190
/
83362
Những thay đổi tâm lý của bệnh nhân ung thư
nhung-thay-doi-tam-ly-cua-benh-nhan-ung-thu
news

Những thay đổi tâm lý của bệnh nhân ung thư

Thứ 7, 07/12/2019 | 08:55:38
510 lượt xem

Ung thư là một trong những bệnh gây tử vong hàng đầu, tỉ lệ người mắc bệnh ngày càng tăng cao. Khi biết mình mắc bệnh hiểm nghèo này, diễn biến tâm lý của mỗi bệnh nhân rất phức tạp.

Giai đoạn sợ hãi và nghi ngờ

Ở giai đoạn này sau khi biết mình bị ung thư, bệnh nhân rất sửng sốt bất ngờ. Có người rơi vào tình trạng trầm cảm, u uất, cáu gắt với tất cả mọi người. Sau đó vài ngày họ chuyển sang trạng thái nghi ngờ không biết bác sĩ hay bệnh viện có chẩn đoán đúng hay không và hy vọng là bác sĩ chẩn đoán sai.

Người bệnh cố cho rằng mình không phải bị ung thư và tìm đến cơ sở y tế để làm thêm các xét nghiệm và hy vọng vào khả năng không bị ung thư. Ở giai đoạn này việc tư vấn về tâm lý hết sức khó khăn.

Giai đoạn hy vọng

Tinh thần bệnh nhân bớt dần căng thẳng, tin vào lời bác sĩ và nhân viên y tế, hy vọng vào phẫu thuật và các phương pháp điều trị khác sẽ làm cho mình khỏi bệnh. Đây là giai đoạn tốt nhất để các thầy thuốc can thiệp vào điều trị và trấn an tâm lý cho bệnh nhân.

Những thay đổi tâm lý của bệnh nhân ung thư - 1

Chăm sóc bệnh nhân ung thư cần có kỹ năng giúp bệnh nhân tin tưởng

Giai đoạn chấp nhận 

Sau khi can thiệp phẫu thuật hoặc sử dụng các phương pháp điều trị khác, bệnh nhân chuyển sang giai đoạn chấp nhận về căn bệnh của mình, tiếp tục theo dõi và sử dụng các phương pháp điều trị tiếp theo với hy vọng đến đâu cũng được. Họ coi ung thư là thử thách của cuộc sống. Họ không còn nghĩ nhiều đến cái chết và không còn mặc cảm về bệnh tật nữa.

Ở giai đoạn này, những lời động viên từ bác sĩ và gia đình sẽ giúp bệnh nhân được an ủi và có niềm tin để vượt qua được những đau đớn, khổ hạnh của bệnh tật.

Giai đoạn chờ đợi

Đây là tâm lý của bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối, nhất là khi họ bị “bệnh viện trả về”. Lúc này, họ sẽ nghĩ nhiều hơn về cái chết và hy vọng vào một cuộc sống tương lai ở thế giới khác. Một số người còn khả năng tỉnh táo sẽ yêu cầu được trực tiếp giải quyết một số công việc, các mối quan hệ còn dang dở. Điều này là việc cần ủng hộ, mọi sự cấm đoán lúc này không còn ý nghĩa gì nữa.

Những suy nghĩ nhận ra cuộc sống vốn dĩ là vô thường, sẽ không còn những đau đớn, thống khổ do bệnh tật khi được giải thoát đến thế giới bên kia sẽ giúp họ trải qua những ngày cuối đời được an nhiên hơn.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhung-thay-doi-tam-ly-cua-benh-nhan-ung-thu-20191205205145839.htm

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
303 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
330 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
680 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
527 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
910 lượt xem