240
/
82385
Xây dựng khối Đại đoàn kết vững mạnh
xay-dung-khoi-dai-doan-ket-vung-manh
news

Xây dựng khối Đại đoàn kết vững mạnh

Thứ 2, 18/11/2019 | 15:02:04
1,247 lượt xem

BGTV- Xây dựng khối Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân vững mạnh là nội dung quan trọng tại Bắc Giang những năm qua, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương, tạo đồng thuận xã hội thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà.

Tại Việt Yên, huyện đầu tiên của tỉnh đạt tiêu chuẩn NTM, một trong những yếu tố hàng đầu được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ các cấp, các tổ chức đoàn thể, nhân quan tâm là củng cố, tăng cường khối DĐK vững mạnh vì mục tiêu chung. Trong những năm qua, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước được người dân tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả; việc xây dựng các mô hình văn hóa như “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” dần đi vào nề nếp và được thực hiện một cách đồng bộ, có chiều sâu, tạo không khí thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân, từng bước đưa Việt Yên trở thành địa phương không chỉ phát triển nhanh, mạnh về kinh tế mà còn phát huy được những giá trị văn hóa truyền thống tại địa phương.

Việt Yên - địa phương tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang, đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Cụ thể, trong toàn huyện đã có 100% (17/17) số xã đạt chuẩn NTM; huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí theo quy định trong Bộ tiêu chí Quốc gia về huyện đạt chuẩn NTM, thu nhập bình quân đầu người của toàn huyện đạt 36 triệu đồng/năm, tăng 2,3 lần so với trước khi xây dựng NTM và cao hơn khoảng 7 triệu so với trung bình khu vực nông thôn của cả nước. Bộ mặt nông thôn huyện đã có những thay đổi vượt bậc như hệ thống đường giao thông trục xã, liên xã, thôn, ngõ, nội đồng được nhựa hóa hoặc bê tông hóa hoàn toàn, một số tuyến đường đã trồng cây xanh, trồng hoa tạo cảnh quan sạch đẹp.

Trong công tác phát triển văn hóa – giáo dục, các xã đều có hội trường văn hoá đa năng, các phòng chức năng, khu thể thao đảm bảo phục vụ các sự kiện lớn, hội nghị, sinh hoạt văn hóa thể thao, vui chơi giải trí của toàn xã; 154/154 thôn của 17/17 xã cũng đều có nhà văn hóa, khu thể thao, điểm sinh hoạt cộng đồng. Trên địa bàn huyện không có hộ ở nhà tạm, nhà dột nát; 3/4 trường Trung học phổ thông trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia... Hệ thống chính trị ở cấp xã và các khu dân cư thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Tình hình an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn được giữ vững, ổn định.

Ông Nguyễn Đại Lượng - Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên nhấn mạnh đạt chuẩn NTM kết quả này là tổng hòa của sự nỗ lực, đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân địa phương, trong đó công tác xây dựng vững chắc khối ĐĐK toàn dân là sức mạnh để chính quyền và nhân dân cùng nhau góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương, góp phần khơi dậy truyền thống yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết, góp phần cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, chung sức tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ vững quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội, đóng góp xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh. 

Từ “điểm sáng” Việt Yên, các địa phương khác trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị với nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực nhằm củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng NTM. Từ đó tạo sự đồng thuận cao trong xã hội nhằm thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng NTM gắn với thực hiện các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. 

Xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội

Theo đó công tác tuyên truyền được MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh, vận động các tầng lớp nhân dân ở nông thôn tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM gắn với nâng cao chất lượng các cuộc vận động của Mặt trận và các đoàn thể. Tiêu biểu như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, xây dựng “Khu dân cư văn hóa” và “Gia đình văn hóa”; cuộc vận động “5 không 3 sạch” của Hội LHPN tỉnh; Hội Nông dân tỉnh với phong trào “Nông dân chung sức xây dựng NTM”, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; Đoàn Thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ chung sức xây dựng NTM và đô thị văn minh”, các hoạt động sôi nổi như  “ngày chủ nhật xanh”, “bê tông hóa đường giao thông nông thôn”… Kịp thời tiếp nhận phản ánh ý kiến, kiến nghị của người dân để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các chi bộ tại khu dân cư đều phát huy tốt vai trò trong tham gia xây dựng NTM, khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cộng đồng.

Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc cùng dịp kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2019), đã thực sự trở thành ngày hội của người dân, qua đó cộng đồng dân cư thêm gắn bó, đoàn kết hơn; mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền, MTTQ với các tầng lớp nhân dân được tăng cường bền chặt; niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào tương lai của quê hương, đất nước ngày càng được củng cố vững chắc, lâu bền./. 

Minh Anh

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
183 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
246 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
360 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
393 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
462 lượt xem