9
/
85468
Dâu mới đón Tết nhà chồng
dau-moi-don-tet-nha-chong
news

Dâu mới đón Tết nhà chồng

Chủ nhật, 19/01/2020 | 09:46:43
775 lượt xem

Vừa đẩy cây quất vào nhà, chị Thanh (34 tuổi, Thái Nguyên) bị mẹ chồng bắt mang ra sân và mắng vì "tiêu hết tiền" của con trai bà.

Nhắc lại cái Tết đầu tiên ở nhà chồng, chị Phương Thanh (34 tuổi, quê Thái Nguyên) vẫn rơm rớm nước mắt. Vợ chồng chị quen nhau được sáu tháng thì kết hôn khi đứa con trong bụng chị ngày càng lớn. "Ngày ra mắt, bố mẹ chồng chê tôi không xứng với con trai độc nhất của ông bà", chị Thanh kể.

Hình ảnh người mẹ ngóng trông con về ăn Tết thường khiến các nàng dâu mới bồi hồi. (Ảnh minh họa)

Tết năm đó, Thanh xin nghỉ sớm hai ngày để sắm sửa. Chị dự định mua sắm đủ đầy để bố mẹ chồng vui lòng. Những ngày đầu, dù khá mệt mỏi vì cái thai bốn tháng nhưng Thanh vẫn xắn tay lau dọn nhà cửa. "Ở quê chẳng ai thuê người lau dọn cả, hàng xóm cười cho", mẹ chồng chị bảo vậy.

Vì đau lưng nên Thanh làm một lúc lại nghỉ ngơi, mãi đến tối muộn vẫn chưa xong. Bà mẹ chồng chẳng giúp đỡ gì lại bóng gió "Cái nhà này vào tay tôi loáng là xong, chẳng ai lau dọn đến đêm cả". Thanh ứa nước mắt.

Xong việc, Thanh rủ bà đi sắm Tết nhưng bị từ chối nên đành đi một mình. Thấy có chậu quất đẹp, chị bảo người ta chở về nhà một cây cho có không khí. Về đến nhà, bà mẹ chồng nhất quyết không cho mang vào mà phải để ngoài sân. Thấy Thanh trang trí cây ngoài sân, bà nhiếc chị hoang phí, tiêu hết tiền con trai bà dành để mua nhà Hà Nội. 

Làm gì cũng không được lòng mẹ chồng, đêm 30 Tết khi cả nhà đã ngủ, Thanh gọi điện về cho mẹ đẻ, cách nhà chồng 200km. Khi vừa nghe tiếng mẹ, chị bật khóc nức nở, rồi hứa mồng 3 sẽ về chúc Tết.

Trưa mồng 3, sau khi làm lễ hóa vàng, chị xin phép mẹ chồng liền bị mắng: "Đi lấy chồng rồi mà vẫn còn lưu luyến nhà đẻ. Làm dâu ở đâu thì phải theo phong tục ở đó, không phải thích là đòi bằng được đâu". Thanh bần thần, sờ vào bụng mình nghĩ, nếu không có đứa con, chắc chị sẽ bỏ chồng mà về. Nuốt nước mắt, chị lặng lẽ xuống nhà rửa bát.

Phương Nhung (27 tuổi, quê Quảng Xương, Thanh Hóa) lại có những ngày Tết đầu tiên ở nhà chồng không thể quên. Nhung cưới vào cuối năm 2017, không lâu sau em gái cô qua đời vì tai nạn. Thương bố mẹ, nhưng năm đầu làm dâu, Nhung cũng không dám xin về ngoại dù chỉ ở cách đó hai km.

Đêm 30 Tết, bố mẹ chồng Nhung thức đến giao thừa thắp hương, rồi đi ngủ, không có màn chúc tết hay mừng tuổi khiến cô vô cùng hụt hẫng. "Nước mắt tôi cứ thế chảy ra. Giờ này năm ngoái cả nhà còn quây quần vui vẻ bên nhau, giờ tôi ở nhà chồng, em gái chỉ còn là hình bóng", Nhung hồi tưởng. 

