11
/
86859
Sẵn sàng kiến thức sau những ngày nghỉ dịch bệnh Covid-19
san-sang-kien-thuc-sau-nhung-ngay-nghi-dich-benh-covid-19
news

Sẵn sàng kiến thức sau những ngày nghỉ dịch bệnh Covid-19

Thứ 6, 21/02/2020 | 09:58:34
932 lượt xem

BGTV - Trong điều kiện học sinh (HS) phải nghỉ học nhiều ngày để phòng dịch Covid-19, nhiều trường học trong tỉnh đã tổ chức dạy - học, trao đổi bài vở trực tuyến với nhiều hình thức, góp phần tăng cường khả năng tự học, củng cố kiến thức giúp các em học sinh, sẵn sàng quay trở lại trường lớp khi tình trạng dịch được kiểm soát hoàn toàn.

Việc phê duyệt nghỉ học trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 là điều nằm ngoài dự kiến của ngành giáo dục trên cả nước, tuy nhiên để đảm bảo kiến thức tới các em HS, các giáo viên tại nhiều nơi đã tranh thủ ưu thế của công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện việc trao đổi, dạy và học trực tuyến giúp các em củng cố, trau dồi kiến thức trong thời gian nghỉ dài ngày để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Cô Nguyễn Hoàng Thảo, giáo viên dạy Toán – THPT Thái Thuận, TP Bắc Giang cho biết, theo sự chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo, Ban Giám hiệu trường đã chỉ đạo các giáo viên giao bài tập và hướng dẫn HS ôn bài, làm bài tập thông qua các phần mềm, ứng dụng học tập khác nhau như SHub classroom, Quizizz... hoặc sử dụng hệ thống mail, nhóm chat qua Zalo, Facebook của các lớp để trao đổi bài tập, kiến thức. Trước khi giao bài tập cho HS, các thầy cô sẽ biên soạn nội dung, ấn định thời gian cụ thể để làm bài, HS thực hiện yêu cầu và kết quả bài làm, tỷ lệ đúng sai sẽ được phản hồi ngay khi kết thúc bài tập.

Cô Hoàng Thảo kiểm tra việc thực hiện bài tập của học sinh thông qua phần mềm học trực tuyến

“Kết quả các bài tập các em làm trong thời gian này cũng sẽ được sử dụng khi quay lại trường học, do đó mỗi HS vẫn cần có thái độ nghiêm túc khi thực hiện, ngoài ra dựa vào kết quả, thời gian làm bài trực tuyến của HS mà giáo viên cũng có thể đánh giá thái độ học tập có tập trung, có chú tâm vào bài tập hay không. Các bài tập được đưa ra dưới hình thức trắc nghiệm và làm bài trên mạng internet vừa để các em củng cố kiến thức vừa là tiền đề để HS quen với hình thức thi và làm bài trực tuyến cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2021” – Cô Hoàng Thảo chia sẻ.

Cùng nỗi lo lắng HS sẽ quên kiến thức, các trường THCS - THPT trên địa bàn cũng chủ động hướng dẫn trực tuyến cho HS thông qua mạng xã hội. Theo đó, mỗi ngày giáo viên sẽ giao bài, kiểm tra bài, giảng giải những thắc mắc qua đây theo thời gian đã ấn định. Trước nhu cầu ôn luyện kiến thức cho HS, đảm bảo bám sát chương trình học trên lớp, các thầy cô đã chủ động soạn thời gian biểu và giao bài học, bài tập gửi qua nhóm trên mạng xã hội. Với hình thức bài làm tự luận, các em học sinh có thể chụp và gửi lại để thày cô đánh giá, chấm điểm. Điều này khiến việc trao đổi kiến thức vẫn diễn ra bình thường ngay cả trong những ngày nghỉ dịch.

Các ứng dụng, phần mềm học và trao đổi trực tuyến phát huy hiệu quả tích cực trong việc làm bài tập, trao đổi kiến thức và tự ôn luyện của học sinh ngay tại nhà

Kỳ nghỉ dài “bất đắc dĩ” do dịch Covid-19 khiến cuộc sống, nhịp sinh hoạt của không ít gia đình bị đảo lộn. Tuy nhiên việc thu xếp và điều chỉnh để mọi người trong gia đình không quá hoang mang, đặc biệt giúp các con vẫn chú tâm học tập là cách chị Nguyễn Thu Hằng (phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) áp dụng.

Chị Hằng chia sẻ: “Cả 2 vợ chồng đều làm nhà nước nên không thể nghỉ ở nhà chăm con được, cháu bé 3 tuổi thì nhờ bà nội ở quê lên trông giúp, cháu lớn học lớp 9 nghỉ ở nhà trong mùa dịch thì tôi vẫn thường xuyên nhắc nhở, cùng phối hợp với thầy cô ở trường định hướng để con có ý thức tự học, không lãng phí những ngày nghỉ, việc phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh là rất quan trọng, vừa đảm bảo sức khỏe cho con em mà không khiến các cháu bị quên kiến thức khi đi học trở lại”.

Với em Trần Bảo Anh, HS trường THPT Ngô Sỹ Liên - TP Bắc Giang cho biết trong thời gian nghỉ để phòng chống dịch bệnh, thầy cô vẫn cho bài tập bằng hình thức trực tuyến để HS tự ôn tập chủ động, linh hoạt. “Thường mọi năm sau nghỉ Tết là chúng em bắt đầu tăng tốc học để chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng, năm nay nghỉ dài quá nên mọi thứ cũng có xáo trộn nhưng việc ôn tập vẫn được các thầy cô thường xuyên hướng dẫn nhắc nhở, bên cạnh việc tự học thì em cũng bổ sung thêm các kiến thức nâng cao để khi quay trở lại học sẽ bắt nhịp được ngay” – Bảo Anh cho biết.

Tại trường THPT Lục Ngạn I, trong khi các em học sinh nghỉ thì thầy cô vẫn tăng cường dọn dẹp, khử trùng trường lớp sẵn sàng cho năm học trở lại

Bên cạnh việc giao bài để các em HS ôn luyện trực tuyến tại nhà trong những ngày nghỉ dài ngày, các giáo viên còn là kênh tuyên truyền rất hiệu quả, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra. Tại các trường mầm non, THCS, THPT trên địa bàn toàn tỉnh, bên cạnh việc tăng cường phun khử trùng, vệ sinh trường lớp, nhà trường cũng tăng cường tuyên truyền để các phụ huynh, học sinh hiểu đúng về bệnh nguy hiểm này, đồng thời, nhắc nhở phụ huynh hướng dẫn cách vệ sinh cá nhân, cách đeo khẩu trang đúng cách cho con mình. Bên cạnh đó việc ôn luyện, trao đổi giữa nhà trường, các thầy cô chủ nhiệm và gia đình các em học sinh vẫn đảm bảo thường xuyên, sẵn sàng để các em yên tâm quay trở lại học tập bình thường./.

Minh Anh

Khi trường học... vỡ nợ

Hệ lụy như anh P., một phụ huynh, là một trong nhiều người đi đòi nợ bất đắc dĩ với trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TP.HCM.
16:31 - 29/03/2024
147 lượt xem

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Ứng biến với thực tiễn

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.
15:14 - 29/03/2024
192 lượt xem

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
293 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
349 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
365 lượt xem