190
/
83492
Bí ngô có tốt cho người bị tiểu đường không?
bi-ngo-co-tot-cho-nguoi-bi-tieu-duong-khong
news

Bí ngô có tốt cho người bị tiểu đường không?

Thứ 3, 10/12/2019 | 11:59:11
840 lượt xem

Bí ngô là loại thực vật thuộc họ bầu bí, bí ngô được sử dụng nấu trong các bữa ăn chính, ăn nhẹ. Ăn bí ngô giúp tăng cường miễn dịch, mắt sáng, tốt cho não bộ, ngủ ngon, kiểm soát lượng đường trong máu.

Nguồn: Healthline

Những người bị tiểu đường có nồng độ đường trong máu cao, không ổn định, nếu nồng độ đường cao kéo dài có thể dẫn đến tổn thương mạch máu và tế bào thần kinh. Điều này có thể ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan của cơ thể và dẫn đến mất thị lực, tổn thương thận và nguy cơ mắc bệnh và đột quỵ cao hơn.

Bí ngô là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, dinh dưỡng hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ tiểu đường loại II.

Hàm lượng dinh dưỡng của bí ngô

Bí ngô là một loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe tổng thể và lượng đường trong máu khỏe mạnh.

Bí ngô cung cấp các chất dinh dưỡng sau: Protein, carbs, chất xơ, protein thực vật, canxi, sắt, vitamin A, vitamin C, kali, photpho, gluxit, các axit béo linoleic...

Tác dụng của bí ngô đối với người bị tiểu đường

Nhiều chất xơ giúp kiểm soát lượng đường: Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Chất xơ là một loại carbohydrate, giúp làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn. Chất xơ giúp ngăn chặn sự thèm ăn, hạn chế ăn đồ ăn vặt, hơn hết còn tốt cho hệ thống tiêu hóa, giúp giảm sự hấp thụ cholesterol. 

Hai hợp chất trong bí ngô là trigonelline và axit nicotinic giúp cải thiện tình trạng kháng insulin và làm chậm tiến triển của bệnh tiểu đường.

Các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa của bí ngô giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều bí ngô: Nếu người mắc bệnh tiểu đường ăn một phần bí ngô, sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến lượng đường trong máu. Với 120 gram bí ngô chứa 4 gram đường, nếu người bị tiểu đường ăn một lượng lớn bí ngô, liên tục trong một thời gian dài, sẽ dẫn đến tăng đột biến lượng đường trong máu.

Với bất kỳ thực phẩm giàu carb việc kiểm soát khẩu phần ăn hàng ngày, tần suất ăn là chìa khóa để kiểm soát lượng đường trong máu.

Cách giảm lượng đường trong máu tự nhiên

Chế độ ăn nhiều chất xơ: Người bị tiểu đường cần ăn nhiều hoa quả, rau củ có nhiều chất xơ, giúp kiểm soát lượng đường hấp thụ.

Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục giúp cơ bắp sử dụng lượng đường trong máu để tạo năng lượng và co cơ.

Uống đủ nước: Uống đủ nước có thể giúp cơ thể giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định.

Ngủ đủ giấc: Thói quen ngủ ít và thức khuya cũng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và độ nhạy insulin, làm tăng sự thèm ăn và thúc đẩy tăng cân. Thiếu ngủ còn làm giảm sự giải phóng hormone tăng trưởng và tăng nồng độ cortisol. Cả hai đều đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Theo Lao động

https://laodong.vn/dinh-duong-am-thuc/bi-ngo-co-tot-cho-nguoi-bi-tieu-duong-khong-770632.ldo 

  • Từ khóa

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
39 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
233 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
218 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
620 lượt xem

Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó kiểm soát

Theo Bộ Y tế, khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi trên người có nguồn gốc từ động vật. Với bệnh lây truyền từ động vật, khó kiểm soát nguồn...
12:34 - 27/03/2024
676 lượt xem