9
/
61200
Những người vợ tay trắng vì chồng tẩu tán tài sản riêng
nhung-nguoi-vo-tay-trang-vi-chong-tau-tan-tai-san-rieng
news

Những người vợ tay trắng vì chồng tẩu tán tài sản riêng

Thứ 5, 17/05/2018 | 17:51:31
1,513 lượt xem

Phát hiện chồng mua căn hộ rồi để mẹ đẻ đứng tên, chị Nhung uất ức khi biết lương anh 70 triệu mỗi tháng, chứ không ít như chị tưởng.

Nhiều cặp vợ chồng ra tòa ly hôn khi phát hiện bạn đời giấu tài sản riêng. Ảnh: Divorce-Online.

Sau hai năm kết hôn, chị Nhung (quận 9, TP HCM) nghe lời chồng nghỉ việc ở nhà chăm con vì bé hay đau ốm. Mỗi tháng, anh đưa chị 4 triệu, về sau chỉ 3 triệu, nói là do công việc khó khăn, lương bị cắt giảm và nhắc vợ phải tính toán chi tiêu sao cho khỏi thâm hụt. 

Năm ngoái, khi về quê chồng ăn giỗ, chị Nhung té ngửa khi vô tình nghe được câu chuyện của mẹ nói với chị chồng và biết lương anh 70 triệu mỗi tháng, chưa kể các khoản thưởng. Anh vừa mua một ngôi nhà ở quận 2 và để mẹ đẻ đứng tên. Chị Nhung thấy mình bị lừa một vố đau và cảm giác như chồng lấy vợ về chỉ để đẻ mướn và làm ôsin. Chị muốn ly hôn nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu vì con còn nhỏ, bản thân không có thu nhập, lại chẳng có khoản dành dụm nào.  

Sau 10 năm kết hôn, chị Nguyệt (Gia Lâm, Hà Nội) cũng bất ngờ khi biết chồng có khoản tiết kiệm hơn một tỷ đồng. Chị cho biết, trước nay, chị rất thương chồng vì anh hay kêu lương thấp, phải nhận dự án bên ngoài làm thêm để có khoản đưa cho vợ lo con cái và góp trả nợ mua nhà. Chỉ tới khi vô tình phát hiện chồng có mấy cuốn sổ tiết kiệm, mỗi cái vài trăm triệu, chị mới ngã ngửa. Khi chị hỏi lý do chồng làm vậy, anh nói tiền đó để dành làm ăn và phòng khi có bất trắc. 

"Trước giờ mình luôn nghĩ vợ chồng là phải chung lưng đấu cật, có gì cũng cần bàn với nhau. Nhà đang ở trả góp chưa xong, chồng lại cất tiền riêng chứ không đưa để trả nốt cho khỏi đóng lãi. Vậy chẳng phải đang có ý đồ mờ ám và coi vợ như người dưng nước lã?", chị Nguyệt chia sẻ.

Chị càng phẫn nộ hơn khi chồng coi việc làm của anh là bình thường và nghĩ vợ làm quá lên.

Thạc sĩ tâm lý Lê Thị Minh Hoa, Viện tâm lý và Giáo dục Pháp luập TP HCM cho biết, việc phát hiện bạn đời giấu bớt tài sản, nhất là những thứ giá trị lớn như nhà, đất thường là một cú sốc, đòn đau. Người vợ hay chồng sẽ cảm thấy mình như bị phản bội. 

Theo bà Hoa, vợ hay chồng cố ý giấu tài sản chỉ khi tình yêu không đủ lớn hoặc họ có kế hoạch, ý đồ cho riêng mình. Bà nhớ như in một câu chuyện đau lòng từng tư vấn cách đây 4 năm.  

Người phụ nữ gọi điện tới tên Xuyến, trên 50 tuổi, ở An Giang. Chị kể rằng, năm 36 tuổi chị kết hôn với một người đàn ông góa có hai con. "Cuộc hôn nhân trước không hạnh phúc, tôi từng sảy thai vài lần nên nghĩ sẽ không bao giờ làm vợ, làm mẹ nữa, cho tới khi gặp anh ấy", chị Nhung kể. 

