24
/
86930
Hàn Quốc bùng dịch Covid-19: Lo ngại 'Vũ Hán thứ 2' trong nhà thờ của giáo phái bí ẩn
han-quoc-bung-dich-covid-19-lo-ngai-vu-han-thu-2-trong-nha-tho-cua-giao-phai-bi-an
news

Hàn Quốc bùng dịch Covid-19: Lo ngại 'Vũ Hán thứ 2' trong nhà thờ của giáo phái bí ẩn

Thứ 7, 22/02/2020 | 14:46:00
587 lượt xem

Shincheonji lọt vào tầm ngắm của dư luận Hàn Quốc sau khi một tín đồ của nhà thờ này được cho là nguồn cơn lây nhiễm Covid-19 cho hàng trăm người khác.

Khi bước vào nhà thờ Shincheonji làm lễ, các tín đồ ngồi chật cứng trên sàn nhà, đeo kính hay khẩu trang là điều cấm kỵ. Họ đến nhà thờ ngay cả khi bị ốm. 

Đó có thể là lý do khiến 1.250 tín đồ của nhà thờ này có các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 sau khi một phụ nữ thường xuyên đi lễ tại đây được xác định nhiễm bệnh. 

Tính tới thời điểm hiện tại, các thành viên của Shincheonji cùng người thân của họ chiếm gần một nửa số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc. 

Hôm 22/2, số ca nhiễm bệnh của Hàn Quốc tăng mạnh lên 346 người, chỉ xếp sau Trung Quốc và Nhật Bản. Chính phủ Hàn Quốc đã phải đóng cửa hàng nghìn cơ sở, viện dưỡng lão, trung tâm cộng đồng và cấm các hoạt động biểu tình ngoài trời. 

Hàn Quốc bùng dịch Covid-19: Lo ngại 'Vũ Hán thứ 2' trong nhà thờ của giáo phái bí ẩn - 1

Nhân viên y tế khử trùng bên ngoài Shincheonji. (Ảnh: AP)

Các quan chức y tế Hàn Quốc cho biết tới trước ngày 22/2, họ vẫn chưa thể tiếp cận với hơn 700 thành viên của Shincheonji, giáo phái vốn bị nhiều nhà thờ chính thống của Hàn Quốc chỉ trích là tà giáo. Điều này gây khó khăn rất nhiều trong công tác sàng lọc, tìm kiếm những người nghi nhiễm trước khi họ lây bệnh cho người khác. 

"Các thành viên của nhà thờ biết về hình ảnh xấu của họ và họ thường che giấu việc mình là thành viên của giáo phái này, kể cả là với những người trong gia đình. Họ phải tụ tập cùng nhau ở đâu đó, rồi cầu nguyện rằng mọi thứ cuối cùng sẽ qua", ông Hwang Eui-jong, mục sư dành nhiều năm để nghiên cứu về Shincheonji cho biết. 

Sự bùng phát dịch Covid-19 với tâm điểm là nhà thờ Shincheonji đang là liều thuốc thử cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hàn Quốc, quốc gia chế ngự thành công đợt bùng phát dịch MERS năm 2015. 

Các chuyên gia về giáo phái tôn giáo và các cựu tín đồ của Shincheonji nói rằng các hoạt động trong nhà thờ khiến những người đi lễ dễ bị tấn công bởi các căn bệnh truyền nhiễm. 

"Không giống như các nhà thờ khác, Shincheonji yêu cầu các thành viên của mình ngồi sát vào nhau trên sàn nhà, theo dạng như xếp đội hình trong quân đội. Chúng tôi không đeo bất cứ thứ gì trên mặt, như kính hay khẩu trang. Chúng tôi được tập luyện để hát những bài thánh ca của mình thật to. Chúng tôi được dạy không phải sợ sệt bệnh tật, không quan tâm tới những thứ trần tục như công việc, tham vọng hay đam mê", Lee nói.

Shincheonji dù từng được nhắc đến nhưng không quá nhiều người Hàn Quốc biết về sự tồn tại của nó cho tới khi một thành viên của nhà thờ nằm ở Daegu được xác nhận nhiễm Covid-19. Bà này ban đầu có các triệu chứng bệnh nhưng nhất định không đi khám vì khẳng định mình không ra nước ngoài và cũng không tiếp xúc với ca bệnh trước. Bà vẫn ra ngoài, đi lễ đều đặn cho tới được xác nhận mắc bệnh hôm 18/2. 

Trong thời gian này, bệnh nhân đi lễ 4 lần tại nhà thờ, tiếp xúc với hàng nghìn người. 

Hàn Quốc bùng dịch Covid-19: Lo ngại 'Vũ Hán thứ 2' trong nhà thờ của giáo phái bí ẩn - 2

Một bệnh nhân Hàn Quốc nghi nhiễm Covid-19 được chuyển đến bệnh viện bằng lồng cách ly. (Ảnh: Yonhap)

Ông Chung Yun-seok, chuyên gia về các giáo phái tôn giáo nói rằng hành vi của "bệnh nhân số 31", cách mà Hàn Quốc gọi bà này, không gây ngạc nhiên với những người biết về giáo phái Shincheonji. 

"Đối với họ, bị bệnh là một tội lỗi vì nó ngăn cản họ thực hiện công việc của Chúa", ông Chung cho hay. 

Hôm 21/2, Shincheonji chỉ trích những lời hoạt động nhắm vào mình, gọi đó là những lời vu không dựa trên những định kiến sẵn có từ trước. Họ nói để các thành viên ngồi sát nhau vì chính quyền địa phương không cho phép họ xây dựng cơ sở lớn hơn. 

