24
/
83343
Phát hiện động thái mới tại bãi thử tên lửa của Triều Tiên
phat-hien-dong-thai-moi-tai-bai-thu-ten-lua-cua-trieu-tien
news

Phát hiện động thái mới tại bãi thử tên lửa của Triều Tiên

Thứ 6, 06/12/2019 | 15:54:49
625 lượt xem

Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy một container hàng hóa cỡ lớn chưa từng xuất hiện ở bãi thử tên lửa ở Dongchang, huyện Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan, Triều Tiên.

Phat hien dong thai moi tai bai thu ten lua cua Trieu Tien hinh anh 1Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ở bãi thử tên lửa Dongchang, tháng 12/2012. (Nguồn: KCNA)

Theo Đài Phát thanh và Truyền hình KBS của Hàn Quốc, công ty cung cấp dịch vụ hình ảnh vệ tinh Planet Labs ngày 5/12 đã chụp được những hình ảnh Triều Tiên chuẩn bị tái khởi động việc thử nghiệm động cơ tên lửa ở Dongchang, huyện Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan.

Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn nguồn tin trên cho biết hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy một container hàng hóa cỡ lớn chưa từng xuất hiện ở bãi thử tên lửa trên.

Bãi thử này là nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng cam kết sẽ đóng cửa vĩnh viễn, một trong những thỏa thuận phi hạt nhân hóa mà lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba ở Bình Nhưỡng hồi tháng 9 năm ngoái.

Ông Jeffrey Lewis, Giám đốc Chương trình không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở California (Mỹ), nhận định những động thái trên cho thấy Triều Tiên đang tiến hành các khâu chuẩn bị nhằm tái khởi động việc thử nghiệm động cơ cung cấp lực đẩy cho vệ tinh và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Bộ Quốc phòng Mỹ và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan hình ảnh chụp từ vệ tinh nói trên của công ty Planet Labs.

Trong khi đó, đài CNN nhận định dường như đây là thông điệp Triều Tiên muốn gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump như lời cảnh cáo trước đó liên quan tới thời hạn cuối năm Bình Nhưỡng đặt ra cho Washington.

Nhiều cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên đã diễn ra trong năm 2018 và 2019, cùng với đó là việc Triều Tiên ngừng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, có rất ít tiến triển trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên kể từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai hồi tháng 2 tại Hà Nội.

Hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên mới nhất tại Stockholm (Thụy Điển) hồi tháng 10 nhưng đã đổ bể, với việc Bình Nhưỡng cáo buộc Washington đã không đưa ra bất cứ đề xuất mới nào./.

Theo Mạnh Hùng (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/phat-hien-dong-thai-moi-tai-bai-thu-ten-lua-cua-trieu-tien/611612.vnp

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
105 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
214 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
207 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
245 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
320 lượt xem