24
/
85455
Nhân tố bí ẩn khuấy đảo phiên luận tội Trump ở Thượng viện
nhan-to-bi-an-khuay-dao-phien-luan-toi-trump-o-thuong-vien
news

Nhân tố bí ẩn khuấy đảo phiên luận tội Trump ở Thượng viện

Thứ 7, 18/01/2020 | 17:15:16
543 lượt xem

Tung bằng chứng vào phút chót, nước cờ của đảng Dân chủ có phá được thế phòng thủ vững chắc của đảng Cộng hòa trong tiến trình luận tội Tổng thống Trump?

Đảng Dân chủ “khích tướng” đòi thêm nhân chứng

Phiên tòa luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Thượng viện đã chính thức khởi động ngày 16/1 khi các Thượng nghị sĩ tuyên thệ sẽ đưa ra phán quyết "công bằng" về việc liệu Tổng thống thứ 45 của Mỹ có bị bãi miễn hay không.

Nhân tố bí ẩn khuấy đảo phiên luận tội Trump ở Thượng viện - 1

Lev Parnas - nhân tố bí ẩn khiến chính trường Mỹ xôn xao ngay trước thềm luận tội Tổng thống Trump tại Thượng viện. Ảnh: AP

Tổng thống Trump đã gọi cuộc luận tội này là một "trò lừa đảo", giữa lúc xuất hiện các bằng chứng mới chống lại ông xoay quanh những cáo buộc liên quan đến Ukraine. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết những cáo buộc mới từ cộng sự của luật sư riêng Rudy Giuliani của ông Trump là ông Lev Parnas càng củng cố thêm lý do để Thượng viện triệu tập các nhân chứng về hành động của Tổng thống đối với phía Ukraine.

"Các bằng chứng đang ngày càng ủng hộ chúng tôi", nghị sĩ đảng Dân chủ Val Demings - một trong 7 người phụ trách việc luận tội biện hộ chống lại ông Trump tại phiên tòa Thượng viện cho biết.

"Tất cả những điều này tiếp diễn càng nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của việc triệu tập thêm các nhân chứng và yêu cầu thêm các tài liệu", nghị sĩ đảng Dân chủ Jason Crow nhận định.

Đảng Dân chủ vẫn giữ hy vọng rằng những tiết lộ mới này sẽ gây sức ép buộc Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát triệu tập thêm nhân chứng và tài liệu trong phiên tòa sắp tới, đồng thời cung cấp thêm cho những người chỉ đạo quá trình luận tội của Hạ viện tại Thượng viện có thêm các góc độ mới để chứng minh cho các cáo buộc của mình.

Hạ viện Mỹ đang nỗ lực hối thúc Thượng viện triệu tập một số nhân chứng có liên quan trực tiếp đến hành động của ông Trump với phía Ukraine trong phiên tòa sắp tới như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và một số quan chức cấp cao khác của Nhà Trắng.

"Họ sợ sự thật. Đó chỉ là cách họ né tránh sự thật. Họ không muốn xem xét thêm các tài liệu, họ không muốn nghe gì từ những nhân chứng "tai nghe mắt thấy". Họ chỉ muốn phớt lờ mọi bằng chứng mới xuất hiện", bà Pelosi tuyên bố.

Nhân tố bí ẩn khuấy đảo chính trường Mỹ vào phút chót

Đảng Dân chủ đã nhận được một thứ "vũ khí mới" trong tuần này từ ông Parnas - một cộng sự của ông Giuliani - luật sư riêng của Tổng thống Trump, người đã giao nộp cho các nghị sĩ hàng trăm trang tin nhắn, email, ảnh và những thông tin khác chứng minh cho những cáo buộc của ông. Trong một cuộc phỏng vấn tối 15/1 trên MSNBC, ông Parnas đã ám chỉ một số quan chức cấp cao khác liên quan đến vụ việc này, trong đó có cả Phó Tổng thống Mike Pence và Bộ trưởng Tư pháp William Bar.

Còn trên CNN, ông Parnas giải thích ông đã hợp tác trực tiếp với ông Giuliani như thế nào và nỗ lực gây sức ép với các quan chức Ukraine ra sao. Ông Parnas cho biết họ đã thiết lập một "nghị định thư" để chứng minh với các quan chức này là ông có quyền lực chính trị. Parnas khẳng định cố vấn đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người mà ông gặp năm ngoái là Ivan Bakanov, nhân vật hiện là một trong các quan chức tình báo hàng đầu ở Ukraine. Ông Parnas cho biết việc đầu tiên sau khi ông ngồi xuống với Bakanov là rút điện thoại ra và gọi cho ông Giuliani.

"Tôi nối máy cho ông ấy và Rudy nói với ông ấy rằng tôi đại diện cho Tổng thống Mỹ và mọi điều tôi nói đều sẽ gắn cùng với trách nhiệm đó", ông Parnas nhận định với CNN.

