190
/
82269
10 chất chống ung thư hàng đầu trong thực phẩm
10-chat-chong-ung-thu-hang-dau-trong-thuc-pham
news

10 chất chống ung thư hàng đầu trong thực phẩm

Thứ 6, 15/11/2019 | 13:24:25
800 lượt xem

Ung thư là một căn bệnh đáng sợ. Về cơ bản, ung thư là khi có một tác động nào đó khiến các tế bào trong cơ thể phát triển bất thường. Có những nguyên nhân đã biết gây ung thư như virus, hút thuốc, hóa chất (như amiăng), phơi nắng và uống rượu.

Thực phẩm chứa các chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin chống ung thư. Ăn những thứ này hàng ngày có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh ung thư. Nếu bạn thừa cân, nguy cơ ung thư sẽ tăng lên. Giảm cân thông qua dinh dưỡng tốt cũng sẽ bảo vệ bạn.

Thay vì xem xét từng thực phẩm trong mỗi nhóm, chúng ta sẽ xem xét các chất. Nếu bạn không thích một thực phẩm nào đó, thì có những thứ khác trong nhóm đó. Nhiều loại thực phẩm sẽ có mặt trong các nhóm khác nhau, vì vậy bạn có thể tính toán lượng calo.

Allium

Tỏi là một trong những nguồn allium tốt nhất. Allium có tác dụng chống khối u và kháng khuẩn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Tỏi cũng tiêu diệt H. pylori, vi khuẩn liên quan đến ung thư dạ dày. Tỏi có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng, thực quản, tụy và vú.

10 chất chống ung thư hàng đầu trong thực phẩm - 1

Để có kết quả tốt nhất, hãy bóc vỏ và băm nhỏ một tép tỏi và để yên trong 15 phút. Sử dụng nó để nấu thức ăn hoặc uống với nước.

Tỏi là loại allium được nghiên cứu nhiều nhất, nhưng các loại khác thuộc họ này bao gồm hẹ, hành lá, tỏi tây và hành tây.

Glucosinolates

Các loại rau họ cải như cải bắp, cải xoăn, súp lơ và súp lơ xanh có chứa glucosinolates. Chúng kích hoạt các enzyme, như sulforaphane, khi đi qua ruột. Sulforaphane chống lại H. pylori và giải độc các chất ô nhiễm môi trường.

Rau họ cải, đặc biệt là súp lơ xanh, làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, phổi, đại tràng, vú, bàng quang, gan, cổ, đầu, miệng, thực quản và ung thư dạ dày.

Để có kết quả tốt nhất, hấp súp lơ xanh với tỏi và dầu ô liu để ăn hàng ngày. Món này không chỉ lành mạnh để giảm cân, mà còn là một cách ngon miệng để chống lại nhiều bệnh ung thư.

Lycopene

Lycopene là một carotene có màu đỏ tươi. Lycopene làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nó cũng ngăn chặn sự phát triển tế bào ung thư vú, phổi và nội mạc tử cung trong các thí nghiệm.

10 chất chống ung thư hàng đầu trong thực phẩm - 2

Cà chua là một nguồn lycopene tuyệt vời và việc nấu hoặc chế biến chúng sẽ làm cho lycopene dễ hấp thu hơn. Hãy thêm ít cà chua vào súp lơ xanh và tỏi!

Các nguồn lycopene khác bao gồm ổi đào, dưa hấu, đu đủ, bưởi chùm, ớt chuông đỏ nấu chín, măng tây nấu chín, bắp cải đỏ, xoài và cà rốt nấu chín.

Axit ellagic

Axit ellagic là một polyphenol có đặc tính chống oxy hóa. Thực vật sản sinh axit ellagic như một sự bảo vệ chống lại nhiễm trùng. Axit ellagic tỏ ra hiệu quả nhất trong ngăn ngừa ung thư da, bàng quang, phổi, thực quản và ung thư vú.

Hãy chọn dâu tây, nho, việt quất, mâm xôi, nam việt quất, lựu, ổi, hồ đào và quả óc chó. Nhiều thứ quả trong số này cũng chứa vitamin C, càng làm tăng chất lượng bảo vệ. Hãy nhớ rằng các loại hạt vỏ cứng rất tốt với lượng nhỏ. Chúng có lượng calo cao và dễ ăn quá nhiều. Ăn quá nhiều hạt có vỏ cứng sẽ không giúp bạn giảm cân.

