11
/
85561
Bí quyết “vừa học, vừa làm việc nhà” của Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2019
bi-quyet-vua-hoc-vua-lam-viec-nha-cua-cong-dan-tre-tieu-bieu-tphcm-2019
news

Bí quyết “vừa học, vừa làm việc nhà” của Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2019

Thứ 3, 21/01/2020 | 12:22:26
1,164 lượt xem

Là thủ lĩnh trong phong trào đoàn – đội của nhà trường, đạt thành tích cao trong học tập, nhảy đẹp, chơi cờ tướng giỏi nhưng một ngày của nữ sinh Phạm Tường Vân Khánh lại không quá bận bịu. Ngoài việc học, em còn dành 30 phút mỗi ngày để làm việc nhà giúp gia đình và có thời gian vui chơi cùng bạn bè…

 Công dân trẻ Tiêu biểu TPHCM Vân Khánh chơi đùa cùng bạn bè. Ảnh: Anh Nhàn

Nhờ vào việc năng nổ tham gia các hoạt động đội, có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, nữ sinh Phạm Tường Vân Khánh (Liên đội phó Liên đội Trường THCS An Lạc A, quận Bình Tân)  vừa đạt danh hiệu Công dân trẻ Tiêu biểu TPHCM. Vân Khánh cũng là công dân trẻ nhỏ tuổi nhất trong số 12 công dân trẻ tiêu biểu năm 2019.

Cô nữ sinh đa tài

Đến Trường THCS An Lạc A (quận Bình Tân, TPHCM) vào giờ giải lao, chúng tôi khá bất ngờ khi khoảng sân nhỏ của trường có rất đông học sinh chơi thể thao, từ bóng đá đến đá cầu... đâu đâu cũng nhìn thấy hình ảnh những học sinh năng động, ham vận động.

Bên cạnh những môn thể thao “mạnh”, ở một góc sân cũng nhìn thấy một nhóm học sinh chơi cờ tướng, không khí tĩnh lặng hơn. Và người chiến thắng tuyệt đối trong những ván cờ đó không ai khác chính là Phạm Tường Vân Khánh – Liên đội phó nhà trường.

Cùng đánh cờ với Vân Khánh, một nam sinh trong lớp tiếp lời: “Em đánh cờ cùng Vân Khánh rất nhiều lần mà chưa thắng được. Bạn này vừa học giỏi, nhảy đẹp và đánh cờ thì không ai lại”.

  Vân Khánh chơi cờ tướng cùng bạn. Ảnh: Anh Nhàn

Ít ai biết em nữ sinh 16 tuổi này mê cơ tướng từ khi 5 tuổi. 10 năm miệt mài theo đuổi đam mê, Vân Khánh gặt hái được nhiều quả ngọt từ môn “thể thao trí tuệ” này. Em đạt hai huy chương vàng, một huy chương bạc, một huy chương đồng trong giải cờ tướng trẻ toàn quốc năm 2018. Năm 2019, em đạt một huy chương vàng, ba huy chương đồng trong giải cờ tướng trẻ.

“Em thích cờ tướng từ hồi năm tuổi. Thấy chị chơi nên em cũng tò mò học hỏi rồi đam mê từ đó. Chơi cờ tướng giúp em phát triển tư duy đầu óc, điềm tĩnh trong mọi tình huống, đặc biệt là giải tỏa được những căng thẳng trong việc học” - Vân Khánh tâm sự.

Sắp xếp thời gian khoa học

Tiếp xúc với Vân Khánh, khác với tưởng tượng về một thủ lĩnh hoạt ngôn, chúng tôi nhận thấy ở nữ sinh 16 tuổi này một vẻ điềm đạm, hiền lành và ít nói và có phần khiêm tốn.

Nói về danh hiệu công dân trẻ tiêu biểu vừa nhận được, Vân Khánh cho biết mình rất vui và hạnh phúc khi nhận được danh hiệu cao quý này. “Em vừa vui vừa vinh hạnh khi nhận được danh hiệu cao quý này. Đây cũng chính là động lực để em phấn đấu hơn trong học tập và rèn luyện” – Vân Khánh vui mừng nói.

  Cô nữ sinh Vân Khánh với vẻ ngoài đáng yêu. Ảnh: Anh Nhàn

Trước câu hỏi về việc làm sao em có thể vừa học tốt vừa hoạt động phong trào sôi nổi Vân Khánh cho hay, bí quyết của em là biết sắp xếp thời gian một cách hợp lý.

"Tan học về em dành một ít thời gian phụ mẹ việc nhà. Sau khi học xong em sẽ dành khoảng 30 phút ôn lại những kỹ năng đoàn đội. Sáng cuối tuần, em vào trường tập huấn ban chỉ huy liên đội, chiều em tập chơi cờ cùng thầy, nếu còn thời gian em sẽ tập nhảy

Theo em, để trở thành một học sinh “đa năng” thì ” không thể lúc nào cũng ngồi bên bàn học 24/24. Mình vẫn phải chăm chỉ học tập, bên cạnh đó còn dành thời gian chơi thể thao và hoạt động ngoại khóa để rèn luyện kĩ năng” – Vân Khánh nói.

Nhận xét về cô học trò của mình,  thầy Trần Nhật Minh (Tổng phụ trách đội Trường THCS An Lạc) không khỏi tự hào về một cô học trò giỏi giang, tháo vát.

“Công việc nào tôi giao Vân Khánh cũng hoàn thành ngoài mong đợi. Có một “thủ lĩnh” như em ở trường, tôi rất yên tâm. Điểm khác biệt của em so với bạn bè cùng trang lứa là dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Khánh cũng luôn bình tĩnh để xử lý mọi việc. Em là người luôn đi tiên phong trong mọi phong trào và biết chỉ huy mọi người cùng thực hiện” – thầy Nhật Minh nói.

Theo Anh Nhàn/Lao động

https://laodong.vn/giao-duc/bi-quyet-vua-hoc-vua-lam-viec-nha-cua-cong-dan-tre-tieu-bieu-tphcm-2019-778424.ldo

  • Từ khóa

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
3 lượt xem

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
402 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
428 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
505 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
550 lượt xem