9
/
69966
Sai lầm cần tránh khi tiêu tiền thưởng cuối năm
sai-lam-can-tranh-khi-tieu-tien-thuong-cuoi-nam
news

Sai lầm cần tránh khi tiêu tiền thưởng cuối năm

Thứ 6, 01/02/2019 | 08:02:46
886 lượt xem

Đừng tiêu hết tiền thưởng ngay lập tức hay cố thể hiện cho người khác rằng bạn có nhiều tiền.

Nếu bạn biết cách chi tiêu thông minh, một số tiền thưởng nhỏ cũng có thể dùng được trong thời gian dài. Còn nếu không, tiền dù lớn đến mấy cũng có thể bốc hơi rất nhanh chóng mà chưa kịp giúp bạn giàu lên chút nào. Theo các chuyên gia, đây là những sai lầm tồi tệ nhất của mọi người sau khi nhận thưởng cuối năm.

1. Tiêu hết ngay lập tức

Dù tự thưởng cho bản thân và tiêu một phần tiền thưởng đem lại cảm giác rất tuyệt, bạn không nên tạo thói quen cứ phóng tay chi tiêu chỉ vì mình có thể. Việc này có thể dẫn đến "lạm phát lối sống" - xu hướng tự nhiên của con người khi cho rằng sẽ chi nhiều hơn khi thu nhập tăng lên. Điều này đồng nghĩa bạn sẽ rất khó tiết kiệm, dù kiếm được bao nhiêu tiền.

Vì vậy, hãy lên kế hoạch trước khi định mua bất kỳ thứ gì. Hãy cân nhắc quy tắc 50 - 30 - 20 áp dụng riêng cho tiền thưởng của triệu phú tự thân Mỹ - Kyle Taylor. 50% số tiền phải đổ vào tài khoản tiết kiệm, dự phòng hoặc đầu tư, 30% phục vụ lối sống (như quần áo, ăn uống) và 20% để giải trí (đi nghỉ hoặc xem ca nhạc)

2. Tiêu nhầm chỗ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra bạn tiêu tiền như thế nào còn quan trọng hơn bạn tiêu bao nhiêu tiền. Năm 2016, Đại học Cambridge đã so sánh thói quen chi tiêu và tính cách của một người. Ví dụ, nếu phải tiêu tiền trong quán bar, người hướng ngoại sẽ cảm thấy vui vẻ hơn người hướng nội. Ngược lại, chi tiêu trong hiệu sách sẽ khiến người hướng nội hạnh phúc hơn.

Kết luận của nghiên cứu này là để tận dụng tối đa tiền của mình, hãy tiêu vào những trải nghiệm phù hợp với tính cách của bạn, tạo ra thêm giá trị cho cuộc sống và bạn thực sự thích nó.

Dù vậy, hãy cân nhắc đầu tư cho bản thân, như tham gia một lớp học, đi tập gym hoặc tìm đến một chuyên gia tư vấn nghề nghiệp. Huyền thoại đầu tư Warren Buffett từng nói: "Sau tất cả, chỉ có một khoản đầu tư vượt trội so với những thứ khác. Đó là đầu tư vào bản thân. Hãy giải quyết tất cả những thứ mà bạn cho là điểm yếu ngay bây giờ".

3. Hoãn đầu tư

Đầu tư một khoản nhỏ từ sớm sẽ giúp bạn có nhiều tiền hơn là đầu tư khoản lớn nhưng muộn. Vì thế, thay vì trì hoãn, hãy dành một phần tiền thưởng và đổ vào bất kỳ công cụ nào, dù là tài khoản tiết kiệm hay quỹ đầu tư theo chỉ số có chi phí thấp. Số tiền này sẽ lớn dần theo thời gian và chắc chắn khiến bạn hài lòng sau này.

4. Cố thể hiện với người khác

Rất nhiều người có xu hướng sống theo tiêu chuẩn của bạn bè hay đồng nghiệp, đặc biệt khi họ có nhiều tiền. Tuy nhiên, chọn quán ăn, quần áo hay đồ điện tử dựa trên những gì bạn bè làm có thể khiến bạn chi tiêu quá tay và nhanh chóng nhẵn túi.

Theo Hà Thu/ Vnexpress

  • Từ khóa

Gần 5.000 người học tập nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam XI

400 điểm cầu trực tuyến với sự tham gia sâu rộng của gần 5.000 cán bộ, hội viên, sinh viên tham gia học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết Đại hội...
14:51 - 29/03/2024
53 lượt xem

Hàng ngàn người Đà Nẵng hợp sức tìm 30 cuốn hộ chiếu cho anh bưu tá trong đêm

Tối qua 28-3, hàng ngàn người dân Đà Nẵng đã cùng hợp sức để tìm 30 cuốn hộ chiếu của một bưu tá đánh rơi trong quá trình vận chuyển.
14:14 - 29/03/2024
69 lượt xem

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
142 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
212 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
661 lượt xem