24
/
83452
Putin đến Paris hội đàm với Tổng thống Ukraine
putin-den-paris-hoi-dam-voi-tong-thong-ukraine
news

Putin đến Paris hội đàm với Tổng thống Ukraine

Thứ 2, 09/12/2019 | 14:37:29
563 lượt xem

Putin hội đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky hôm nay tại Paris nhằm tìm giải pháp cho xung đột ở miền đông Ukraine.

Cuộc gặp bốn bên có sự tham gia của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Giới quan sát không kỳ vọng về một thỏa thuận hòa bình toàn diện, song hy vọng cuộc gặp sẽ giúp tăng cường niềm tin giữa hai lãnh đạo.

Hội đàm chính thức giữa Tổng thống Nga với người đồng cấp Zelensky được cho là sẽ tập trung vào xung đột ở miền đông Ukraine, khiến hàng nghìn người thiệt mạng và rời bỏ nhà cửa từ năm 2014.  Phe ly khai cũng giành quyền kiểm soát các vùng Donetsk và Lugansk ngay sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Tuy nhiên, vấn đề Crimea sẽ không có trong nghị trình lần này.

Điện Kremlin phát đi tín hiệu rằng họ sẵn sàng làm việc với Tổng thống Ukraine Zelensky, người mà Putin mô tả là "đáng yêu" và "chân thành". Tuy nhiên, Kiev kiên định sẽ không từ bỏ Crimea, còn Putin dường như cũng không tỏ dấu hiệu sẽ nới lỏng trừng phạt Ukraine.

Tổng thống Zelensky (trái) và Tổng thống Putin. Ảnh: 4News.

Tổng thống Zelensky (trái) và Tổng thống Putin. Ảnh: 4News

Tại họp báo trước cuộc gặp thượng đỉnh Putin - Zelensky, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas gọi xung đột ở miền đông Ukraine là "một vết thương hiện tại của châu Âu" và nói các bên sẽ nỗ lực nhằm đạt được tiến bộ trong "tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraine". Maas ca ngợi Tổng thống Zelensky vì đã mang đến động lực mới cho các cuộc đàm phán.

Một nguồn tin thân cận với Điện Elysee cho rằng vấn đề "niềm tin giữa các bên" rất quan trọng trong cuộc gặp lần này, đồng thời, "Công thức Steinmeier" được xem là chìa khóa cho hội đàm. "Công thức Steinmeier" do cựu Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, hiện là Tổng thống Đức, đề xuất nhằm giải quyết xung đột ở miền đông Ukraine.

Hội nghị thượng đỉnh bốn bên nhằm giải quyết cuộc xung đột ở đông Ukraine được gọi là "Bộ tứ Normandy", sau khi nguyên thủ bốn nước gặp nhau đầu tiên ở Normandy, Pháp vào năm 2014. Hội nghị gần đây nhất diễn ra tại Berlin tháng 10/2016, trước khi Macron nhậm chức và Petro Poroshenko còn là tổng thống Ukraine.

Theo Mai Lâm/VnExpress

 (Nguồn AFP)

https://vnexpress.net/the-gioi/putin-den-paris-hoi-dam-voi-tong-thong-ukraine-4024377.html

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
162 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
238 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
300 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
397 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
572 lượt xem