Bakanov chỉ là một trong số những quan chức thân cận với Tổng thống Zelensky từng gặp ông Parnas, luật sư Giuliani và các đại diện khác của Tổng thống Trump. Họ đều gửi một thông điệp rằng Tổng thống Zelensky cần thông báo một cuộc điều tra nhằm vào cựu Phó Tổng thống Joe Biden, CNN dẫn lời ông Parnas và các bằng chứng từ những nhân chứng khác nhau trong cuộc điều tra luận tội của Hạ viện.

Mặc dù cả Tổng thống Trump và người đồng cấp Ukraine Zelensky đều phủ nhận các cáo buộc trên song theo ông Parnas: "Đó hoàn toàn là một lời nói dối". Người được cho là cộng sự của luật sư Giuliani này nhận định lý do mà ông Zelensky không thể thừa nhận việc chịu các sức ép từ phía Tổng thống Trump là bởi Ukraine vẫn phụ thuộc vào các nguồn hỗ trợ của Mỹ.

Parnas cáo buộc rằng Phó Tổng thống Pence đã không tham gia lễ nhậm chức của ông Zelensky bởi phía Ukraine không tiến hành điều tra cha con ông Biden, mặc dù Phó Tổng thống Mỹ khẳng định ông không biết Lev Parnas là ai và những cáo buộc của ông Parnas là "hoàn toàn sai sự thật".

Tổng thống Trump cũng tuyên bố rằng ông không biết gì về Lev Parnas cũng như những bức ảnh ông chụp cùng người này. Ông Trump cho biết ông đã chụp hàng nghìn bức ảnh với những người gây quỹ và nhận định điều đó không có nghĩa là ông biết ông Parnas.

Tuy nhiên, ông Parnas nói rằng Tổng thống Trump "biết chính xác những gì đã diễn ra": "Ông ấy biết về mọi động thái của tôi. Tôi sẽ không làm bất kỳ điều gì mà không có sự nhất trí từ Rudy Giuliani hoặc Tổng thống. Tôi không có động cơ và cũng không có lý do gì để trao đổi với bất kỳ người nào trong số những quan chức này".

Về việc phiên tòa luận tội sắp diễn ra ở Thượng viện, Tổng thống Trump nhận định với báo giới tại phòng Bầu Dục rằng phiên tòa này "nên diễn ra thật nhanh chóng". Nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục gọi cuộc điện đàm giữa ông và Tổng thống Ukraine Zelensky là "hoàn hảo" trên Twitter ngày 16/1.

Ông Trump cũng cho biết ông không biết gì về bức thư được tiết lộ gần đây từ luật sư riêng của ông Giuliani nhằm yêu cầu một cuộc gặp riêng với ông Zelensky. Trong bức thư đó, ông Giuliani viết rằng Tổng thống Trump "đã biết và tán thành" với yêu cầu này.

Đảng Cộng hòa sẽ không nhượng bộ?

Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu phiên tòa luận tội Tổng thống Trump ở Thượng viện có triệu tập thêm bất kỳ nhân chứng nào hay không. Parnas nói rằng ông "rất sẵn lòng ra làm chứng" nếu được yêu cầu, đồng thời đặt nghi vấn về khả năng này bởi ông cho rằng điều đó sẽ phá vỡ "hàng rào phòng thủ" của đảng Cộng hòa nhằm bảo vệ Tổng thống Trump. Theo quy định của phiên tòa, cần quá bán các thượng nghị sĩ nhất trí thì tráp hầu tòa mới được gửi tới các nhân chứng mới. Đảng Dân chủ chỉ kiểm soát 47/100 ghế, điều đó tức là họ cần sự nhất trí từ 4 nghị sĩ đảng Cộng hòa để đạt được 51 phiếu cần thiết.

Giữa lúc đảng Dân chủ "nằng nặc" đòi triệu tập thêm các nhân chứng và tài liệu mới thì Thượng viện vẫn chưa đưa ra những quy định chính thức của phiên tòa luận tội. Thậm chí, ngay cả với sự xuất hiện vào phút chót của "nhân tố bí ẩn" Parnas thì đảng Cộng hòa cũng không thể hiện bất kỳ dấu hiệu gì cho thấy họ sẽ thay đổi lập trường. Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa vẫn đứng về phía ông Trump và muốn một phiên tòa diễn ra nhanh chóng, không có thêm bất kỳ bằng chứng hay nhân chứng nào.

"Thời gian của Hạ viện đã qua. Giờ là thời điểm của Thượng viện", Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell khẳng định.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nhan-to-bi-an-khuay-dao-phien-luan-toi-trump-o-thuong-vien-20200118170001329.htm

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
247 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
356 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
347 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
405 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
464 lượt xem