Trước đó, chồng Nhung được nhắc là "tuổi xấu" không được đến nhà ai nên khi vợ có ý định sang nhà mẹ đẻ giữa đêm, anh chối đây đẩy. Nhớ nhà, thương bố mẹ, cô vùng dậy lấy xe máy đi về nhà ngoại. Bước chân vào cổng, thấy bố mẹ ngồi dưới bàn thờ em gái nói chuyện với bức ảnh, rồi mừng tuổi đứa em đã mất khiến Nhung bật khóc nức nở. Nhìn thấy con gái lớn bước vào, gương mặt bố mẹ Nhung bỗng bừng sáng, giọng run run hỏi "Sao về được giờ này hả con?". "Đó là một đêm giao thừa không thể quên của tôi.", Nhung nói.

Khác với cái Tết buồn của Nhung và Thanh, chị Thu Huyền (37 tuổi, Hà Nội) lại có năm đầu đón Tết vô cùng vui vẻ ở nhà chồng. Vốn là gái thành phố lấy chồng nông thôn, mọi hoạt động của nhà chồng cũng khiến Huyền ngỡ ngàng, thích thú.

"Tết ở quê bận rộn chứ không nhẹ nhàng như ở phố", Huyền nói. Khi ở với bố mẹ đẻ, Tết với Huyền là chỉ một ngày đi chợ hoặc ra siêu thị khuân đủ thứ về nhà. Ở quê, cận tết mẹ chồng cô đi chợ từ sáng sớm để chọn nguyên liệu như thịt, đậu xanh để về gói bánh chưng.

Dù không biết làm nhiều món nhưng Huyền cũng tranh thủ rửa lá dong, đãi gạo để bố chồng gói bánh. "Ngồi trông nồi bánh chưng rất vui. Đó là một buổi tối ấm áp vui vầy khi mọi người ngồi bên nhau, kể về những ngày xa xưa thiếu thốn. Ai cũng bật cười khi nhắc lại chuyện cũ. Cảm giác lâng lâng, hạnh phúc mà chưa bao giờ tôi cảm nhận được khi đón Tết ở Hà Nội", Huyền kể.

Sáng 30 Tết, nhà chồng đụng một con lợn với vài hàng xóm. Bố chồng ra tay gói đủ loại từ giò mỡ đến giò lụa, rán mỡ, nấu đông... mọi người ra vào tấp nập, cười nói xôn xao khiến cô cảm thấy rất vui vẻ. Thỉnh thoảng nhà lại có khách ra vào, trêu đùa nàng dâu mới một cách tình cảm như đã quen biết từ lâu, Huyền ngại ngùng, chỉ biết cười trừ.

Những đêm 30 trước, Huyền cùng nhóm bạn đi xem bắn pháo hoa ở trung tâm thành phố, rồi đến chùa hái lộc, chơi đến sáng hôm sau mới về nhà, rất hiếm khi đón giao thừa cùng bố mẹ. Nhưng khi về nhà chồng, được quây quần bên gia đình, chứng kiến mọi người cùng nâng ly, chúc Tết nhau khiến cô cảm thấy bản thân trước đây sống vô cảm với gia đình mình.

"Tôi không nghĩ thời khắc đó lại thiêng liêng và hạnh phúc như vậy. Đến khi lấy chồng tôi mới cảm nhận được điều đó", Huyền nói.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/doi-song/dau-moi-don-tet-nha-chong-4043896.html

  • Từ khóa

Gần 5.000 người học tập nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam XI

400 điểm cầu trực tuyến với sự tham gia sâu rộng của gần 5.000 cán bộ, hội viên, sinh viên tham gia học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết Đại hội...
14:51 - 29/03/2024
4 lượt xem

Hàng ngàn người Đà Nẵng hợp sức tìm 30 cuốn hộ chiếu cho anh bưu tá trong đêm

Tối qua 28-3, hàng ngàn người dân Đà Nẵng đã cùng hợp sức để tìm 30 cuốn hộ chiếu của một bưu tá đánh rơi trong quá trình vận chuyển.
14:14 - 29/03/2024
26 lượt xem

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
97 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
170 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
614 lượt xem