240
/
87007
Hiến máu Xuân hồng năm 2020 - Một sự thành công kỳ diệu
hien-mau-xuan-hong-nam-2020-mot-su-thanh-cong-ky-dieu
news

Hiến máu Xuân hồng năm 2020 - Một sự thành công kỳ diệu

Thứ 2, 24/02/2020 | 16:41:03
341 lượt xem

Dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết, đặc biệt là ảnh hưởng do COVID-19 nhưng nhờ nhiều tấm lòng nhân ái, đầy nhiệt huyết, sự kiện mang tính nhân văn này đã đạt được bước đột phá ngay dịp đầu năm 2020.

Tình nguyện viên tham gia hiến máu tại địa chỉ 26 Lương Ngọc Quyến, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) trong sáng 11/2/2020. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Tình nguyện viên tham gia hiến máu tại địa chỉ 26 Lương Ngọc Quyến, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) trong sáng 11/2/2020. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Sự kiện hiến máu thường niên mang tên Xuân hồng năm 2020 đã chính thức khép lại với thành quả tiếp nhận hơn 9.000 đơn vị từ những người tình nguyện, vượt xa mục tiêu dự kiến ban đầu.

Dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết, đặc biệt là ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 nhưng nhờ nhiều tấm lòng nhân ái, đầy nhiệt huyết, sự kiện mang tính nhân văn này đã đạt được bước đột phá ngay dịp đầu năm 2020, đánh dấu thành công của một kỳ Xuân hồng thật đặc biệt.

Tình người làm nên điều kỳ diệu

Khác với các năm trước chỉ diễn ra tại một địa điểm là Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, năm nay, Xuân hồng được tổ chức tại 7 địa điểm với 15 ngày hiến máu (12 ngày chính thức từ ngày 11-22/2; 3 ngày tiệm cận trước và sau) nhằm giảm tập trung đông người trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19.

Sau 15 ngày tổ chức, sự kiện hiến máu Xuân hồng đã thu về hơn 9.000 đơn vị máu, gần gấp đôi so với dự kiến ban đầu là 5.000 đơn vị máu.

Dự kiến trong cả tháng 2/2020, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương tiếp nhận hơn 30.000 đơn vị máu. Đây là số lượng máu lớn nhất được tiếp nhận vào tháng 2 so với những năm qua.

Những khó khăn về điều kiện thời tiết hay sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 cũng không thể "đánh bại" được tinh thần “tương thân tương ái” vốn có của mỗi người dân Việt Nam.

Trong hoàn cảnh kho máu của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương dần cạn kiệt; người bệnh khắc khoải chờ máu từng ngày; lời kêu gọi hiến máu của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương tha thiết hơn bao giờ hết.

Hàng nghìn người dân đã không quản ngại khó khăn, xa xôi, thậm chí lo lắng dịch bệnh để tham gia hiến máu.

Là một trong số hàng nghìn người tham gia hiến máu trong Xuân hồng 2020, anh Nguyễn Đức Trọng (Hà Nội) chia sẻ, việc hiến một đơn vị máu với anh rất dễ dàng và anh rất vui vì có thể giúp được ai đó. Chỉ cần nghĩ đến việc mình có thể cho đi một thứ gì đó để cứu được một cuộc đời khác là anh đã thấy vui rồi. Một đơn vị máu không nhiều nhưng mỗi người cùng hiến một đơn vị máu thì sẽ thành điều kỳ diệu.

Và thực sự, Xuân hồng năm nay đã làm nên nhiều điều kỳ diệu: Không chỉ khắc phục tình trạng khan hiếm máu trầm trọng vào đầu tháng 2 mà còn đạt được thành tích tiếp nhận lượng máu lớn dù gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, Xuân hồng năm nay đã lan tỏa được tình người ấm áp khi nhiều tấm lòng hảo tâm đã tham gia hiến máu, cứu giúp những người mình không hề quen biết.