Khi về chung sống, chị hết lòng chăm sóc các con chồng, khi ấy đều tuổi teen. Có chút vốn riêng từ trước, chị hùn vào xây căn nhà khang trang trên nền đất đứng tên anh. Sau đó vài năm, anh bàn chuyện bán căn nhà cũ ở quê của chị, cộng với khoản vợ chồng tiết kiệm để mua căn hộ tại Sài Gòn. Anh nói đó vừa là khoản đầu tư, vừa để các con tá túc khi học đại học và sau này anh chị chuyển lên sống nếu con cái lập nghiệp trên thành phố. Thấy hợp lý, chị đồng ý. Vì say xe ngại đi lại và hoàn toàn tin tưởng chồng, sau khi bán nhà cũ đứng tên mình, chị chỉ lên xem nhà một lần, rồi để anh lo các giao dịch.

Cuộc sống êm đẹp thêm hai năm thì chị phát hiện chồng có nhân tình. Anh còn đánh mỗi khi chị nói hay làm điều không vừa ý. Cực chẳng đã, chị yêu cầu ly hôn thì chồng gật đầu ngay.

"Lúc đó tôi mới nhận ra mình tay trắng. Ngôi nhà đang ở đứng tên anh ta từ trước khi kết hôn, dù tiền xây tôi góp khá nhiều. Căn hộ trên Sài Gòn anh ta cho con trai làm chủ. Hóa ra họ đã mưu mô từ trước rồi. Tôi uất hận nhưng không biết phải làm gì", chị Xuyến bộc bạch.

Dù được tư vấn thủ tục để khiếu nại đòi tài sản, chị Xuyến cuối cùng vẫn quyết định ra đi tay trắng vì quá mệt mỏi trong cuộc chiến mà cầm chắc sẽ thua.  

Trong các ca mà bà Minh Hoa biết, đa số người tẩu tán tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân là nam giới. Thường có thể ngay đầu khi kết hôn họ đã không vì tình yêu mà có mục đích tư lợi, hoặc có những người vì tham lam hay mang nặng tâm lý gia trưởng, vẫn coi vợ như người ngoài và chỉ vun vén cho bản thân, con cái, cha mẹ và anh chị em ruột thịt. 

Trong khi đó, phụ nữ sau kết hôn thường hết lòng vì chồng con và gia đình. Phần lớn chị em chỉ lập quỹ đen, giấu tài sản riêng để phòng thân, dành dụm cho con, nhất là khi chồng ăn chơi, tiêu xài phung phí hay việc làm ăn có nhiều nguy cơ.

Bà Hoa cho rằng, vợ chồng không minh bạch chuyện tài chính thì khó hạnh phúc và bền lâu. Có thể người trong cuộc làm vậy vì lý do riêng, không phải với ý đồ xấu, nhưng trong mắt bạn đời hành động đó gây tổn thương chẳng khác gì ngoại tình. "Thực tế thì đa số các đôi đều ly tán sau khi việc này vỡ lở", nhà tâm lý chia sẻ. 

Luật sư Hồng Hà, Đoàn Luật sư Hà Nội, cho hay, nhiều đôi vợ chồng chia tay vì đổ vỡ niềm tin, cảm thấy cạn tình nghĩa khi biết bạn đời giấu của riêng. Cũng có không ít trường hợp, chủ yếu là các bà vợ, khi ly hôn mới hay chồng đã tìm cách tẩu tán bớt tài sản lúc còn chung sống.

"Hay gặp nhất là họ nhờ người thân (thường là cha mẹ và anh chị em ruột) đứng tên nhà, đất, hoặc gửi tiền vào ngân hàng. Nếu là bất động sản đứng tên người khác thì khi ra tòa, vợ chồng không thể đòi quyền lợi từ đó. Còn tiền trong tài khoản về nguyên tắc là của chung trong hôn nhân nhưng các ngân hàng thường không tiết lộ trừ phi có yêu cầu từ tòa án. Vì thế, nếu chồng hay vợ đã chủ tâm cất giữ riêng, thì khi chia tay người kia sẽ khó đòi quyền lợi", luật sư Hồng Hà phân tích.  

Theo luật sư Hà, quan hệ vợ chồng là mối ràng buộc khăng khít nhưng nó cũng có thể rất lỏng lẻo, bạc bẽo nếu người trong cuộc không tin tưởng nhau và chung tay vun đắp. Vì thế, luật sư cho rằng, để tránh bất trắc, người phụ nữ nên cố gắng độc lập về tài chính và tỉnh táo, rõ ràng về các quyết định liên quan tới tài sản trong hôn nhân.  

Theo Vương Linh/ Vnexpress

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
386 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
481 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
561 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
933 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
1,023 lượt xem