190
/
83171
Tự khám bệnh qua vị trí đau bụng
tu-kham-benh-qua-vi-tri-dau-bung
news

Tự khám bệnh qua vị trí đau bụng

Thứ 3, 03/12/2019 | 07:24:56
669 lượt xem

Đau dữ dội ở bụng trên bên phải cảnh báo sỏi mật. Cơn đau âm ỉ phía trên dạ dày, đầy hơi là triệu chứng của đầy bụng chướng khí.

Tự khám bệnh qua vị trí đau bụng

Đau nhói ở gần rốn hoặc bụng trên rồi di chuyển xuống bụng dưới bên phải, sưng bụng, sốt cao... có thể là dấu hiệu của bệnh viêm ruột thừa.

Nguyên nhân có thể do tắc nghẽn bên trong ruột thừa, mô ruột thừa bị mở rộng vì nhiễm trùng ở đường tiêu hóa hoặc ở một bộ phận khác của cơ thể. Cũng có thể ký sinh trùng tăng trưởng gây nhiễm trùng và làm tổn thương ruột thừa.

Tự khám bệnh qua vị trí đau bụng

Đau ở vùng dưới ngực hoặc vùng trên cùng của bụng do chứng ợ nóng (trào ngược axit) gây ra. Ngoài ra, bạn có thể cảm thấy nóng rát cổ họng và đôi khi cảm thấy mùi vị khó chịu xộc lên cổ họng. Nguyên nhân là ăn nhiều đồ dầu mỡ và cay, rượu, hành sống hay đồ uống chứa caffein, thuốc lá... Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều trong một bữa mà chia thành 5-6 bữa nhỏ, mặc quần áo rộng để tránh áp lực lên bụng và không sử dụng các chất kích thích có hại cho dạ dày.

Tự khám bệnh qua vị trí đau bụng

Bạn chỉ thực sự nhận ra mình có sỏi mật khi bị viêm và sỏi mắc vào một trong những ống dẫn từ gan đến ruột non. Triệu chứng là đau dữ dội và đột ngột ở vùng bụng trên bên phải, sốt, run rẩy và buồn nôn.

Nguyên nhân dẫn đến sỏi là thừa cân hoặc béo phì, ít vận động, tiêu thụ thực phẩm nhiều chất béo và cholesterol cao, không ăn đủ thực phẩm giàu chất xơ, di truyền, tiểu đường và uống thuốc có chứa estrogen, như thuốc tránh thai, thuốc trị liệu bằng hormone.

Tự khám bệnh qua vị trí đau bụng

Không dung nạp gluten có nhiều triệu chứng, trong đó phổ biến nhất là tiêu chảy, táo bón, phân có mùi, đầy hơi, đau bụng, gặp vấn đề về da, giảm cân không giải thích được và trầm cảm. Đây là phản ứng miễn dịch đối với một loại protein trong lúa mì và các ngũ cốc khác. Không dung nạp gluten là bệnh di truyền trong gia đình. Bạn nên tránh các thực phẩm và sản phẩm làm từ lúa mì, đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ về các phương pháp điều trị.

Tự khám bệnh qua vị trí đau bụng

Không dung nạp lactose có thể dẫn đến đau dạ dày và đầy hơi, gây tiêu chảy, tăng khí hoặc táo bón… Một số triệu chứng khác bao gồm đau đầu, mệt mỏi, mất tập trung, đau cơ và khớp và loét miệng. Bạn nên ăn kiêng không có đường, sữa, bổ sung vào bữa ăn bông cải xanh, cải xoăn, cá ngừ hay cá hồi… để hạn chế cơn đau.

Tự khám bệnh qua vị trí đau bụng

Viêm dạ dày - ruột do virus hay cúm dạ dày là bệnh nhiễm trùng đường ruột với các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng và nôn mửa. Nguyên nhân có thể do bạn sử dụng thực phẩm và nước uống không đảm bảo vệ sinh gây nhiễm khuẩn đường ruột. Nên vệ sinh, rửa tay trước khi ăn. Thường xuyên làm sạch các vật dụng cá nhân riêng cho mọi người trong gia đình, kể cả bát, đũa, thìa, chén...

Tự khám bệnh qua vị trí đau bụng

Đau âm ỉ ở khu vực bụng trên - phía trên dạ dày, hoặc cảm thấy đầy hơi, có thể do bị đầy bụng chướng khí, ợ hơi. Nguyên nhân là ăn nhanh, nuốt nhanh, sử dụng đồ uống có ga, bia… hay thực phẩm từ sữa và đậu cũng hình thành khí quá mức trong dạ dày. Để giảm bớt cơn đau, bạn nên ăn ít các loại thực phẩm, đồ uống này và duy trì lối sống lành mạnh, khoa học.

Tự khám bệnh qua vị trí đau bụng

Hội chứng ruột kích thích, bụng đau nhói và đầy hơi khiến hệ tiêu hóa hoạt động rất nhanh gây tiêu chảy hoặc hoạt động chậm dẫn đến táo bón. Nguyên nhân có thể xảy ra do sự gián đoạn trong giao tiếp giữa não bộ và hệ tiêu hóa. Khi đó, bạn kiểm soát loại thực phẩm và số lượng dung nạp thực phẩm mà hệ tiêu hóa nhạy cảm.

Tự khám bệnh qua vị trí đau bụng

Viêm loét có thể là lý do khiến bạn bị đau nhói ở bụng trên và dạ dày. Bệnh xuất hiện khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Các triệu chứng khác của viêm loét dạ dày là thay đổi khẩu vị, buồn nôn, đại tiện ra máu hoặc sẫm màu, sụt cân không rõ nguyên nhân…

Nguyên nhân do thường xuyên dùng thuốc aspirin, các loại thuốc chống viêm. Hút thuốc, uống quá nhiều rượu cũng ảnh hưởng xấu đến dạ dày và gây viêm loét. Để ngăn ngừa viêm loét, bạn nên duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học như các ngũ cốc nguyên hạt, trộn với trái cây hoặc rau quả, đặc biệt là bỏ thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/suc-khoe/tu-kham-benh-qua-vi-tri-dau-bung-4019053.html

  • Từ khóa

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
102 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
145 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
539 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
554 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
969 lượt xem