Sức mạnh từ truyền thông

Tiếp sức cho một mùa Xuân hồng thành công có sự đóng góp vô tư của các tình nguyện viên của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội. Tại các điểm hiến máu, hình ảnh những chàng trai, cô gái áo đỏ, đeo khẩu trang làm nhiệm vụ hướng dẫn, chăm sóc người tham gia hiến máu chu đáo, tận tình chính là những hình ảnh đẹp nhất. Gác lại những khó khăn, tình nguyện viên "nhà máu" luôn mang trong mình ngọn lửa khát khao cống hiến.

Hien mau Xuan hong nam 2020 - Mot su thanh cong ky dieu hinh anh 1

Kiểm tra sức khỏe cho tình nguyện viên đăng ký hiến máu tại địa chỉ 26 Lương Ngọc Quyến, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) trong sáng 11/2/2020. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Anh Chử Nhất Hợp - Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, cho biết hằng năm khi tổ chức sự kiện hiến máu Xuân hồng, hơn 1.000 tình nguyện viên sẽ tập trung để thực hiện nhiệm vụ trong 3 ngày. Năm nay do tình hình dịch bệnh phức tạp, để tránh tập trung đông người, Ban tổ chức đã chia lực lượng tình nguyện viên ra theo ca, theo ngày để hoạt động.

Ước tính Xuân hồng năm nay có khoảng 3.500 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ trong các hoạt động: truyền thông trực tiếp, truyền thông mạng, tham gia gọi điện, sản xuất máu, chăm sóc người hiến máu… Trong quá trình hoạt động, các tình nguyện viên đều đeo khẩu trang và sát khuẩn tay liên tục; mọi công tác tổ chức đều được đảm bảo an toàn.

Xuân hồng năm nay không giống các mùa trước, không ồn ào, không hô hào, không tập trung đông, hiếm lúc nào thấy có trên 10 tình nguyện viên áo đỏ tập trung một chỗ. Do điều kiện không cho phép tập trung đông người, để đảm bảo việc vận động được nhiều người tham gia hiến máu, các tình nguyện viên đã tận dụng công nghệ để thực hiện truyền thông, vận động bằng cách chia sẻ các thông tin trên mạng xã hội.

Thậm chí, chương trình phát động ra quân tuần cao điểm truyền thông hiến máu cũng được các thành viên tổ chức tường thuật trực tiếp trên fanpage Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội. Các cán bộ chủ chốt của Hội tập trung để biểu thị sự quyết tâm với gần 1.000 tình nguyện viên trực tuyến trên facebook của Hội từ mọi miền Tổ quốc.

Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, bác sỹ Bạch Quốc Khánh khẳng định: Nhờ sự nỗ lực tuyên truyền của các tình nguyện viên, sự vào cuộc của truyền thông đặc biệt là sự hưởng ứng của cộng đồng, công tác hiến máu đầu năm 2020 đã có bước đột phá. Thực tế cho thấy, công tác truyền thông hiện nay không còn theo kiểu phong trào mà đã thành hoạt động, truyền thông không còn đơn thuần về việc lợi ích của hiến máu mà đã cho cộng đồng biết được tình trạng nguồn máu, người bệnh cần hỗ trợ của cộng đồng, của những tấm lòng nhân ái...

Việc tổ chức Xuân hồng 2020 trong mùa dịch bệnh COVID-19 sẽ cho Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương kinh nghiệm quý báu để tổ chức sự kiện trong những năm tiếp theo.

Mười lăm ngày cùng nắm chặt tay nhau vì cộng đồng, những “chiến sỹ áo đỏ” dù góp mặt tham gia hỗ trợ trực tiếp hay online mỗi ngày để chia sẻ, nhắn tin, gọi điện... đều đã nỗ lực hết mình để góp phần hỗ trợ phục vụ cho gần một vạn người đến hiến máu an toàn, đem đến những đơn vị máu quý giá cho nhiều người bệnh./.

Hien mau Xuan hong nam 2020 - Mot su thanh cong ky dieu hinh anh 2

Theo Minh Huệ (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/hien-mau-xuan-hong-nam-2020-mot-su-thanh-cong-ky-dieu/624808.vnp

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
53 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
119 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
169 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
278 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
270 lượt xem