất ăn cho bệnh viện. Điều này đưa ra cảnh báo, những nhân viên cung cấp dịch vụ - đối tượng thường xuyên di chuyển ra bên ngoài, tiếp xúc nhiều nơi nhất... lại bị dường như đang bị “bỏ quên”...

Nhân viên Công ty Trường Sinh cung cấp suất ăn cho các bệnh viện. Ảnh: Chi Quỳnh

Nhân viên Công ty Trường Sinh cung cấp suất ăn cho các bệnh viện. Ảnh: Chi Quỳnh

Nguồn lây chính từ Công ty Trường Sinh

TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, đã có kết quả xét nghiệm 6.650/7.264 mẫu của y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại BV Bạch Mai. Trong số này có 19 ca dương tính gồm: 2 bệnh nhân số 86 và 87 là điều dưỡng viên (đã công bố từ ngày 20.3); 1 bệnh nhân khoa thần kinh, 1 người nhà chăm bệnh nhân, 15 người là nhân viên của Công ty Trường Sinh. 

Như vậy ngoài 2 điều dưỡng viên (86,87), toàn bộ các y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại bệnh viện Bạch Mai được xét nghiệm có kết quả âm tính. Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tất cả các bệnh nhân ở BV Bạch Mai vẫn đang được điều trị bình thường.

Liên quan đến “ổ dịch” tại BV Bạch Mai, bên ngoài đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm SASR-CoV-2 là nhân viên Công ty cung cấp dịch vụ Trường Sinh, 1 bệnh nhân, 3 người nhà chăm sóc bệnh nhân.  

TS Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc BV Bạch Mai - cho biết, đã có kết quả xét nghiệm 6.650/7.264 mẫu của y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại BV Bạch Mai.  Tính đến 18h ngày 30.3, có 33 bệnh nhân liên quan đến bệnh viện Bạch Mai, trong đó có 22 bệnh nhân là nhân viên của Công ty Trường Sinh.

Lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia nhận định, diễn biến dịch bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai, kết quả bước đầu cho thấy, dịch bệnh này lây chủ yếu từ người lao động của Công ty Trường Sinh (cung cấp thực phẩm, dịch vụ hậu cần cho bệnh viện) chứ không phải lây lan từ nhân viên y tế, nên có thể gọi đây là ổ dịch Trường Sinh.

“Tất cả các y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai đã được xét nghiệm lần đầu âm tính với SARS-CoV-2 và đang chuẩn bị xét nghiệm lần 2. Đây không phải là nguồn lây” - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ cho nhiều bệnh viện 

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài bệnh viện Bạch Mai, Công ty Trường Sinh cung cấp suất ăn cho một số bệnh viện, cơ sở y tế khác như: Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức...

Trao đổi với phóng viên, đại diện bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phủ nhận thông tin trên. Vị này cho biết, trước kia Công ty Trường Sinh có cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Việt Đức nhưng nhiều năm trở lại đây, công ty cung cấp dịch vụ, cung cấp suất ăn cho bệnh viện Việt Đức là công ty khác, được tách ra từ Công ty Trường Sinh. 

“Ngay sau khi nhận được thông tin nhân viên của Công ty Trường Sinh mắc COVID-19, chúng tôi đã cho rà soát lại một lượt xem nhân viên của công ty cung cấp dịch vụ cho bệnh viện Việt Đức có còn liên quan gì đến Công ty Trường Sinh hay không, nhưng không có trường hợp nào có liên quan” - vị đại diện này cho hay. 

Trong khi đó, đại diện Bệnh viện Nội tiết Trung ương xác nhận thông tin trên, khẳng định Công ty Trường Sinh cũng là đơn vị cung cấp suất ăn tại bệnh viện.

“Ngay sau khi thông báo có các ca bệnh COVID-19 thuộc Công ty Trường Sinh, Ban Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã lập tức thực hiện biện pháp cách ly, đồng thời tiến hành xét nghiệm đối với toàn bộ nhân viên của công ty này (bao gồm 19 người) và 3 nhân viên y tế của Khoa Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế thực hiện việc giám sát” - đại diện bệnh viện thông tin. 

Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ nhân viên của Công ty Trường Sinh cung cấp suất ăn cho bệnh viện đều có kết quả âm tính với COVID-19, những nhân viên cung cấp suất ăn cho Bệnh viện Nội tiết Trung ương không có liên quan tới các nhân viên phục vụ tại Bệnh viện Bạch Mai.

Hai tổ nhân viên cung cấp suất ăn đều làm việc tách biệt nhau tại 2 đơn vị. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn Bệnh viện Nội tiết Trung ương vẫn đang kiểm soát chặt chẽ công tác phòng chống dịch, đặc biệt tại khu vực nhà ăn cùng các nhân viên cung cấp suất ăn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đang chỉ đạo CDC Hà Nội rà soát về việc Công ty Trường Sinh đã cung cấp cho những bệnh viện nào ngoài Bệnh viện Bạch Mai.

Về việc này, PGS-TS Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội khóa XIII - đánh giá: Qua thực tế cho thấy rõ ràng việc quản lý các công ty cung cấp dịch vụ vào bệnh viện đã lơi lỏng, không chặt chẽ, còn nhiều thiếu sót, để xảy ra tình trạng lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 vào cơ sở y tế với hàng nghìn người bệnh. Điều này quá nguy hiểm. 

Đối với những đơn vị cung cấp dịch vụ mà có tính chất đặc thù, lại cung cấp dịch vụ ở những nơi đặc biệt, có liên quan đến sức khỏe của con người, thậm chí hàng nghìn người như vậy thì bắt buộc phải quản lý thật chặt, phải kiểm tra thường xuyên.

“Thậm chí tôi cho rằng, các bệnh viện phải công khai minh bạch chuyện chọn nhà thầu, đấu thầu, xem ai là người giới thiệu những công ty này tham gia thầu... ”- Đại biểu QH Bùi Thị An nhận định. 

Công ty Trường Sinh kinh doanh đa dạng ngành nghề

Theo tìm hiểu của phóng viên, đơn vị cung cấp suất ăn cho Bệnh viện Bạch Mai là Công ty Trường Sinh, có địa chỉ tại quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội. Công ty này đăng ký hoạt động từ năm 2003. 

Ngành nghề kinh doanh của công ty này rất đa dạng từ mua bán thiết bị y tế (trừ thiết bị y tế chưa được phép sử dụng tại Việt Nam); Cung cấp và chuyển giao công nghệ thiết bị y tế công nghệ cao, đến các dịch vụ khác như mua bán thực phẩm chức năng; Nuôi trồng cây dược liệu và các cây công nghiệp khác; Xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, giao thông, thủy lợi, đường dây và trạm biến áp có điện áp từ 35Kv trở xuống.

Công ty cũng đăng ký một số ngành nghề khác như: San lấp và chuẩn bị mặt bằng; Khai thác khoáng sản và chế biến đá; Vận tải hàng hóa, hành khách bằng đường bộ, đường thủy; Mua bán vật liệu xây dựng: Gạch, ngói, ximăng, đá, cát, sỏi, sắt thép; Xuất nhập khẩu hàng hóa công ty kinh doanh; Kinh doanh dịch vụ khách sạn, dịch vụ nhà khách, nhà nghỉ, nhà trọ; Kinh doanh nhà hàng, quán ăn, hàng ăn uống; Dịch vụ phục vụ đồ uống; Kinh doanh nguyên liệu, phụ liệu, dược liệu, bao bì; Đại lý du lịch...


Theo Thùy Linh/Lao động

https://laodong.vn/y-te/phong-chong-dich-covid-19-kiem-soat-chat-cac-don-vi-cung-cap-dich-vu-benh-vien-794552.ldo

  • Từ khóa

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
271 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
334 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
443 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
478 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
554 lượt xem