190
/
82496
Phương pháp mới tạo đột phá trong điều trị ung thư da
phuong-phap-moi-tao-dot-pha-trong-dieu-tri-ung-thu-da
news

Phương pháp mới tạo đột phá trong điều trị ung thư da

Thứ 4, 20/11/2019 | 09:30:46
631 lượt xem

Trước đây, bác sĩ thường cắt bỏ phần da bệnh để điều trị ung thư, vết cắt rộng và sâu tạo thành những ổ khuyết lớn khó khăn cho tạo hình, thẩm mỹ. Hiện nay, bác sĩ đã cắt bỏ từng lớp và kiểm tra bằng kính hiển vi nhằm cắt bỏ chính xác vừa đủ vùng da bị ung thư.

Từ ngày 18-21/11/2019, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM tổ chức khóa đào tạo và chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật Mohs điều trị ung thư da và ứng dụng công nghệ laser điều trị các bệnh lý da cho hơn 100 bác sĩ hoạt động trong lĩnh vực da liễu và thẩm mỹ.

Phương pháp mới tạo đột phá trong điều trị ung thư da - 1

Các chuyên gia đến từ Mỹ đã chuyển giao kỹ thuật điều trị hiệu quả ung thư da cho bác sĩ Việt Nam

Khóa đào tạo với sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật da như GS. Brian Jiang – Đại học Y khoa California, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật da và phẫu thuật Mohs; PGS. Joseph Sobanko – Bệnh viện Đại học Y Pennsylvania; PGS. Sheetal Mehta – Đại học Y khoa Rush... Theo đó, các chuyên gia Hoa Kỳ sẽ chia sẻ những nội dung về lý thuyết lẫn thực hành như kỹ thuật vạt da và ghép da, phẫu thuật Mohs, kỹ thuật laser điều trị sẹo xấu, bớt bẩm sinh từ cơ bản đến nâng cao.

Dịp này, các bác sĩ Bệnh viện Da Liễu TP.HCM dưới sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia Hoa Kỳ sẽ tiến hành phẫu thuật và điều trị cho khoảng 30 bệnh nhân ung thư da, sẹo xấu và bớt bẩm sinh. Đây là cơ hội cho các bác sĩ da liễu Việt Nam trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, cập nhật các kỹ thuật mới, hiện đại trong lĩnh vực phẫu thuật da và laser để theo kịp xu hướng chung của thế giới nhằm phục vụ bệnh nhân tốt nhất.

BS Nguyễn Trọng Hào - Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết: Trước đây, khi điều trị ung thư da, các bác sĩ thường cắt bỏ phần da bị ung thư, các vết cắt này thường rộng và sâu, có thể tạo thành những ổ khuyết lớn làm khó khăn cho việc tạo hình, thẩm mỹ.

Phương pháp mới tạo đột phá trong điều trị ung thư da - 2

Bệnh nhân ung thư da khi thực hiện phương pháp phẫu thuật mới sẽ ít bị ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh

Phẫu thuật Mohs là kỹ thuật cắt bỏ từng lớp và được kiểm tra bằng kính hiển vi nhằm cắt bỏ chính xác vừa đủ vùng da bị ung thư. Kỹ thuật này tạo ra bước đột phá trong điều trị ung thư da, giúp bác sĩ xác định và loại bỏ hết tổ chức ung thư trong quá trình phẫu thuật, bảo vệ tối đa tổ chức mô lành xung quanh, giúp đạt yếu tố thẩm mỹ tốt và cho kết quả tỷ lệ lành bệnh cao nhất.

Theo thống kê, trong vòng 3 thập kỷ qua, số người mắc bệnh ung thư da nhiều hơn số người mắc các bệnh ung thư khác cộng lại. Tại Bệnh viện Da Liễu TP.HCM mỗi năm có khoảng gần 2.500 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị ung thư da.

Để phòng tránh ung thư da và có một làn da khỏe mạnh, BS Hào khuyến cáo: hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng 10 sáng đến 3 giờ chiều; sử dụng kem chống nắng thường xuyên; che chắn làn da khi ra ngoài trời nắng.

Đặc biệt, nên kiểm tra làn da thường xuyên, khi thấy có các dấu hiệu như: có nốt ruồi bị đau, xuất huyết, thay đổi kích thước nhanh chóng; xuất hiện vùng da bất thường, biến đổi màu sắc cần tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được thăm khám. Có thể chữa khỏi ung thư da nếu phát hiện và điều trị sớm.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/phuong-phap-moi-tao-dot-pha-trong-dieu-tri-ung-thu-da-20191119162226819.htm


  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
59 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
82 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
325 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
271 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
680 lượt xem