4
/
88764
Chàng trai 24 tuổi khởi nghiệp từ niềm đam mê nông sản sạch
chang-trai-24-tuoi-khoi-nghiep-tu-niem-dam-me-nong-san-sach
news

Chàng trai 24 tuổi khởi nghiệp từ niềm đam mê nông sản sạch

Thứ 5, 26/03/2020 | 13:20:05
635 lượt xem

Phạm Thanh Vũ đã đoạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp - Đổi mới sáng tạo tỉnh Kiên Giang năm 2019 với dự án "Mô hình ứng dụng công nghệ cao vào canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ sinh học"

Phạm Thanh Vũ trên cánh đồng lúa sản xuất theo hướng hữu cơ và có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Phạm Thanh Vũ trên cánh đồng lúa sản xuất theo hướng hữu cơ và có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Phạm Thanh Vũ, 24 tuổi (trú tại tổ 2, ấp Sơn Bình, xã Nam Thái Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) có đam mê sản xuất nông sản sạch, thân thiện với môi trường từ khi còn là sinh viên.

Vũ dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi, đi nhiều nơi trong cả nước để tham quan, học hỏi các mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Anh đã đoạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp-Đổi mới sáng tạo tỉnh Kiên Giang năm 2019 với dự án khởi nghiệp "Mô hình ứng dụng công nghệ cao vào canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ sinh học" và vinh dự là một trong 12 đại biểu thanh niên tỉnh Kiên Giang đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Từ dự án khởi nghiệp ứng dụng công nghệ cao ...

Phạm Thanh Vũ từng là sinh viên ngành Khoa học cây trồng, Đại học Cần Thơ nhưng tự nhận mình là nông dân. Trên diện tích 2ha, Vũ vừa làm trại thực nghiệm 4.500m2 sản xuất đủ các loại rau màu, vừa canh tác cùng lúc nhiều loại giống lúa hữu cơ.

Sau một thời gian gieo trồng chỉ với mục đích thực nghiệm, nghiên cứu đất, tình hình sâu bệnh trên cây trồng đây là vụ đầu tiên anh trồng để thu hoạch với các loại chủ yếu: dưa leo, cà chua, dưa lê, dưa lưới, dưa hấu không hạt.

Chi phí đầu tư khoảng 15 triệu đồng/1.000m2, ước năng suất một vụ ba tháng đạt 5 tấn/1.000m2. Tính trên tổng diện tích 4.500m2, lợi nhuận đạt 60% chi phí ban đầu, Vũ thu được khoảng hơn 40 triệu đồng/vụ.

Vũ chia sẻ từ năm thứ ai đại học anh đã tìm tòi về lĩnh vực sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học.

Vừa học Vũ vừa làm dịch vụ chăm sóc vườn, lắp đặt hệ thống thủy canh gia đình, hỗ trợ quản lý dịch hại và kỹ thuật trong nhà kính, tham gia thiết kế thi công dự án nông nghiệp. Nhờ vậy, Vũ có kinh phí để các đi các tour du lịch nông nghiệp, tham quan các mô hình nông nghiệp ở nhiều nơi.

Trong quá trình tham quan, chỗ nào cần tìm hiểu kỹ hơn và có thể học hỏi được, Vũ ghi chú lại để trở lại một lần nữa. Vũ cũng tìm đến những chuyên gia, những người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng trọt để học hỏi.

Bên cạnh đó, Vũ tham gia các diễn đàn, hội thảo về nông nghiệp, trực tiếp phát biểu, đóng góp ý kiến, phản biện, từ đó hiểu thêm nhiều vấn đề trong lĩnh vực mình tìm hiểu.

Với Vũ nghiên cứu khoa học cần phải theo sát với tình hình thực tế sản xuất bởi thông số kỹ thuật của quy trình sản xuất các loại nông sản luôn có sự khác biệt tùy theo điều kiện canh tác về thổ nhưỡng, khí hậu mỗi vùng đất.

Sinh ra và lớn lên ở Hòn Đất, Vũ nhận thấy quê hương có điều kiện khí hậu thuận lợi, diện tích đất canh tác nông nghiệp lớn và hệ thống kênh thủy lợi thông thoáng.

Tuy vậy, đa số nông dân ở đây chuyên canh lúa, chỉ có số nhỏ sản xuất rau màu nhưng chưa được quy hoạch thành khu tập trung và còn sản xuất theo tập quán cũ nên chất lượng, năng suất các loại sản phẩm rau màu chưa cao.

Mô hình ứng dụng công nghệ cao vào canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ sinh học mà Vũ nghiên cứu, triển khai thực hiện giúp nông dân chủ động hơn thời vụ canh tác, tiết kiệm chi phí nhân công lao động, tăng diện tích và sản lượng nông sản, ngoài ra còn giúp nông dân dễ dàng quản lý khu vực sản xuất của mình.

Việc canh tác theo hướng hữu cơ sinh học giúp tạo ra nông sản đáp ứng các nhu cầu về an toàn thực phẩm, đồng thời tạo sự bền vững cho đất nông nghiệp làm cho đất đai ngày càng màu mỡ.

