24
/
85706
Viêm phổi lạ lây lan, Trung Quốc không cho công dân du lịch nước ngoài
viem-phoi-la-lay-lan-trung-quoc-khong-cho-cong-dan-du-lich-nuoc-ngoai
news

Viêm phổi lạ lây lan, Trung Quốc không cho công dân du lịch nước ngoài

Chủ nhật, 26/01/2020 | 10:30:32
437 lượt xem

Chính phủ Trung Quốc đình chỉ tất cả tour du lịch khách đoàn trong nước lẫn ngoài nước trong nỗ lực ngăn chặn dịch viêm phổi lạ lan rộng.

Kể từ ngày 27/1, tất cả dịch vụ tour du lịch khách đoàn Trung Quốc ra nước ngoài, bao gồm đặt vé khách sạn và máy bay, sẽ bị đình chỉ, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin ngày 25/1. Các tour du lịch khách đoàn trong nước đã bị đình chỉ kể từ ngày 31/1.

viem phoi la lay lan, trung quoc khong cho cong dan du lich nuoc ngoai hinh 1

Tiếp viên hàng không đeo khẩu trang từ chuyến bay khởi hành ở Trung Quốc và đến sân bay quốc tế Vancouver, Canada. Ảnh: Reuters

CCTV đồng thời đưa tin tính đến ngày 25/1, có tổng cộng 1.372 trường hợp nhiễm vi rút corona mới (2019-nCoV) gây dịch bệnh viêm phổi lạ và 41 người tử vong. Khoảng 39 người đã được xuất viện, theo CCTV.

Vi rút corona mới (2019-nCoV), thuộc chủng corona gây ra dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), bùng phát từ thành phố Vũ Hán và lan rộng đến ít nhất 30 khu vực và tỉnh thành ở Trung Quốc cùng nhiều nước trên thế giới.

Thành phố Vũ Hán với 11 triệu dân bị phong tỏa kể từ ngày 23/1. Sau đó, lệnh phong tỏa mở rộng đến ít nhất 18 thành phố khác, theo AFP. Các khu vực cách xa ổ dịch Vũ Hán, như thủ đô Bắc Kinh, cũng đã bắt đầu áp dụng biện pháp hạn chế dòng người đến.

Chính quyền Bắc Kinh ngày 25/1 thông báo đình chỉ chuyến xe buýt đi vào và rời khỏi thủ đô, hủy bỏ các sự kiện quy mô lớn mừng Tết Nguyên đán, đóng cửa các điểm du lịch phổ biến.

Cùng ngày, trong cuộc họp với Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu: “Đất nước đối mặt tình trạng nghiêm trọng do sự lây lan nhanh chóng của vi rút mới… chúng ta cần phải tăng cường sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc”, theo Tân Hoa xã.

"Với niềm tin kiên định, phối hợp cùng nhau, áp dụng biện pháp phòng ngừa và chữa bệnh, cùng chính sách nghiêm ngặt, chúng ta chắc chắn sẽ có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này", ông Tập Cận Bình nói.

“Mối đe dọa toàn cầu”

Các sân bay trên khắp thế giới đang tăng cường kiểm tra thân nhiệt và sàng lọc hành khách Trung Quốc. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong tuần này vẫn chưa tuyên bố dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán là tình huống khẩn cấp y tế toàn cầu dù hàng loạt ca được xác nhận tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khắp thế giới.

Trong báo cáo mới công bố, nhóm chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Hoàng gia London (Anh) cảnh báo dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán "rõ ràng là mối đe dọa sức khỏe toàn cầu". Các chuyên gia cảnh báo động thái phong tỏa hàng loạt thành phố và cấm đi lại là quá muộn màng nên chính phủ Trung Quốc khó có thể ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán tiếp tục lan rộng.

Chính phủ Trung Quốc kêu gọi minh bạch trong xử quản lý khủng hoảng dịch bệnh, nhưng các quan chức ở Vũ Hán đã bị lên án vì cách xử lý ổ dịch, theo AFP.

"Chúng tôi đang dần đẩy mạnh công tác kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ... Nhưng hiện tại chúng tôi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng cực kỳ nghiêm trọng", một quan chức họ Hồ thuộc sở nội vụ tỉnh Hồ Bắc, nói.

Reuters dẫn lời một quan chức tỉnh Hồ Bắc cho biết các bệnh viện ở Vũ Hán đang lâm vào tình trạng khủng hoảng, đội ngũ y bác sĩ kiệt sức, thiếu khẩu trang, đồ bảo hộ, dụng cụ y tế và thuốc men.

Chính quyền Trung Quốc sẽ xây thêm bệnh viện mới thứ hai quy mô 1.300 giường tại Vũ Hán trong 15 ngày giữa lúc đang gấp rút xây dựng bệnh viện 1.000 giường trong vòng 10 ngày, theo tờ China Daily./.

Theo Phúc Duy/Thanh niên

https://thanhnien.vn/the-gioi/viem-phoi-la-lay-lan-trung-quoc-khong-cho-cong-dan-du-lich-nuoc-ngoai-1175473.html

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
123 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
234 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
222 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
264 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
335 lượt xem