4
/
82574
Không để căng thẳng nguồn cung, gây sốt giá thịt lợn trong dịp Tết
khong-de-cang-thang-nguon-cung-gay-sot-gia-thit-lon-trong-dip-tet
news

Không để căng thẳng nguồn cung, gây sốt giá thịt lợn trong dịp Tết

Thứ 5, 21/11/2019 | 12:35:35
757 lượt xem

Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thống nhất xem xét khả năng nhập khẩu thịt lợn chính ngạch từ nguồn an toàn với giá cả hợp lý để bù đắp thiếu hụt trong nước.

Khong de cang thang nguon cung, gay sot gia thit lon trong dip Tet hinh anh 1Dự báo mỗi tháng cận Tết sẽ thiếu từ 25.000-30.000 tấn thịt hơi. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Mặc dù nguồn cung thịt lợn giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng theo đánh giá của các cơ quan chức năng thì việc thiếu hụt này không đến mức trầm trọng.

Liên bộ Công Thương-Tài chính đã họp bàn và đề ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là mặt hàng thịt lợn, tránh những thông tin xấu, gây bất ổn thị trường.

[Cục Chăn nuôi: Giá lợn thịt lên cao không phải do thiếu nguồn cung]

Không thiếu hụt đến mức khủng hoảng

Đánh giá mới đây của liên bộ Công Thương-Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nguồn cung thịt lợn cho 3 tháng gần Tết (từ tháng 11/2019 đến tháng 1/2020) sẽ hụt khoảng 70.000-90.000 tấn, tương đương mỗi tháng sẽ thiếu từ 25.000-30.000 tấn thịt hơi.

Cùng với đó, giá lợn hơi ở một số địa phương có xu hướng tăng mạnh, tại thị trường miền Bắc trong ngày 20/11 giá dao động từ 70.000 - 76.000 đồng/kg, trong khi khu vực miền Nam dao động từ 70.000 - 75.000 đồng/kg.

Có thể thấy, diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi đã gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi trong nước. Ước tính đến tháng 10/2019 đàn lợn trong nước giảm 20% so với cùng kỳ 2018.

Ngoài ra, theo đại diện Bộ Công Thương, việc kiểm soát dịch bệnh nhằm tránh lây lan cũng gây mất cân đối cung cầu cục bộ tại một số địa phương, đẩy giá thịt lợn tăng cục bộ ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

“Trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng, nguồn cung giống cũng giảm nên việc chăn nuôi lợn đòi hỏi chi phí rất cao cho cả giống, các biện pháp phòng dịch cho chuồng trại, chi phí kiểm dịch thú y... cũng làm gia tăng chi phí sản xuất, kinh doanh thịt lợn,” đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Trong khi đó, chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết trước đây các thương lái mua của nông hộ là chính, nay nông hộ hầu như không còn lợn, nhiều thương lái không tiếp cận được nguồn cung từ các doanh nghiệp lớn do hợp đồng phải ký với số lượng nhiều và theo các mối cung cấp lâu năm.

“Chúng ta không thiếu lợn đến mức khủng hoảng, nhiều địa phương như Bắc Giang, Hưng Yên còn đàn lợn khá lớn. Vấn đề lưu thông, thông tin đã tạo tâm lý, hiệu ứng xã hội không tốt,” lãnh đạo Cục Chăn nuôi cho biết thêm.

Khong de cang thang nguon cung, gay sot gia thit lon trong dip Tet hinh anh 2Liên bộ Công Thương-Nông nghiệp đã chuẩn bị các phương án để cân đối cung cầu thực phẩm thiết yếu dịp cuối năm. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Sẵn sàng nhập khẩu để bình ổn thị trường

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn cũng lên phương án để tham gia bình ổn thị trường. Trong đó, công ty cổ phần Chăn nuôi C.P cung cấp ra thị trường miền Bắc 3.500-4.000 con mỗi ngày và thị trường Hà Nội chiếm khoảng 20% cơ cấu bán hàng của doanh nghiệp.

Ông Kiều Đình Thép, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam thông tin, nguồn cung thịt lợn của C.P cung cấp tăng gần 10% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp này cho biết, hiện tại công ty cũng chỉ cung cấp cho các khách hàng đã có hợp đồng làm ăn với C.P, còn đối với những khách hàng mới, C.P phục vụ ở mức độ vừa phải, cung cấp ổn định, không bán ồ ạt ra thị trường, tránh tình trạng các thương lái thu gom rồi đẩy giá.

“Dù trong hoàn cảnh nào chúng tôi vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ số lượng này vì mối quan hệ lâu dài giữa C.P với các khách hàng của mình,” ông Kiều Đình Thép nói.

Để ổn định cung cầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện Sở Công Thương các tỉnh đang chủ động phối hợp với các Sở ban ngành liên quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố có phương án chuẩn bị, khai thác nguồn hàng thực phẩm nhất là thịt lợn, đồng thời tổ chức ký kết bảo đảm nguồn cung cho thị trường về số lượng và chất lượng mặt hàng này.

Bên cạnh đó, Bộ đã làm việc với Ủy ban nhân dân một số địa phương lớn về kế hoạch bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Canh Tý, trong đó có nội dung về bảo đảm cân đối cung cầu, thị trường mặt hàng thịt lợn.

"Trên cơ sở đánh giá tình hình sản xuất, tiêu thụ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thống nhất nếu cần thiết sẽ xem xét khả năng nhập khẩu thịt lợn chính ngạch từ nguồn an toàn với giá cả hợp lý để bù đắp thiếu hụt trong nước và hạn chế việc tăng giá mặt hàng này," đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Khong de cang thang nguon cung, gay sot gia thit lon trong dip Tet hinh anh 3

Người dân mua thực phẩm tại siêu thị. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Cơ quan này đã đề nghị các bộ, ngành địa phương tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, tránh tình trạng găm hàng, tăng giá dịp cuối năm, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán thịt lợn qua đường tiểu ngạch để vừa giữ được nguồn cung cho thị trường trong nước vừa tránh tình trạng lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo ngành thú y tạo điều kiện cho các sản phẩm thịt lợn, lợn thịt an toàn lưu thông qua các địa phương để bảo đảm nguồn cung thịt lợn cho các vùng, miền nhằm hạn chế tình trạng tăng giá cục bộ gây bất ổn thị trường.

Trước đó, trong cuộc họp ngày 18/11/2019 tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương đánh giá đầy đủ mức độ thiếu hụt nguồn cung mặt hàng thịt lợn và có kế hoạch tái đàn, từ đó đề xuất số lượng nhập khẩu thịt lợn cụ thể để bù đắp phần thiếu hụt nguồn cung cho thị trường trong nước phục vụ nhu cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán./.

Theo Đức Duy (Vietnam+)


  • Từ khóa

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
66 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
245 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
234 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
717 lượt xem

Điều gì đẩy giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Trong vòng một tháng, sau 5 phiên điều chỉnh, giá xăng tăng một mạch vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.
08:28 - 18/04/2024
891 lượt xem