Mô hình trồng rau thủy canh quy mô hộ gia đình đã được Vũ triển khai lắp đặt hơn một năm nay tại địa phương. Tùy theo nhân khẩu mỗi gia đình, anh lắp đặt giàn 4-5 m2 hoặc 10-15 m2 nhằm đáp ứng đủ nhu cầu rau sống ăn hằng ngày; chi phí lắp đặt khoảng 2,5-20 triệu đồng/giàn.

Chang trai 24 tuoi khoi nghiep tu niem dam me nong san sach hinh anh 1Giống lúa nếp cẩm 100 ngày canh tác thuần tự nhiên, không hóa chất. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

…đến khảo nghiệm và sản xuất lúa hữu cơ

Phạm Thanh Vũ chia sẻ khi tìm hiểu các loại giống lúa, trong đó có một số loại chưa có trên thị trường đang lai tạo, qua giới thiệu của bạn bè, anh được một người bạn chuyên chọn tạo giống cho thử nghiệm giống lúa thảo dược, thích ứng được điều kiện phèn, mặn và khô hạn.

Trong quá trình nhân giống, anh được gặp thầy Tín (Tiến sỹ Huỳnh Quang Tín, Trưởng Bộ môn Tài nguyên Cây trồng, Viên Nghiên cứu phát triển Đồng bằng sông Cửu Long - PV) và được thầy mở ra hướng đi mới là sản xuất giống lúa chuyên về kháng phèn, kháng mặn và khả kháng bệnh.

Thầy giao cho Vũ bộ ba giống đã được công nhận lúa giống cấp quốc gia, bao gồm Long Hồ 8, AG 1 và TC 7 về canh tác thử nghiệm.

Theo Vũ, quy trình sản xuất các giống lúa này không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng phân 100% hữu cơ - loại phân có nguồn gốc từ thực vật, từ xác cây, thân cỏ… được ủ hoai mục để bón, rất tốt cho cây trồng.

Nhờ vậy mà các giống lúa này có thể chịu được nhiều điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau, thân thiện với môi trường và có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hiện Vũ canh tác mỗi giống lúa trên diện tích 3.000m2. Sau khi thu hoạch, năng suất đạt 800 kg/1.000m2, riêng giống lúa thảo dược năng suất là 500 kg/1.000m2.

Vũ sẽ chọn lọc một phần nhỏ để làm giống tiếp tục, phần còn lại làm gạo thương phẩm và bán lẻ trực tiếp cho bà con. Anh cho biết, sắp tới sẽ đầu tư máy xay xát chuyên để xay gạo lứt và máy tách lẫn (tách màu) để tách hết phần tạp lẫn trong gạo lứt, đảm bảo tốt nhất chất lượng sản phẩm.

Sản phẩm gạo sạch bán ra thị trường được chia làm hai phân khúc: Sản phẩm bình dân giá 13.000-17.000 đồng/kg và sản phẩm cao cấp để khẳng định thương hiệu giá 30.000-50.000 đồng/kg. Sản phẩm gạo cao cấp có giá thành cao vì sản lượng không nhiều, năng suất không cao trong khi phẩm chất tốt, độ dinh dưỡng cao.

Vũ quan niệm tiêu chí bán nông sản là giá thành dựa trên giá trị dinh dưỡng nông sản mang lại, hoặc ngược lại là giá trị dinh dưỡng quyết định giá thành.

Hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất gạo sạch hữu cơ ở Long An, Thành phố Hồ Chí Minh muốn liên kết với Vũ cung cấp nguyên liệu gạo sạch. Tuy nhiên, tạm thời anh chưa đồng ý vì còn vừa muốn sản xuất vừa liên kết với nhiều chuyên gia để khảo nghiệm nhiều giống lúa mới.

Vũ chia sẻ, sau vụ đầu tiên này, vụ tới anh sẽ gieo trồng thử nghiệm khoảng hơn 20 giống lúa mới nữa, trong đó chủ lực vẫn là bộ ba giống lúa Long Hồ 8, AG 1 và TC 7.

Bên cạnh đó, anh cho lắp đặt ngay trên đất canh tác hệ thống camera để người tiêu dùng có thể theo dõi trực tuyến quá trình sinh trưởng của cây trồng.

Cuối mỗi vụ, Vũ sẽ làm một video tổng hợp để người tiêu dùng hiểu được quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ của các loại nông sản sạch. 

Thay cho lời kết, cũng là người mà chàng thanh niên trẻ, giàu nhiệt huyết muốn tri ân khi ủng hộ và giúp đỡ anh hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp về sản xuất nông nghiệp hữu cơ - Bí thư Huyện đoàn Hòn Đất Vũ Hoài Thanh nhìn nhận: "Phạm Thanh Vũ là tấm gương dám nghĩ, dám làm trên con đường lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ. Với niềm đam mê nông nghiệp và lý tưởng làm giàu trên chính vùng đất quê hương, Vũ đã tích cực trong lao động, luôn học hỏi, tìm tòi và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để thực hiện các dự án, mô hình mà anh ấp ủ từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học."./.

Theo Hồng Đạt (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/chang-trai-24-tuoi-khoi-nghiep-tu-niem-dam-me-nong-san-sach/630647.vnp

  • Từ khóa

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
12 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
56 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
107 lượt xem

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành...
07:17 - 29/03/2024
148 lượt xem

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
420 lượt xem