11
/
82607
Chính phủ yêu cầu đánh giá lại sách Công nghệ giáo dục
chinh-phu-yeu-cau-danh-gia-lai-sach-cong-nghe-giao-duc
news

Chính phủ yêu cầu đánh giá lại sách Công nghệ giáo dục

Thứ 6, 22/11/2019 | 06:29:15
632 lượt xem

Bộ Giáo dục & Đào tạo được giao rà soát lại việc thẩm định sách giáo khoa, trong đó có chương trình thực nghiệm.

Ngày 15/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nghiên cứu kỹ ý kiến của GS Hồ Ngọc Đại, PGS Nguyễn Kế Hào và các chuyên gia, dư luận về chương trình thực nghiệm (sách giáo khoa công nghệ giáo dục). 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng có trách nhiệm chỉ đạo rà soát lại việc thẩm định sách giáo khoa, trong đó lưu ý đánh giá về chương trình thực nghiệm; tổ chức đối thoại giữa các bên để tiếp thu trên tinh thần cầu thị, xây dựng, đúng pháp luật. 

Hai trong ba tập sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục hiện hành. Ảnh: Dương Tâm

Hai trong ba tập sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục hiện hành. Ảnh: Dương Tâm

Ngày 12/9, Hội đồng thẩm định sách giáo khoa thông báo, ba bản thảo sách giáo khoa lớp 1 của GS Hồ Ngọc Đại gồm Tiếng Việt Công nghệ giáo dục, Toán Công nghệ giáo dục và Đạo đức Công nghệ giáo dục, bị trượt ở vòng đầu tiên. Các bản thảo không đáp ứng đầy đủ 13 tiêu chí của sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ngày 23/9, Trung tâm Công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại đứng đầu gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét lại việc sách Công nghệ giáo dục không vượt qua thẩm định. Trung tâm cho rằng Hội đồng thẩm định đánh giá chương trình thực nghiệm "chỉ trên lý thuyết, theo các tiêu chí cứng nhắc, trong khi bộ sách công nghệ giáo dục đã được thẩm định nhiều lần và được kiểm chứng trong thực tiễn, cuộc sống đón nhận". 

Đồng thời, Trung tâm Công nghệ giáo dục có văn bản gửi Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, bày tỏ "không đồng tình với đánh giá của Hội đồng thẩm định".

Sách Công nghệ Giáo dục là sản phẩm của một nhóm nghiên cứu do GS Hồ Ngọc Đại trực tiếp chủ biên, hoàn thành năm 1978, sau đó được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cho phép thí điểm tại trường thực nghiệm. Năm 2006, sách Công nghệ giáo dục lại được Bộ Giáo dục & Đào tạo cho dùng ở các vùng khó khăn là Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

Năm 2017 và 2018, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, tài liệu được thẩm định lại, cuốn Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 được thông qua. Sách được biên soạn, điều chỉnh và sửa đổi sau khi có góp ý, Bộ Giáo dục & Đào tạo đồng ý để tiếp tục triển khai.

Đầu năm học 2018-2019, sau video cô giáo hướng dẫn cách phát âm theo sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục được lan truyền, tranh cãi về phương pháp đánh vần, giá trị của cuốn sách này đã nổ ra. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục sẽ được thẩm định lại.


Theo Viết Tuân/VnExpress

https://vnexpress.net/giao-duc/chinh-phu-yeu-cau-danh-gia-lai-sach-cong-nghe-giao-duc-4015923.html?

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
343 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
374 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
455 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
490 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
518 lượt xem