11
/
88889
Du học sinh chật vật học online
du-hoc-sinh-chat-vat-hoc-online
news

Du học sinh chật vật học online

Thứ 7, 28/03/2020 | 16:14:19
506 lượt xem

Gần 4h, sau khi hoàn thành hai tiếng học online ở khu cách ly, Nguyễn Thị Ngọc Lan, 23 tuổi, cất laptop, bắt đầu giấc ngủ đầu tiên sau bốn ngày thức trắng.

Là du học sinh thạc sĩ Đại học Bristol, Anh, Ngọc Lan về nước ngày 20/3 và vào khu cách ly tập trung tại tỉnh Ninh Bình. Trong 12 kg hành lý xách tay, Lan chẳng mang gì ngoài sách và laptop để duy trì việc học online. Vì đến Bristol theo học bổng toàn phần Think Big Scholarship, Lan không được bảo lưu kết quả học tập, bắt buộc tham gia đầy đủ lớp học online.

Để không lỡ buổi học online đầu tiên và kịp gửi tiểu luận trước khi hết hạn, Lan phải mua vé hạng đặc biệt để sử dụng wifi trong 12 tiếng bay. Đến khu cách ly, Lan phải đảm bảo việc học không bị gián đoạn. Hàng ngày, cô học online 2-3 tiếng, mỗi môn một khung giờ, như 16-18h, 18-20h và 1-3h sáng.

Những ngày đầu, Lan không kịp thích nghi với việc thay đổi múi giờ, nếp học tập vẫn theo lịch bên Anh nên dù mệt vẫn không thể chợp mắt. Bốn ngày thức trắng, Lan sụt 3 kg. Đến đêm thứ năm, cô mới quen, có thể ngủ sau khi sắp xếp lại sinh hoạt, tranh thủ đổi giờ tắm sang ban đêm hoặc đợi cả phòng đi ăn cơm để tắm.

"Mọi người ở khu cách ly sinh hoạt như thế nào thì mình phải làm ngược lại mới có thời gian học. Vất vả nhất là lúc 1-3h sáng, sau khi học chỉ ngủ được 2 tiếng là trời sáng", cô gái quê Hải Dương kể.

Ngọc Lan học online tại khu cách ly ngày 27/3. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Việc học online tại Đại học Bristol yêu cầu tính tự giác rất cao. Để điểm danh, sinh viên cần đăng nhập vào hệ thống đúng giờ, sau đó tham gia lớp học. Tuy nhiên, ngay cả khi sinh viên điểm danh rồi đi ngủ tiếp, giáo viên cũng không quản lý được.

Lan giải thích, do lớp gần 200 người, kể cả học trực tiếp giảng viên cũng hiếm khi cho sinh viên tương tác và đặt câu hỏi. Thay vào đó, thầy cô sắp xếp những buổi thảo luận, trao đổi riêng để giải đáp thắc mắc nên buổi học online gần như sẽ nghe giảng từ đầu đến cuối.

Ngày 30/3 tới, Lan có một buổi họp nhóm với ba người bạn, hai người đang ở Anh và người còn lại ở Trung Quốc. Mấy ngày nay, nhóm vẫn chưa thống nhất được giờ học vì "mỗi người một múi giờ, nhắn tin thì mãi mới trả lời". Ngoài ra, do khu cách ly không có wifi, Lan phải đăng ký và sử dụng mạng từ sim điện thoại nên đường truyền không ổn định.

"Mình rất lo về buổi họp này vì slide và nội dung thảo luận nhóm chiếm 50% điểm của môn học. Nếu làm không tốt, điểm của nhóm sẽ rất thấp", Lan nói.

Lan gặp áp lực điểm số vì đặt mục tiêu tiếp tục giành học bổng tiến sĩ tại Đại học Bristol. Cô đang là một trong ba sinh viên có thành tích ấn tượng nhất khóa, được trường sắp xếp thực tập tại một công ty có tiếng tại Anh vào đầu tháng 6. Nếu kết quả học online không tốt, Lan có thể không đạt được mục tiêu.

Ngọc Lan (bên phải) cùng hai sinh viên Việt Nam tại Đại học Bristol. Ảnh: University of Bristol

Cũng như Lan, dù chuẩn bị hết 14 ngày cách ly, Nguyễn Minh, 22 tuổi, quê Hà Nội, vẫn chưa quen được với học online. Là sinh viên năm cuối một trường đại học ở bang Tennessee, Mỹ, Minh quyết định về Việt Nam ngay sau khi trường có ca dương tính nCoV đầu tiên hôm 14/3. Với Minh, điều khó khăn nhất với mình khi về Việt Nam là đảm bảo việc học online.

Minh đang học song song hai chuyên ngành Toán ứng dụng và Phát triển con người. Với ngành Toán ứng dụng, học tập phụ thuộc rất nhiều vào việc sử dụng bảng, làm việc nhóm, gặp trực tiếp giáo sư để được chỉ cho từng chút trên bảng. "Với những bài khó trong Toán, nếu không trao đổi trực tiếp, rất khó để hiểu vấn đề mà học online thì việc giao tiếp với giáo sư không thể thường xuyên", Minh nói, đã chuẩn bị tinh thần điểm học kỳ này sẽ thấp hơn nhiều so với kỳ trước.

Ngoài ra, Minh cũng gặp khó khi Việt Nam và Mỹ chênh nhau 12 tiếng. Các lớp học online thường diễn ra vào 3-4h chiều theo giờ Mỹ, tức là 3-4h sáng ở Việt Nam. Việc học được kiểm tra nghiêm ngặt, các giáo sư sẽ biết sinh viên tham gia hay không bằng cách xem những người đã đăng nhập vào hệ thống học online. Trước mắt, Minh vẫn cô gắng tham gia lớp học đầy đủ, sau đó sẽ tính nói chuyện với giáo sư về điều kiện thực tế để mong được thông cảm.

Là du học sinh ngành Truyền thông tại một đại học thuộc thành phố Leeds, Anh và về Việt Nam ngày 19/3, Vũ Ngân, 23 tuổi, quê Hà Nội, cũng gặp nhiều bất tiện khi duy trì việc học online tại khu cách ly. Hàng ngày, Ngân phải học một trong hai ca lúc 21h hoặc 1h sáng, có ngày cả hai. Vốn sức khỏe không tốt, sau hơn một tuần duy trì, nữ sinh mệt mỏi vì thiếu ngủ, sinh hoạt trái giờ giấc.

Sau khi đắn đo, hôm qua Ngân gửi email đến năm giảng viên dạy các môn học của kỳ này, trình bày mình đang ở khu cách ly và việc học online, làm slide, tiểu luận gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến sức khỏe. "Em mong thầy cô rời hạn nộp bài 1-2 tuần. Nếu được về nhà, em sẽ có điều kiện học và làm bài tập tốt hơn", nữ sinh viết trong email và nhận được sự đồng ý của tất cả giảng viên.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/giao-duc/du-hoc-sinh-chat-vat-hoc-online-4076124.html

  • Từ khóa

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
32 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
131 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
160 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
204 lượt xem

Đổi mới trong tổ chức thi để xét tuyển, phương thức xét tuyển từ năm 2015

Theo báo cáo của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), từ năm 2015 đến nay có nhiều đổi mới trong tổ chức thi để xét tuyển, phương thức xét tuyển.
16:16 - 27/03/2024
598 lượt xem