4
/
85437
Thủ tướng lo 'thua cuộc trên sân nhà' nếu chậm đầu tư
thu-tuong-lo-thua-cuoc-tren-san-nha-neu-cham-dau-tu
news

Thủ tướng lo 'thua cuộc trên sân nhà' nếu chậm đầu tư

Thứ 7, 18/01/2020 | 07:40:37
398 lượt xem

Trước thực trạng các tập đoàn, tổng công ty đều không hoàn thành kế hoạch đầu tư, Thủ tướng lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Nhận xét này được người đứng đầu Chính phủ nêu ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, giao nhiệm vụ năm 2020 của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, tổ chức chiều ngày 17/1.

"Không đầu tư thì khó có thể phát triển. Đây là nền tảng quan trọng của kinh tế. Trong khi đó, giải ngân FDI năm nay đạt trên 20 tỷ USD, nền kinh tế có thêm 140 nghìn doanh nghiệp tư nhân với số vốn bình quân 12 tỷ đồng. Nếu chúng ta không đầu tư phát triển thì sẽ thất bại, thua cuộc ngay trên sân nhà", Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Hồ Sỹ Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước cho biết, trong năm 2019 tất cả tập đoàn, tổng công ty đều không hoàn thành được kế hoạch đầu tư phát mà Ủy ban đã phê duyệt, tỷ lệ giải ngân kế hoạch đầu tư "khá thấp". Hầu hết dự án đầu tư lớn đều gặp tình trạng chậm tiến độ, đặc biệt là việc tháo gỡ khó khăn liên quan đến các dự án trọng điểm của Tập đoàn Dầu khí.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Siêu ủy ban. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Siêu ủy ban tiếp tục thực hiện tái cơ cấu và đổi mới doanh nghiệp Nhà nước với nền tảng công nghệ, năng lực đổi mới sáng tạo, quản trị theo chuẩn mực quốc tế, tiếp tục đưa doanh nghiệp Nhà nước giữ vị trí then chốt. Thủ tướng khẳng định nền kinh tế không thể thiếu những "quả đấm thép". Nhưng nếu doanh nghiệp Nhà nước không vươn lên thì "quả đấm thép" có thể là doanh nghiệp tư nhân. 

Đánh giá hoạt động của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước năm 2019, Thủ tướng cho rằng đã có những nét tích cực dù chỉ mới đi vào hoạt động được hơn một năm. Ủy ban đã chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2019, với doanh thu, lợi nhuận tăng lên, vốn nhà nước được bảo toàn.

Tuy vậy, hoạt động của cơ quan này cũng tồn tại nhiều điểm hạn chế, như còn tình trạng chậm thực hiện một số công việc quan trọng, chậm phê duyệt chức danh quản lý của một số tập đoàn, tổng công ty, chậm cổ phần hóa thoái vốn. Còn một số tập đoàn, tổng công ty chưa hoàn thành nhiệm vụ lợi nhuận, doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước.

Việc sắp xếp lại nhà, đất của các tổng công ty, tập đoàn cũng còn nhiều vướng mắc khiến cổ phần hóa, thoái vốn bị chậm. Cán bộ tập đoàn chậm củng cố, chậm thay đổi. Một số cán bộ chưa bám thực tiễn nên giải quyết nhiệm vụ chưa thuyết phục, gây chậm trễ thời gian dài. Chất lượng thẩm định, phê duyệt đối với một số dự án đầu tư còn thấp.

Để giải quyết những vấn đề còn tồn tại, Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban, các tập đoàn, tổng công ty thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước. Hoạt động của Ủy ban phải gắn liền với các tập đoàn, tổng công ty về mọi mặt. Quán triệt các nhiệm vụ, giải pháp được giao, đặc biệt là trong vấn đề chậm giải ngân vốn đầu tư công.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/kinh-doanh/thu-tuong-lo-thua-cuoc-tren-san-nha-neu-cham-dau-tu-4043360.html

  • Từ khóa

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
32 lượt xem

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
199 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
96 lượt xem

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
14:12 - 28/03/2024
152 lượt xem

Dân Hàn 'đi chợ online' của Trung Quốc

Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng tại xứ sở kim chi đã tìm đến các trang thương mại điện tử của Trung Quốc để mua hàng, một phần vì giá cả hấp dẫn.
11:21 - 28/03/2024
239 lượt xem