11
/
86895
Xem xét phương án đi học từ đầu tháng 3
xem-xet-phuong-an-di-hoc-tu-dau-thang-3
news

Xem xét phương án đi học từ đầu tháng 3

Thứ 6, 21/02/2020 | 15:23:59
975 lượt xem

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ đang xem xét phương án cho học sinh, sinh viên đi học trở lại từ ngày 2/3. 

Sáng 21/2, tại cuộc họp Ủy ban quốc gia phòng chống dịch Covid-19, lý giải cho phương án trên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, đa số địa phương muốn cho học sinh, sinh viên đi học trở lại vào đầu tháng 3 sau một tháng nghỉ phòng dịch, riêng TP HCM đề nghị nghỉ hết tháng 3. 

Thời gian qua, các trường học đã tiến hành nhiều biện pháp phòng dịch cần thiết, tiêu độc khử trùng trường lớp nhiều lần. Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế đã xây dựng quy trình kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo người học đến trường an toàn. Theo quy định, chỉ địa phương có dịch mới được cho học sinh nghỉ học. Nếu tiếp tục nghỉ kéo dài, việc thực hiện chương trình sẽ rất khó khăn. 

Nhân viên phòng dịch phun thuốc khử khuẩn tại trường tiểu học Hoàng Diệu, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành.

Nhân viên phòng dịch phun thuốc khử khuẩn tại trường tiểu học Hoàng Diệu, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành.

PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng, nhận định sắp tới có thể xuất hiện ca bệnh mới. Tuy nhiên, thời tiết đang dần ấm lên, độc lực virus corona đã giảm... nên Việt Nam có thể "nhanh chóng phát hiện, khoanh vùng, dập dịch tại chỗ, đảm bảo môi trường dịch tễ an toàn cho hoạt động kinh tế, xã hội".

Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng chỉ ra thực tế nhiều nước có ca nhiễm nCoV như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... học sinh, sinh viên vẫn đi học bình thường. Trong trường, người học, người dạy không phải đeo khẩu trang.

Tại Trung Quốc, trừ thủ đô Bắc Kinh, tỉnh Hồ Bắc, Cát Lâm, Thiên Tân chưa cho học sinh, sinh viên đi học trở lại, các địa phương khác đều tổ chức cho học sinh đi học trở lại vào đầu tháng 3. Để đảm bảo an toàn, các trường học thực hiện tiêu độc khử trùng, rà soát trường hợp nghi ngờ, khuyến cáo giáo viên, học sinh rửa tay bằng xà phòng, hạn chế hoạt động ngoại khóa, tập trung đông người...

Theo ông Dũng, WHO và một số tổ chức quốc tế, ngoại giao đoàn đã khuyến nghị "với tình hình dịch bệnh hiện tại, đã đến lúc Việt Nam xem xét thời điểm cho học sinh, sinh viên đi học trở lại".

Hiện hầu hết địa phương cho học sinh nghỉ học hết tháng 2, đi học trở lại vào đầu tháng 3. Riêng TP HCM ngày 20/2 gửi văn bản tới Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo kiến nghị cho học sinh cả nước nghỉ học hết tháng 3, học kỳ II từ tháng 4 đến tháng 7, kỳ thi THPT quốc gia diễn ra  cuối tháng 7, chậm hơn một tháng so với năm 2019.

Đề xuất của TP HCM gây phản ứng trái chiều. Trong khi ý kiến phụ huynh phân tán thì nhiều lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng "chưa cần thiết" nghỉ hết tháng 3. Bởi 15 trong tổng số 16 bệnh nhân nhiễm nCoV đã xuất viện. Một tuần qua Việt Nam không ghi nhận thêm trường hợp lây nhiễm nCoV.

Năm học 2019-2020, cả nước có hơn 24 triệu học sinh, sinh viên. Hà Nội và TP HCM có số học sinh đông nhất, khoảng 2 triệu. Những năm gần đây, có khoảng 800.000-900.000 học sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia mỗi năm.

Theo Viết Tuân/VnExpress

https://vnexpress.net/giao-duc/xem-xet-phuong-an-di-hoc-tu-dau-thang-3-4058273.html

  • Từ khóa

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
14 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
118 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
147 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
195 lượt xem

Đổi mới trong tổ chức thi để xét tuyển, phương thức xét tuyển từ năm 2015

Theo báo cáo của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), từ năm 2015 đến nay có nhiều đổi mới trong tổ chức thi để xét tuyển, phương thức xét tuyển.
16:16 - 27/03/2024
585 lượt xem