24
/
86891
Cuộc chiến khốc liệt ở Idlib (Syria) khó tránh khỏi?
cuoc-chien-khoc-liet-o-idlib-syria-kho-tranh-khoi
news

Cuộc chiến khốc liệt ở Idlib (Syria) khó tránh khỏi?

Thứ 6, 21/02/2020 | 14:27:02
432 lượt xem

Idlib là thành trì cuối cùng của các chiến binh thánh chiến, lực lượng cố gắng lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad kể từ năm 2011.

Ngày 20/2, lực lượng phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tấn công nhằm vào quân đội Syria ở khu vực Đông Nam tỉnh Idlib. Diễn biến này cùng với tuyên bố trước đó của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khi nói rằng, nước này sẵn sàng mở cuộc tấn công mới tại Idlib đang khiến khu vực trở nên cực kỳ căng thẳng, đồng thời đe dọa phá vỡ các mối quan hệ hợp tác phức tạp, cũng như các thỏa thuận mong manh giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Idlib là thành trì cuối cùng của các chiến binh thánh chiến, lực lượng cố gắng lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad kể từ năm 2011. Ảnh: BBC

Trung tâm hòa giải các bên tham chiến của Nga tại Syria cho biết, các tay súng phiến quân, với sự hỗ trợ của pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ đã phá vỡ tuyến phòng thủ của quân đội Syria ở khu vực Kminas và Nairab.

Trong khi đó, tại một số khu vực thuộc tỉnh Idlib, lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ đang tham chiến trên bộ trong khi pháo binh nã đạn vào quân đội Syria để chuẩn bị cho một cuộc tấn công bằng xe tăng. Các cuộc tấn công bằng pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến 4 binh sỹ Syria bị thương.

Nhằm đáp lại các cuộc tấn công này, máy bay chiến đấu Su-24 của Nga đã tiến hành cuộc không kích vào các phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ cho quân đội Syria phản công. Binh lính Syria đã phá hủy một xe tăng, 6 xe chiến đấu bộ binh, 5 xe bán tải chứa vũ khí của phe phiến quân.

Trung tâm hòa giải của Nga kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ dừng ngay các hành động ủng hộ hay chuyển vũ khí cho lực lượng khủng bố.

Trong khi đó,  Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 2 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong cuộc không kích vừa xảy ra tại tỉnh Idlib. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ  ra thông báo nêu rõ, vụ không kích còn làm 5 binh sĩ bị thương. Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ không nói rõ, đây là vụ tấn công do quân đội chính phủ Syria hay lực lượng Nga tiến hành.

Các diễn biến căng thẳng này diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cảnh báo, việc triển khai chiến dịch quân sự tại tỉnh Idlib để ngăn chặn chiến dịch của lực lượng Chính phủ Syria, nhằm giành lại quyền kiểm soát tỉnh này "chỉ là vấn đề thời gian" do các cuộc đàm phán với Nga không hiệu quả. Trước đó, hôm 18/2, các cuộc đàm phán giữa phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tại Moscow đã không mang lại một “kết quả khả quan”. Một đề xuất của Nga về “vẽ lại” khu vực ngừng bắn không được phía Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 20/2 cho biết: “Tại cuộc họp, hai bên đã chưa đạt được những kết quả như mong muốn. Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận. Nếu cần thiết, hai bên có thể tổ chức một cuộc điện đàm giữa Tổng thống  Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Idlib là thành trì cuối cùng của các chiến binh thánh chiến, lực lượng cố gắng lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad kể từ năm 2011.

Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã phải tiếp số lượng lớn người sơ tán từ tỉnh Idlib sang. Thổ Nhĩ Kỳ dựa vào lý do này, từ tháng 1 năm nay đã  đưa quân đội củng cố vị trí ở tỉnh Idlib. Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của Nga trong nhiều vấn đề ở Trung Đông. Tuy nhiên, với căng thẳng mới giữa Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cả 2 đều là đồng minh của Nga đang đẩy khu vực Tây Bắc Syria đứng trước bờ vực chiến tranh./.

Theo Vũ Anh Tuấn/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/cuoc-chien-khoc-liet-o-idlib-syria-kho-tranh-khoi-1013066.vov 

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
105 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
182 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
246 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
342 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
516 lượt xem