9
/
54037
Tôi gặp rắc rối khi mua đất chưa tách sổ
toi-gap-rac-roi-khi-mua-dat-chua-tach-so
news

Tôi gặp rắc rối khi mua đất chưa tách sổ

Thứ 3, 10/10/2017 | 09:55:44
875 lượt xem

Năm ngoái, vợ chồng anh Hưng đặt cọc mua một miếng đất chưa tách sổ đỏ ở quận 9, TP HCM nhưng rốt cuộc giao dịch không thành.

Dưới đây là chia sẻ của anh Nguyễn Mạnh Hưng, 30 tuổi, đang sống tại TP HCM.

Tháng 8 năm ngoái, vợ chồng tôi được người quen giới thiệu cho một miếng đất ở khu vực giáp ranh quận 2 - quận 9, TP HCM, giá 17 triệu/m2. Mặt tiền miếng đất là đường 8m, rộng 3x21, nằm lọt thỏm giữa hai dãy nhà trọ. Lúc đó, đất xung quanh giá khoảng 18-20 triệu/m2 nhưng có sổ riêng, còn miếng tôi định mua phải chờ tách sổ.

Người bán đất cho chúng tôi là con út trong một gia đình có ba anh chị em. Anh kể bố mẹ mình có hơn 600m2 đất, đã chia cho các con từ lâu. Mỗi người đều đã làm nhà trên phần đất của mình. Lúc đó, gia đình đang chuẩn bị hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý địa chính địa phương đề nghị tách sổ đỏ.

Vì đang có khoản nợ ngân hàng cần tất toán, anh muốn bán một nửa số đất được bố mẹ cho để lấy tiền giải quyết khoản nợ. Tiện thể gia đình đang tách sổ, anh cũng sẽ tách luôn sổ đất cho chúng tôi. Chúng tôi đã gặp anh và chị của anh, họ đều rất thoải mái, không can thiệp vào việc của em út. Bố mẹ anh lúc đó về Bắc nên vợ chồng tôi không gặp được.

Vì giá rẻ hơn xung quanh nên vợ chồng tôi mừng lắm. Chúng tôi cũng tin tưởng người giới thiệu đất cho mình nên quyết định mua luôn, thời gian làm giấy tờ có lâu hơn cũng không sao vì thực sự chúng tôi cũng chưa có tiền xây ngay. Để đỡ phải qua nhiều khâu giấy tờ, người bán đồng ý chuyển tên từ sổ của bố mẹ sang tên chúng tôi luôn, tức là về giấy tờ, chúng tôi sẽ được bố mẹ anh ta bán đất chứ không phải theo trình tự là bố mẹ anh ta cho anh ta đất rồi anh ta bán lại cho chúng tôi.

Chúng tôi quyết định đặt cọc 300 triệu để giữ chỗ, sau khi biết miếng đất của gia đình anh không có tranh chấp gì. Nếu không bán cho chúng tôi nữa, anh ta sẽ phải trả chúng tôi 600 triệu. Nếu không mua nữa, chúng tôi mất không tiền cọc. Còn nếu vì vấn đề gì đó, không thể tách sổ, anh ta trả lại tiền cọc cho chúng tôi. 

Tuy nhiên, theo quy định của UBND TP HCM từ năm 2014, đất tách thửa đã có nhà hiện hữu ở quận 9 tối thiểu phải có diện tích 50m2 và có bề ngang không ít hơn 4m. Vì thế, miếng đất của chúng tôi định mua không đáp ứng yêu cầu. Nếu cố tách bán cho chúng tôi, người bán sẽ phải cắt thêm 1m bề ngang nữa, tức là sẽ phải lấn vào ngôi nhà đang hiện hữu của mình. Miếng đất chúng tôi mua sẽ thành 4x21. Người bán đã lên kế hoạch sửa nhà để lấy đất cắt ra bán nhưng gia đình anh lúc này lại khuyên anh không bán nữa để khỏi có người lạ vào ở cùng mình. Bố mẹ anh không ký hồ sơ nữa khiến việc tách sổ cho chúng tôi không thành.

Chúng tôi đã mất 4 tháng chờ đợi để nhận được thông tin anh ta không tách được sổ. Sau đó anh ta cũng không trả lại tiền cọc ngay vì đã lỡ tiêu mất rồi. Sau một thời gian tranh cãi về việc anh ta phải trả chúng tôi 300 hay 600 triệu, cuối cùng chúng tôi đành lấy về 310 triệu là số tiền gốc cộng khoản tiền tương đương lãi suất ngân hàng trong thời gian đó.

Điều đáng nói nhất là cứ chờ vào miếng đất này, chúng tôi đã mất cơ hội mua những miếng đất khác trong khi đó, giá đất xung quanh những khu vực chúng tôi muốn mua từ đó đến nay vẫn tăng dù có thời điểm người ta bảo bất động sản thành phố hạ nhiệt. Đó là chưa kể những đi lại, tranh cãi đã lấy của chúng tôi rất nhiều thời gian và công sức, khiến cuộc sống mệt mỏi.

Theo  Mạnh Hưng/ Vnexpress

  • Từ khóa

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
252 lượt xem

Khủng hoảng tuổi trung niên: Hãy đón nhận cơ hội cuộc đời này để sang trang!

Nếu tất cả chúng ta đều sống mạnh khỏe và minh mẫn đến 80 tuổi thì 40 tuổi báo hiệu rằng ta đã đi được một nửa đường đời: tuổi trẻ đang qua, tuổi già ngấp...
16:40 - 25/04/2024
229 lượt xem

Trong 5 năm tới, những ngành này sẽ có cơ hội việc làm cao?

Nhiều người trẻ đang băn khoăn không biết lựa chọn ngành, nghề nào cho tương lai. Ngoài đam mê, năng lực bản thân… thì nhu cầu của thị trường lao động là...
13:01 - 25/04/2024
332 lượt xem

Hành trình đặc biệt của tuổi trẻ

Phát biểu tại Lễ xuất quân Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang...
10:30 - 25/04/2024
404 lượt xem

Mượn 10 cây vàng sau 14 năm xin trả bằng tiền giá gốc

Câu chuyện đang được bàn luận rôm rả bậc nhất những ngày qua trên mạng xã hội xoay quanh bài đăng của một người với chủ đề mượn 10 cây vàng của người...
08:17 - 25/04/2024
429 lượt xem