9
/
92588
Mẹo dùng điều hòa ít tốn tiền điện
meo-dung-dieu-hoa-it-ton-tien-dien
news

Mẹo dùng điều hòa ít tốn tiền điện

Thứ 5, 04/06/2020 | 14:40:33
472 lượt xem

Nếu không thể sống thiếu máy điều hòa trong ngày nắng nóng nhưng lại “buốt ruột’ khi nghĩ về tiền điện, bạn hãy “bỏ túi” những bí quyết dưới đây.

Điều chỉnh chế độ Cool và Dry

Dùng chế độ Cool hay Dry tiết kiệm điện hơn? Câu trả lời là tùy vào nhiệt độ ngày hôm đó. Nếu nhiệt độ bên ngoài dưới 35 độ, Dry giúp giảm công suất tiêu thụ điện đáng kể. Khi hoạt động ở chế độ Cool, điều hòa đẩy nhiệt trong phòng ra cục nóng bên ngoài, giúp làm mát không khí bên trong. Điện năng tiêu thụ cho hoạt động này khá lớn

Còn ở chế độ Dry, điều hòa hút hơi ẩm trong phòng, trả lại không khí khô ráo hơn; chế độ này tiêu thụ điện năng ít hơn.

Tuy nhiên với những hôm nắng nóng cực đỉnh, nên cài đặt ở chế độ Cool để giảm nhiệt độ phòng xuống nhiệt độ mong muốn (cài đặt trên điều khiển) và duy trì nó. Trong khi đó, Dry chỉ giữ nhiệt độ phòng không vượt quá mức nhiệt lúc bắt đầu thực hiện chế độ này. Những ngày nắng nóng quá mức, chế độ Dry hầu như không có tác dụng, thậm chí gây khó chịu vì không khí quá khô.

Không để nhiệt độ quá thấp

Ở ngoài nóng về, nhiều người bật điều hòa ở nhiệt độ rất thấp để làm mát nhanh. Máy phải chạy hết công suất nên tiêu tốn rất nhiều điện. Mỗi khi bạn giảm 5 độ C thì điều hòa sẽ tiêu tốn thêm khoảng 40% điện năng.

Mức nhiệt 23-25 độ C vào ban ngày và 25-28 độ C vào ban đêm thích hợp để máy lạnh hoạt động tối ưu, xét về tương quan tiền điện và hiệu quả làm mát. Nếu bạn thấy chưa đủ mát, thể tăng tốc độ quạt gió lên.

Mẹo dùng điều hòa ít tốn tiền điện - 1

Không bật, tắt nhiều lần

Để tiết kiệm điện, nhiều người tắt điều hòa khi ra khỏi phòng rồi ít phút sau trở vào lại bật, hoặc khi thấy mát thì tắt đi, thấy nóng bật lại. Máy lạnh phải khởi động lại nhiều lần thật ra còn tốn điện hơn, lại nhanh hỏng.

Để quạt gió tự động

Nhiều người thích cho quạt gió điều hòa thổi mạnh vào một hướng để lấy được nhiều hơi lạnh, nhưng như vậy sẽ lãng phí. Tốt nhất là để quạt gió ở chế độ tự động; gió sẽ phân bố đều, tiết kiệm điện do công suất thổi tự động nhỏ hơn các chế độ khác.

Hẹn giờ tắt

Thay vì để điều hòa chạy suốt đêm và chỉ tắt vào sáng hôm sau, khi ngủ dậy, bạn nên hẹn giờ tắt trước đó một vài tiếng. Hơi lạnh còn lại đủ để bạn ngủ tiếp một cách dễ chịu. Chừng ấy thời gian cũng giúp tiết kiệm số tiền điện không nhỏ.

Dùng thêm quạt

Đặt chiếc quạt công suất nhỏ trong phòng có điều hòa sẽ giúp hơi mát được phân bổ đều hơn, bạn cảm nhận rõ hơi mát hơn dù không để nhiệt độ quá thấp. Nghĩa là thay vì để 25 độ, bạn có thể để 28 độ nhưng có thêm quạt nhỏ. Điện năng tiết kiệm được sẽ rất đáng kể.

Vệ sinh tấm lọc thường xuyên

Bụi bẩn tích tụ ở tấm lọc làm giảm lượng hơi mát cung cấp cho phòng. Nếu thấy điều hòa kém mát, bạn hãy tháo tấm lọc bụi và cọ rửa bằng nước, chắc chắn sẽ tăng mát, giảm tiền điện.

Đóng kín các cửa, khe hở

Nếu phòng không kín, khí lạnh thoát ra ngoài, tác động đến nhiệt độ trong phòng nên máy lạnh sẽ phải hoạt động nhiều hơn.

Ngoài ra, cần che kín phòng bằng rèm vải dày, bởi ánh nắng sẽ làm phòng nóng lên và máy điều hòa phải hoạt động nhiều hơn để làm mát.

Theo Minh Nhật/ VTCNews( Tổng hợp)

https://vtc.vn/lam-dep/meo-dung-dieu-hoa-it-ton-tien-dien-ar549953.html

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
307 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
403 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
482 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
856 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
942 lượt xem