24
/
85394
Tân Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin: Chuyên nghiệp và khắt khe
tan-thu-tuong-nga-mikhail-mishustin-chuyen-nghiep-va-khat-khe
news

Tân Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin: Chuyên nghiệp và khắt khe

Thứ 6, 17/01/2020 | 11:44:17
383 lượt xem

Chuyên nghiệp, đòi hỏi khắt khe trong công việc là nhận xét của các cộng sự và những người quen biết ông Mikhail Mishustin - tân Thủ tướng Nga.

Ông Mikhail Mishustin. Ảnh: Tass.

Ông Mikhail Mishustin - cựu lãnh đạo cơ quan thuế liên bang đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng Nga. 

Trong vai trò người đứng đầu cơ quan thuế liên bang (FTS), ông Mishustin đã lãnh đạo tiến hành tăng gấp 3 doanh thu thuế và đưa cơ quan này thành cơ quan được máy tính hóa tốt nhất. Các cộng sự và những người quen biết đều nói rằng, tân Thủ tướng Nga là một người chuyên nghiệp và đòi hỏi khắt khe.

Tại sao ông Mishustin được chọn?

Ông Mishustin đảm nhận các cương vị khác nhau tại cơ quan thuế liên bang trong hơn 20 năm. Cả Điện Kreamlin và chính phủ đều xem FTS là "con gà đẻ trứng vàng". Bằng chứng là, trong hơn 8 năm ông Mishustin đã lãnh đạo cơ quan này tăng doanh thu thuế lên gấp 3. Năm 2010, ngân sách hợp nhất nhận được 7,7 nghìn tỉ rúp, đến năm 2018 doanh thu thuế đã tăng lên mức 23,1 nghìn tỉ rúp.

Trong thông điệp đọc tại Quốc hội Liên bang hôm 15.1, Tổng thống Vladimir Putin cam kết một số biện pháp, trong đó có hỗ trợ các gia đình, việc mà chỉ riêng trong năm nay sẽ tiêu tốn của chính phủ 450 tỉ rúp và 4 năm tới sẽ lên tới 4 nghìn tỉ, theo ước tính riêng của ông Mishustin. Không quá ngạc nhiên khi ghế thủ tướng được giao cho chính trị gia có sở trường về quyên tiền.

Thêm vào đó, dường như các doanh nghiệp, những nhân tố sẽ chịu gánh nặng, không bận tâm. Trái lại, họ luôn ca ngợi FTS vì đã làm tốt công việc nói chung, theo Tass.

Hãng thông tấn Nga cũng nhận định, không ai nhận thấy sự liên quan của ông Mishustin trong bất kỳ xung đột đáng chú ý nào, ngay cả với Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, dù FTS thường được xem là cơ quan độc lập nhất trong số tất cả các cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính Nga. Ông Mishustin luôn nói tốt về cấp trên của mình.

"Có thể là không hay lắm khi hát bài ca ngợi lãnh đạo mình nhưng tôi nghĩ tôi nên nói vài lời về Phó Thủ tướng thứ nhất Anton Siluanov. Ông ấy làm một công việc rất quan trọng. Ông ấy sẵn sàng sử dụng các công nghệ hiện đại để giải quyết các vấn đề quan trọng khiến cho phần việc của tập thể Bộ Tài chính rất hiệu quả" - ông Mishustin nói với nhật báo Kommersant tháng 11 năm ngoái. Ông cũng từng chia sẻ trên nhật báo Vedomosti vào năm 2018 rằng Bộ Tài chính là một nhóm "chuyên nghiệp ở đẳng cấp cao nhất".

Chính trị gia Nga Alexei Kudrin từng là cộng sự tại FTS của ông Mishustin hôm 16.1 phát biểu tại Diễn đàn Gaidar và mô tả ông Mishustin là một "nhà lãnh đạo nhạy bén với tình hình và biết cách giữ cân bằng lợi ích của doanh nghiệp và nhà nước".

Ông Mishustin có tư duy IT, đồng nghiệp và những người quen biết ông đều nhận định và đây được xem là một trong những thế mạnh của ông. Ông luôn theo kịp các công nghệ thông tin tiên tiến. Chính ông là người đưa FTS thành một trong những cơ quan được số hóa nhất. Hiện FTS còn chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ thông tin với các đối tác ở các quốc gia công nghiệp. Bản thân ông Mishustin là một chuyên gia được công nhận trong lĩnh vực này ở cấp độ quốc tế.

Lãnh đạo khắt khe và tính cách tích cực

Theo Tass, tất cả những ai từng có cơ hội tiếp xúc với ông Mishustin đều nói rằng, tính từ phù hợp nhất để mô tả ông là "đòi hỏi khắt khe". Không chỉ là người cực kỳ siêng năng, ông không bao giờ bỏ qua cho những nhiệm vụ hoặc chỉ thị chưa được hoàn  thành.

Các đồng nghiệp của ông từng nêu quan điểm cả công khai và riêng tư rằng, tính cách cá nhân tân thủ tướng Nga đặc biệt tích cực. "Ông ấy thông minh, dễ tiếp xúc và không bao giờ né tránh thảo luận về bất kỳ vấn đề nào. Ông ấy cũng có khiếu hài hước. Một tính cách rất tích cực" - một quan chức cấp cao từng làm việc với ông Mishustin chia sẻ.

Theo Thanh Hà/Lao động

https://laodong.vn/the-gioi/tan-thu-tuong-nga-mikhail-mishustin-chuyen-nghiep-va-khat-khe-779148.ldo  

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
208 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
284 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
344 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
444 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
609 lượt xem