24
/
88948
Phillipines xin lỗi sau khi “chê” Trung Quốc cung cấp kit Covid-19 “dởm”
phillipines-xin-loi-sau-khi-che-trung-quoc-cung-cap-kit-covid-19-dom
news

Phillipines xin lỗi sau khi “chê” Trung Quốc cung cấp kit Covid-19 “dởm”

Thứ 2, 30/03/2020 | 09:36:07
344 lượt xem

Phía Philippines ngày 29/3 đã lên tiếng xin lỗi vì bình luận trước đó 1 ngày rằng 2 lô kit xét nghiệm Covid-19 Trung Quốc cung cấp chưa đạt tiêu chuẩn.

Thứ trưởng Y tế Philippines Maria Rosario Vergeire ngày 28/3 đã nhận định rằng một số kit do công ty BGI Group và Sansure Biotech của Trung Quốc sản xuất chỉ chính xác khoảng 40% trong việc chẩn đoán Covid-19 và một số kit này thậm chí đã phải bỏ đi.

phillipines xin loi sau khi "che" trung quoc cung cap kit covid-19 "dom" hinh 1

Phía Philippines ngày 29/3 đã lên tiếng xin lỗi vì bình luận trước đó 1 ngày rằng 2 lô kit xét nghiệm Covid-19 Trung Quốc cung cấp chưa đạt tiêu chuẩn. Ảnh: Shutterstock

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã bác bỏ các cáo buộc trên, khẳng định rằng những bộ kit này tuân thủ các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và chúng đóng "vai trò đáng kể" trong việc hỗ trợ chính phủ Philippines đối phó với dịch Covid-19.

"Chất lượng của 2.000 kit xét nghiệm từ BGI Group và 100.000 kit xét nghiệm acid nucleic từ Sansure Biotech rất tốt và không tồn tại bất kỳ vấn đề nào về tính chính xác trong việc xét nghiệm", Đại sứ quán Trung Quốc cho biết.

Đại sứ quán Trung Quốc cũng gọi những bình luận của cơ quan y tế Philippines là vô trách nhiệm, đồng thời cho rằng điều đó có thể dẫn đến những hiểu lầm của công chúng và làm ảnh hưởng đến những nỗ lực hợp tác trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Philippines ngày 29/3 đã lên tiếng xin lỗi về những bình luận trên và thừa nhận chất lượng của các kit xét nghiệm đã đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu.

"Bộ Y tế muốn làm rõ rằng 2.000 kit xét nghiệm RT-PCR của BGI và 100.000 kit xét nghiệm RT-PCR của Sansure do chính phủ Trung Quốc hỗ trợ được RITM đánh giá tương đương với chất lượng các kit xét nghiệm được WHO thông qua", phía Philippines cho biết.

Tờ Global Times của Trung Quốc trong một bài bình luận ngày 29/3 cũng khẳng định Bắc Kinh sẽ cải thiện việc giám sát chất lượng các thiết bị y tế xuất khẩu và sẽ không bao che cho bất kỳ công ty nào sản xuất các sản phẩm kém chất lượng.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc cũng kêu gọi các quốc gia cần giữ bình tĩnh và không nên chính trị hóa vấn đề. Các chính phủ nước ngoài chỉ nên mua các sản phẩm từ các công ty được Đại sứ quán Trung Quốc khuyến nghị.

Tranh cãi giữa Trung Quốc và Philippines diễn ra chỉ 1 ngày sau khi công ty công nghệ sinh học Trung Quốc Bioeasy ở Thâm Quyến khẳng định sẽ đổi lại lô kit xét nghiệm chưa đạt tiêu chuẩn mà công ty này cung cấp cho phía Tây Ban Nha.

Hội nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm và Vi sinh học lâm sàng của Tây Ban Nha trước đó cho biết các tăm bông mũi họng của công ty Bioeasy chỉ có mức độ chính xác chưa tới 30%.

Đáp lại, Đại sứ quán Trung Quốc ở Madrid cho biết Bioeasy không nằm trong danh sách các nhà cung cấp mà Trung Quôc và Tây Ban Nha đã thông qua.

Trong khi đó, Bộ Y tế Hà Lan cho biết ngày 28/3 rằng nước này đã yêu cầu đổi lại 600.000 trong số 1,3 triệu khẩu trang mà Trung Quốc sản xuất bởi chúng không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn. Các đợt kiểm tra cho thấy một số khẩu trang được phân phối cho các bệnh viện ở Hà Lan không thể che phủ mặt đúng cách và không có lớp bảo vệ, AFP cho biết.

Dù vậy, Trung Quốc vẫn tiếp tục phân phối các thiết bị y tế và đưa các chuyên gia của mình tới các quốc gia trên thế giới nhằm hỗ trợ chống dịch Covid-19.

Ngày 28/3, đội ngũ 15 chuyên gia Trung Quốc và 17,5 tấn thiết bị y tế từ nước này đã đến Anh giữa bối cảnh số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở vương quốc này không ngừng gia tăng, trong đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thái tử Charles cũng được xác nhận đã mắc Covid-19.

Bắc Kinh cũng đưa các đội ngũ y tế và trang thiết bị tới hỗ trợ Lào, Pakistan vào cuối tuần, trong khi các đội ngũ y tế và trang thiết bị khác cũng đang trên đường đến Iran, Iraq, Campuchia, Italy và Serbia./.

Theo Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

Nguồn SCMP

https://vov.vn/the-gioi/phillipines-xin-loi-sau-khi-che-trung-quoc-cung-cap-kit-covid19-dom-1029982.vov 

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
27 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
116 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
170 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
263 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
444 lượt xem