190
/
85681
Bộ Y tế khuyến cáo người dân không đi tới các khu vực đang có dịch
bo-y-te-khuyen-cao-nguoi-dan-khong-di-toi-cac-khu-vuc-dang-co-dich
news

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không đi tới các khu vực đang có dịch

Thứ 7, 25/01/2020 | 09:30:39
555 lượt xem

Bộ Y tế nhận định dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới do đây là dịch bệnh mới, Việt Nam và Trung Quốc đang trong dịp nghỉ Tết nguyên đán.

Nhân viên an ninh mặc trang phục bảo hộ kiểm tra thân nhiệt hành khách tại lối vào ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Chiều 24/1, Bộ Y tế ra thông điệp khuyến cáo người dân không đi tới các khu vực đang có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV khi không cần thiết và chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh phù hợp theo khuyến các của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Hiện  nay, các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh/thành phồ của Trung Quốc gồm: Hồ Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Chiết Giang, Sơn Đông, Giang Tây, Hà Nam, Hồ Nam, Tứ Xuyên và Vân Nam.

Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp), Đài Loan - Trung Quốc (1 trường hợp), Hoa Kỳ (1 trường hợp), Ma Cao - Trung Quốc (1 trường hợp), Hongkong - Trung Quốc (2 trường hợp), Singapore (1 trường hợp), Ấn Độ (1 trường hợp).

Dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp

Theo Bộ Y tế, với kinh nghiệm đã từng kiểm soát các dịch bệnh nguy hiểm như SARS, MERS-CoV, Bộ Y tế nhận định dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới do đây là dịch bệnh mới, Việt Nam và Trung Quốc đang trong dịp nghỉ Tết nguyên đán sự giao lưu đi lại của người dân gia tăng với lưu lượng lớn, mật độ cao.

Trước tình hình trên, để chủ động phòng chống dịch bệnh lây lan tại cộng đồng, Bộ Y tế tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai nâng mức đáp ứng cao nhất hoạt động Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng của Bộ Y tế để đáp ứng với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Bộ Y tế triển khai việc khai báo y tế tại các cửa quốc tế đối với tất cả các khách nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch; Đẩy mạnh việc giám sát viêm phổi nặng tại các cơ sở khám chữa bệnh, giám sát dựa vào sự kiện, tổ chức cách ly, quản lý kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh và điều tra xác minh, xử lý ổ dịch.

Các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc việc phân luồng, cách ly các trường hợp khám bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; tăng cường phòng chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế; bố trí trực 24/24; hạn chế chuyển tuyến, chỉ vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên đối với các trường hợp nặng.

Đặc biệt, Bộ Y tế tiếp tục tổ chức đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại các địa phương có nguy cơ cao theo kế hoạch của Bộ Y tế đã ban hành.

Chưa có công dân Việt Nam bị lây nhiễm bệnh

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, đến ngày 24/1, Trung Quốc đã ghi nhận 634 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV tại 25 tỉnh/thành phố, trong đó có 18 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. 

Ngày 22, 23/01/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tổ chức cuộc họp Ủy ban đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng và quyết định dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại Trung Quốc chưa đủ điều kiện để tuyên bố là một Sự kiện y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC); WHO sẽ tiếp tục họp trở lại để đánh giá tình hình dịch.

Kết quả giám sát từ ngày 14-20/1, Việt Nam đã phát hiện 03 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc tại Sân bay Quốc tế Đà nẵng và Sân bay Quốc tế Cam Ranh. Các trường hợp này đã được loại trừ nhiễm nCoV và trở về Trung Quốc. 

Ngày 23/1, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp nhập cảnh đến từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc có biểu hiện bệnh.

Trường hợp thứ nhất là người đàn ông sinh năm 1954, đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh vào Hà Nội ngày 13/01/2020, sau đó đến Nha Trang ngày 17/01/2020, đến Thành phố Hồ Chí Minh ngày 19/01/2020 và sau đó đến Long An ngày 20/01/2020. Bệnh nhân có sốt và ngày 22/01/2020 đến khám tại Bệnh viện Bình Chánh, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngày 23/01/2020 , kết quả xét nghiệm bước đầu của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh dương tính với nCoV.

Trường hợp thứ hai là con trai của trường hợp thứ nhất, sinh năm 1992, đã ở Long An từ 4 tháng trước, có tiếp xúc gần với cha tại Nha Trang từ ngày 17/01/2020. Ngày 20/01/2020 có biểu hiện sốt, được khám, nhập viện Chợ Rẫy cùng ngày (22/01/2020) với cha. Ngày 23/01/2020 , kết quả xét nghiệm bước đầu của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh dương tính với nCoV.

Hiện cả 2 bệnh nhân trong tình trạng sức khỏe ổn định. Người vợ của bệnh nhân thứ nhất chưa có biểu hiện triệu chứng và đang được theo dõi sức khoẻ. 

Theo Bộ Y tế, phân tích đặc điểm dịch tễ bước đầu cho thấy, cả 2 trường hợp mắc bệnh đều là người Trung Quốc; trường hợp thứ nhất là ca bệnh xâm nhập từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Điều này củng cố bằng chứng có sự lây truyền từ người cha sang người con (bệnh nhân số 2) của nCoV; chưa có công dân Việt Nam, cán bộ y tế bị lây nhiễm bệnh.

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng có công điện hỏa tốc số 88/CĐ-BYT gửi Uỷ ban Nhân dân 4 tỉnh Hà Nội, Khánh Hòa, Hồ Chí Minh, Long An về tăng cường phòng chống bệnh Viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona./.

Bộ Y tế có một số khuyến nghị với người dân như sau:

Không quá hoang mang, lo lắng về tình hình dịch bệnh ảnh hưởng tới không khí vui xuân, đón Tết Canh Tý năm 2020.

Đề nghị người dân thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và thực hiện theo các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan báo, đài thường xuyên cập nhật thông tin từ Bộ Y tế để truyền tải các thông tại tới người dân để tránh gây hoang mang trong cộng đồng.

Bộ Y tế sẽ liên tục cập nhật, chia sẻ thông tin diễn biến tình hình dịch trên thế giới và trong nước để cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng.

Theo TTXVN/Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/bo-y-te-khuyen-cao-nguoi-dan-khong-di-toi-cac-khu-vuc-dang-co-dich/619947.vnp

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
140 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
179 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
223 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
312 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
345 lượt xem