240
/
83353
Ông Nguyễn Đức Chung nghi ngờ công nghệ làm sạch sông Tô Lịch của Nhật
ong-nguyen-duc-chung-nghi-ngo-cong-nghe-lam-sach-song-to-lich-cua-nhat
news

Ông Nguyễn Đức Chung nghi ngờ công nghệ làm sạch sông Tô Lịch của Nhật

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:05:13
504 lượt xem

Chiều 6/12, tại buổi tiếp xúc cử tri Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó có xử lý nước sông Tô Lịch.

Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) đặt câu hỏi việc Hà Nội bơm nước sông Hồng vào sông Tô Lịch khi các chuyên gia của Nhật Bản đang thí điểm xử lý ô nhiễm đoạn sông này mà không thông báo trước khiến kết quả thí điểm bị huỷ, dư luận hoài nghi đặt câu hỏi có đúng như vậy không? Vì sao?

Hà Nội còn chủ trương cho bơm nước sông Hồng vào hồ Tây, từ đó tháo vào pha loãng sông Tô Lịch không?

Đề nghị đơn vị thí điểm làm sạch sông Tô Lịch rút kinh nghiệm

Trả lời cử tri, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết phía đơn vị thử nghiệm không hề xin phép TP mà đã thông qua Công ty thoát nước Hà Nội để vào thử nghiệm xử lý nước sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano Bioreactor của Nhật. Trong quá trình làm thì có chuyện xuất hiện mưa lớn phải xả lũ cho nước Hồ Tây.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp xúc cử tri

Ông Nguyễn Đức Trung khẳng định: “Công ty thoát nước Hà Nội đã thông báo đầy đủ cho Trung tâm xúc tiến thương mại, môi trường Nhật Bản và trực tiếp ở đây là Công ty Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE). Sau khi có việc này thì họ đề nghị thử nghiệm thêm…”.

Ngày 29/10, TP đã mời đại diện của Trung tâm xúc tiến thương mại, môi trường Nhật Bản, JVE để nghe báo cáo kết quả thử nghiệm xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch. Sau đó kết luận và được thống nhất cao, ngày 5/11, Hà Nội đã ra thông báo kết luận tại cuộc họp này.

UBND TP Hà Nội luôn hoan nghênh, khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, đầu tư trên địa bàn TP nhất là trong lĩnh vực môi trường. UBND TP đánh giá cao về đề xuất thí điểm xử lý một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây bằng công nghệ nano.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, Tổ chức xúc tiến thương mại và môi trường Nhật Bản, JVE đã không tuân thủ yêu cầu của TP. Cụ thể, việc mời các cơ quan báo chí, sử dụng thông tin truyền thông trong quá trình thử nghiệm để khuyếch trương công tác thí điểm khi chưa có kết quả thử nghiệm.

Không phối hợp với các cơ quan khi xử lý thông tin gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội. Hà Nội đã đề nghị phía tổ chức này và JVE rút kinh nghiệm, đồng thời nghiên cứu kỹ pháp luật về xử lý môi trường.

Hà Nội cũng đề nghị Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản chuẩn bị các hồ sơ chứng minh năng lực để thẩm định.

Sở Xây dựng rà soát, giới thiệu một hồ nước đọng trên địa bàn TP để Tổ chức xúc tiến thương mại, môi trường Nhật Bản xử lý mùi và làm sạch nước, bùn bằng công nghệ Nano. Quá trình đánh giá sẽ mời các đơn vị khoa học, độc lập có năng lực vào đánh giá, tổ chức hội thảo đế đánh giá kết quả. Kinh phí xử lý thí điểm và tổ chức hội thảo do Tổ chúc xúc tiến thương mại, môi trường Nhật Bản chi trả.

Hà Nội cũng lưu ý phía Tổ chức xúc tiến thương mại, môi trường Nhật Bản không công bố kết quả cho công luận khi chưa được các cơ quan xem xét đánh giá kết quả thử nghiệm.

“Thông báo này được công khai gửi cho các bộ ban ngành, chứ không phải thành phố lại để cho một công ty vào đây làm trò đùa cho cả thiên hạ, gây bức xúc xã hội” ông Chung nói với các cử tri.

Ông Chung cũng nói thêm: “Theo tôi biết thì công nghệ này ở Nhật Bản chưa có một dự án nào để xử lý. Bây giờ họ còn chưa cung cấp cho chúng tôi hồ sơ. Tôi nói rõ anh đưa tôi hồ sơ xem để anh chứng minh năng lực anh đã làm như nào, nhưng chưa thấy”.

Gần 200 km đường ống thu gom nước thải

Về chủ trương xử lý ô nhiễm các con sông, ông Chung cũng cho hay Hà Nội đặt vấn đề xử lý nước sông từ những năm 2001-2002 chứ không phải bây giờ mới nói đến. Khi đó, do thiếu tài chính, Hà Nội Tập đoàn Gamuda để đầu tư nhà máy xử lý nước thải Yên Sở (Hoàng Mai) theo hình thức BT.

Đến nay cùng với một số nhà máy xử lý nước như: Tây Hồ Tây, Nhà máy xử lý nước thải Hồ Trúc Bạch… thì Hà Nội mới xử lý được 22% lượng nước thải, Chủ tịch Hà Nội đánh giá tỷ lệ quá thấp.

Hiện Hà Nội đang cho đầu tư Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (bằng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật) với công suất 270 nghìn m3/ngày đêm, đảm bảo xử lý nước thải sinh hoạt cho các quận huyện như: Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Hà Đông,..."Trong dự án phải đào gần 200km đường ống để thu gom toàn bộ nước thải của các quận thành đường ống riêng. Nếu suôn sẻ, sẽ khánh thành vào quý 2/2022" ông Chung thông tin.

"Tôi dù không phải chuyên ngành về lĩnh vực này, nhưng dám khẳng định không có một công nghệ nào không thu gom đưa vào nhà máy xử lý mà xử lý được 180.000m3 nước thải xả vào sông Tô Lịch" ông Chung nói với cử tri.

Theo Vietnamnet

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/moi-truong/ong-nguyen-duc-chung-nghi-ngo-cong-nghe-lam-sach-song-to-lich-cua-nhat-595682.html

  • Từ khóa

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
56 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
132 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
239 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
287 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
344 lượt xem