190
/
85594
Món nên hạn chế ăn ngày Tết
mon-nen-han-che-an-ngay-tet
news

Món nên hạn chế ăn ngày Tết

Thứ 4, 22/01/2020 | 09:40:36
700 lượt xem

Hạn chế ăn bánh chưng, đồ chiên xào, thịt đông, bánh kẹo ngọt..., nhất là người thừa cân, béo phì, mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu cao.

Chuyên gia dinh dưỡng Mộc Lan cho biết, mâm cơm ngày Tết không thể thiếu món ăn như bánh chưng, giò, chả, nem, thịt mỡ, dưa hành, thịt đông... Tuy nhiên, món ăn chiên, xào, nhiều tinh bột nên rất ngán và không tốt cho sức khỏe, nhất là người thừa cân béo phì.

Theo bà Lan, bánh chưng cung cấp rất nhiều năng lượng. Một miếng bánh chưng nhỏ khoảng 50 g cung cấp 150 kcal, bằng một lưng bát cơm. Ngoài ra, bánh chưng được làm từ gạo nếp, cứ 100 g gạo nếp có 344 kcal. 

Để hạn chế nạp quá nhiều chất, bạn nên ăn ít bánh chưng hoặc ăn miếng nhỏ. Có thể thay nhân thịt mỡ bằng đậu xanh tốt cho gan giúp thải độc hoặc đậu đen tốt cho thận, đậu đỏ tốt cho máu... Ăn kèm salad, rau xanh đỡ ngấy. Hạn chế ăn bánh chưng rán. Không ăn bánh chưng vào buổi tối. Khi đã ăn thì không nên ăn thêm cơm hoặc các loại tinh bột khác như bún, phở...

Bánh chưng nhân cá hồi thay thế nhân thịt đảm bảo dinh dưỡng, chống ngấy. Ảnh: Ngọc Thành

Bánh chưng nhân cá hồi thay thế nhân thịt đảm bảo dinh dưỡng, chống ngấy. Ảnh: Ngọc Thành

Thịt đông chế biến từ những nguyên liệu như chân giò, tai, bì của lợn hoặc gà, ngan... nhiều cholesterol xấu, chất đạm và chất béo khiến người ăn dễ ngán, tăng cân, béo phì. Trong thịt còn có nhiều mỡ trắng, không tốt cho người mỡ máu cao, rối loạn chuyển hóa. Trẻ em ít vận động ăn nhiều thịt đông cũng có nguy cơ cao béo phì, tăng cân.

Để giảm độ béo, bạn có thể ăn thịt đông với dưa chua, dưa hành, dưa cải muối phối hợp, giúp cơ thể tiêu hóa thịt dễ dàng hơn. Ăn kèm thêm những loại rau xanh để tăng cường vitamin cho cơ thể, hạn chế lượng đạm vào cơ thể. Khi ăn thịt đông với cơm nên ăn lượng vừa phải hoặc hạn chế ăn cùng. Ăn kèm thêm một số hoa quả sau bữa ăn để bổ sung chất xơ, vitamin...

Các món chiên xào, đông lạnh, bơ, sữa, kem, bà nội trợ lưu ý cân đối và thay đổi cách chế biến để bữa ăn đa dạng, hấp dẫn. Tăng cường món ăn từ cá như cá hấp, cá om dưa, thay món xào, chiên bằng món hấp, luộc.

Trẻ nhỏ hạn chế ăn bánh, mứt, kẹo và nước ngọt, không thức quá khuya và ăn vặt vào buổi tối. Trẻ nên ăn theo bữa , không nên ăn quá no hay ăn quá nhiều bữa trong ngày. 

Rượu, bia, đồ uống có ga nguy cơ gây các bệnh không lây nhiễm như thừa cân, béo phì, tăng huyết áp... Nên hình thành thói quen không có rượu bia đảm bảo sức khỏe và an toàn giao thông. Bổ sung nhiều nước để tránh cảm giác nóng trong người. Mỗi người nên uống khoảng 1,5-2 lít nước mỗi ngày. 

Gia đình nên duy trì thói quen  tập luyện ngày Tết như cùng đi tập thể dục buổi sáng, vận động nhẹ trước khi ngủ hoặc tập bài tập nhẹ tại nhà để giảm bớt lượng calo ăn mỗi ngày.

"Quản lý thời gian và cân bằng dinh dưỡng là bí quyết giúp mọi người đón Tết an toàn, khỏe mạnh", chuyên gia Mộc Lan nói.

Theo Thùy An/VnExpress

https://vnexpress.net/suc-khoe/mon-nen-han-che-an-ngay-tet-4043821.html

  • Từ khóa

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
15 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
508 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
931 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
540 lượt xem

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
1,002 lượt xem