9
/
55668
Cách giúp chàng trai 24 tuổi trả nợ 61 nghìn đôla trong 1,5 năm
cach-giup-chang-trai-24-tuoi-tra-no-61-nghin-dola-trong-1-5-nam
news

Cách giúp chàng trai 24 tuổi trả nợ 61 nghìn đôla trong 1,5 năm

Thứ 6, 01/12/2017 | 09:15:49
826 lượt xem

Anh chàng sống ở Mỹ "nhịn" tất cả những thứ mà bạn cùng trang lứa hay làm như đi bar, ăn hàng, xem phim... để dồn trả nợ.

Muneeb Ahmad, 24 tuổi, tốt nghiệp Đại học Michigan chuyên ngành khoa học máy tính, đã trả hết khoản nợ sinh viên 61.400 đôla (khoảng gần 1,4 tỷ đồng) chỉ trong một năm rưỡi. Dưới đây là bài viết Muneeb chia sẻ về cách giúp mình nhanh chóng trả hết nợ trên Forbes:

Tất cả các anh chị của tôi đều hoàn thành bậc trung học tại Pakistan và đến Mỹ học đại học. Họ đều vay nợ, duy trì lối sống đạm bạc và trả nợ nhanh chóng. Theo gương anh chị, ngay từ đầu tôi biết mình phải hy sinh ngắn hạn để gặt trái ngọt dài lâu.

Muneeb Ahmad dự định ăn mừng việc trả hết nợ bằng cách cùng cả nhà đi du lịch. Ảnh: Forbes.

Khi tốt nghiệp, tôi chuyển đến ở trong căn hộ một phòng ngủ của anh trai, chi tiêu tối thiểu, ưu tiên những thứ quan trọng và duy trì ngân sách nghiêm ngặt. Ở đó, tôi ngủ trên một tấm nệm trải lên sàn ở phòng khách. Làm việc cho hãng BMW, tôi được giảm giá khá nhiều khi thuê xe và dù hầu hết các đồng nghiệp đều có xe hơi, tôi không mua để tiết kiệm được vài trăm đôla mỗi tháng.

Tôi thường đi xe công cộng hoặc nếu không có thì bắt Uber chung với người khác. Lúc đó, chi phí tiết kiệm được có khi chỉ là 4 đôla nhưng cộng lại nhiều tháng sẽ được khoản kha khá.

Tôi cũng trả phần lãi của khoản vay từ khi còn đi học chứ không đợi lúc tốt nghiệp rồi mới bắt đầu trả. 

Tạo ra ngân sách có lẽ là việc dễ nhưng làm sao để luôn thực hiện như đã đề ra mới khó. Tôi duy trì một bảng Excel dùng để theo dõi việc chi tiêu và điều chỉnh hợp lý. Nếu thấy khoản nào mình tiêu quá tay, tôi sẽ chi ít hơn cho khoản đó vào tháng tới.

Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là biết bạn muốn gì trong hai năm tới và tập trung vào mục tiêu đó. Vào ngày đầu tiên đi làm, tôi biết mình muốn trả hết nợ trong hai năm và mọi điều tôi làm đều hướng về đích đó. 

Chẳng hạn, sức khỏe là điều cực kỳ quan trọng với tôi và ngay cả khi tốn 100 đôla mỗi tháng cho thẻ tập gym, tôi vẫn chi, thay vì vào quán bar, ăn hàng hay đi xem biểu diễn như hầu hết những người cùng tuổi.

Tôi cho rằng, vấn đề không phải là lương bạn bao nhiêu mà là bạn ý thức thế nào về khoản nợ và có kỷ luật để nhanh chóng trả hết.

Cảm giác được giải thoát hoàn toàn khỏi nợ nần thật sự không thể tả nổi. Có được sự tự do về tài chính, tôi có thể mạo hiểm hơn với các khoản đầu tư.

Theo Vương Linh/ Vnexpress

  • Từ khóa

Có nên cho tiền con tiêu vặt?

Dù có cho con tiền tiêu vặt hay không thì điều quan trọng là ngay từ khi con còn nhỏ phải giáo dục, trang bị kiến thức để con có sự lựa chọn đúng đắn
09:59 - 16/04/2024
45 lượt xem

Trẻ nuôi con, già chăm cháu, ông bà mong cháu lớn để... về quê dưỡng già

Việc ông bà gác lại việc an hưởng tuổi già để phụ các con chăm cháu trở nên phổ biến. Nhiều người dù tự nguyện hay miễn cưỡng cũng đều chấp nhận để các...
08:24 - 16/04/2024
84 lượt xem

Đoàn đại biểu thanh niên VN tham gia Diễn đàn ECOSOC tại Mỹ

Từ ngày 14 - 22.4 tại Mỹ diễn ra Diễn đàn Thanh niên Hội đồng kinh tế và xã hội Liên Hiệp Quốc (ECOSOC) 2024.
15:49 - 15/04/2024
486 lượt xem

Từ vụ hủy hôn vì 4 cây vàng: Đừng để phong tục đẹp chia lìa lứa đôi

Lễ đen hay còn gọi là phần thách cưới của nhà gái dành cho nhà trai. Phần nghi thức này như một tục lệ ăn sâu bén rễ lâu đời trong văn hóa cưới xin của...
12:59 - 15/04/2024
559 lượt xem

'Bóng ma công sở': Chỉ làm đủ phần việc được trả lương

Sau dịch, trào lưu làm việc (chủ yếu ở giới trẻ) đã xuất hiện trước đó bỗng nổi lên và trở thành xu hướng có tên quiet quitting, và bóng ma công sở, là âm...
07:34 - 15/04/2024
667 lượt xem