Các quan chức y tế Hàn Quốc vẫn đang cố gắng tìm hiểu làm thế nào mà bệnh nhân 31 mắc bệnh.

Bà Jung Eun-kyeong, giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết chính quyền đang điều tra các báo cáo nói rằng Shincheonji có hoạt động ở tỉnh Hồ Bắc, trong đó có cả Vũ Hán. 

Hãng tin Newsis của Hàn Quốc hôm 21/2 đưa tin Shincheonji từng mở một nhà thờ ở Vũ Hán năm 2019, tuy nhiên các tài liệu tham khảo về nó đã bị xóa khỏi trang web của nhà thờ. 

Giới chức Hàn Quốc không bình luận về thông tin trên. 

Theo truyền thông Hàn Quốc, 'bệnh nhân số 31' từng tới Cheongdo, một quận gần Daegu, vào đầu tháng Hai. Hôm 22/2, 108 bệnh nhân và nhân viên y tế tại bệnh viện Cheongdo cho kết quả dương tính với Covid-19. 2 trong số họ thiệt mạng trong tuần này.

Cheongdo là quê hương của Lee Man-hee, 88 tuổi, người sáng lập giáo phái Shincheonji. Các tín đồ trong nhà thờ cũng được cho là tham dự lễ tang của anh trai Lee ở Cheongdo đầu tháng 2. 

Newsis dẫn lời Bệnh nhân số 31 quả quyết mình không tới bệnh viện hay tham dự đám tang, nhưng từng sử dụng nhà tắm công cộng khi ở Cheongdo. 

"Chúng ta cần một điều tra kỹ lưỡng về những người tham dự các buổi lễ tại nhà thờ và đi dự đám tang", Tổng thống Moon Jae-in nói trong cuộc họp khẩn tối 21/2. 

Sau khi thông tin về bệnh nhân số 31 được đăng tải, cư dân mạng Hàn Quốc truyền tay nhau đoạn tin nhắn của các tín đồ Shincheonji nói họ sẽ tiếp tục công việc truyền giáo của mình trong các nhóm nhỏ. 

Trong một vài tin nhắn, các thành viên nói nếu quan chức có hỏi, họ sẽ phủ nhận việc mình là thành viên của nhà thờ. 

Đại diện Shincheonji sau đó khẳng định những tin nhắn đó không phải là chính sách xác của họ và nói sẽ kỷ luật những người gửi chúng. 

Hàn Quốc bùng dịch Covid-19: Lo ngại 'Vũ Hán thứ 2' trong nhà thờ của giáo phái bí ẩn - 3

Tẩy trùng ga tàu điện ngầm ở Hàn Quốc.

Hôm 21/2, Lee thúc giục các tín đồ thực hiện theo hướng dẫn của chính phủ, tránh tụ họp.

"Dịch bệnh này bùng phát là hành động của quỷ, là địa ngục ngăn chặn sự phát triển mạnh mẽ của Shincheonji", Lee nhắn gửi. 

Shincheonji tuyên bố có khoảng 150.000 thành viên và có 12 hội thánh ở Hàn Quốc. Giáo phái này từ lâu đã bị nhiều nhà thờ chính thống cáo buộc xâm nhập vào các hội thánh của họ. 

"Các thành viên của Shincheonji gần đây nhắm mục tiêu vào những người Hàn Quốc trẻ tuổi, gạ họ xem bói bài tarot miễn phí, giúp họ làm các bài kiểm tra tính cách hay dùng các lớp học ngoại ngữ để dẫn dụ", Moon Yoo-ja, 60 tuổi, người nhiều năm nỗ lực giải cứu con gái mình khỏi Shincheonji cho biết.

"Một khi rơi vào bẫy, chúng sẽ bỏ học, bỏ làm, Một số bà nội trợ gia nhập nhà thờ, bỏ rơi chồng con", Moon cho hay. 

Theo VTC News

https://vtc.vn/thoi-su-quoc-te/han-quoc-bung-dich-covid-19-lo-ngai-vu-han-thu-2-trong-nha-tho-cua-giao-phai-bi-an-ar529200.html

  • Từ khóa

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% trong quý I/2024

Sáng 16/4, tại buổi họp báo do Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc tổ chức, Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc đã công bố các chỉ số phát triển kinh...
16:34 - 16/04/2024
263 lượt xem

Tâm trạng hoang mang của người dân Iran khi Israel thề trả đũa

Nhiều người dân Iran tỏ ra hoang mang trước khả năng Israel tấn công trả đũa vụ Tehran bắn UAV và tên lửa vào các mục tiêu tại Israel cuối tuần qua.
15:51 - 16/04/2024
284 lượt xem

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, ông Tập nêu điều kiện phát triển quan hệ ổn định

Ngày 16-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển ổn định, miễn là cả hai đều tôn...
14:49 - 16/04/2024
310 lượt xem

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck sẽ được "chào đón" nếu hồi hương

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã lên tiếng sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói muốn em gái mình, bà Yingluck Shinawatra, về nước trong năm...
11:17 - 16/04/2024
393 lượt xem

CEO Apple Tim Cook mang gì đến Việt Nam?

Làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay 16-4, dự kiến CEO Tim Cook sẽ đưa ra các đề xuất liên quan đầu tư của Apple tại Việt Nam.
09:22 - 16/04/2024
427 lượt xem