Beta-carotene

Một loại carotene khác mà bạn cần để chống ung thư là beta-carotene. Thực phẩm nổi tiếng nhất chứa chất này là cà rốt, nhưng bất kỳ loại trái cây hoặc rau nào có màu đỏ, vàng hoặc cam đều chứa beta-carotene. Là một chất chống oxy hóa, beta-carotene bảo vệ màng tế bào và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Beta-carotene có thể bảo vệ chống lại ung thư cổ tử cung, vú, miệng, hầu họng và thanh quản, thực quản và ung thư dạ dày. Ăn thực phẩm như cà rốt, quả mơ, súp lơ xanh, măng tây, bưởi, hẹ, cải xoăn, hành tây và khoai lang.

Hấp cà rốt nguyên củ sẽ cung cấp một lượng lớn beta-carotene.

Lutein

Lutein, cũng là một loại carotene nữa, được tìm thấy trong các loại rau lá xanh đậm, đặc biệt là cải bó xôi. Lutein rất quan trọng đối với thị lực, nhưng có thể bảo vệ chống lại ung thư thực quản, buồng trứng, nội mạc tử cung, phổi và đại trực tràng.

Những loại rau này có nhiều chất xơ và chứa folate, cả hai đều được biết đến về tác dụng chống ung thư.

Ăn cải bó xôi sống hoặc nấu chín nhẹ nhàng để có kết quả tốt nhất. Các loại thực phẩm giàu lutein khác bao gồm cải xoăn, bí ngồi, ngô ngọt, cải Thụy Sĩ, arugula, đậu Hà Lan, lòng đỏ trứng và cà rốt.

Chất xơ

Chất xơ là những gì còn lại sau khi cơ thể tiêu hóa mọi thứ khác từ thực vật. Chất xơ giúp chất thải di chuyển qua ruột và cuốn theo độc tố. Bằng cách ăn nhiều chất xơ, ruột sẽ nhanh sạch hơn. Chất xơ cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và rất cần thiết để giảm cân. Chất xơ có liên quan đến giảm ung thư đại trực tràng.

10 chất chống ung thư hàng đầu trong thực phẩm - 3

Một nguồn chất xơ tuyệt vời là ngũ cốc nguyên hạt. Nếu ăn bánh mì, hãy ăn bánh mì ngũ cốc nguyên hạt. Bánh mì trắng hầu như không có chất xơ và được cơ thể xử lý như đường.

Bên cạnh trái cây và rau, hãy ăn các loại đậu dỗ, quinoa, yến mạch, bỏng ngô (không bơ!) Và hạt chia.

Tannin

Một polyphenol rất quan trọng là tanin. Nó có đặc tính chống ung thư, kháng virus, kháng khuẩn và chống nấm. Trà xanh có hàm lượng tannin rất cao và đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu và insulin, khiến nó có tác dụng tốt để hỗ trợ giảm cân.

Cố gắng uống trà xanh với mỗi bữa ăn. Đó là một cách dễ dàng để giữ đủ nước và mang lại nhiều lợi ích. Các nguồn khác bao gồm cà phê, lựu, hồng, quả nam việt quất, dâu tây, quả việt quất, nho và sô cô la 70% ca cao.

Selen

Selen là một chất chống oxy hóa làm giảm một số bệnh ung thư. Nó bảo vệ bạn khỏi các kim loại như thủy ngân, cadimi và bạc và làm chậm sự phát triển khối u. Các nghiên cứu cho thấy rằng selen chống lại ung thư thực quản, phổi, gan và dạ dày.

Vì selen có thể độc, hãy cẩn thận khi dùng sản phẩm bổ sung. Thay vào đó hãy ăn 6 hạt dẻ Brazil mỗi tuần. Cá, thịt bò, thịt gà và thịt lợn cũng chứa selen. Hãy chắc chắn chọn thịt nạc nhất để khuyến khích giảm cân.

Vitamin E

Các nghiên cứu cho thấy vitamin E bảo vệ chống ung thư nếu nó được ăn như một thực phẩm, chứ không phải được dùng như một chất bổ sung. Cách dễ nhất để có vitamin E là chọn dầu ăn cẩn thận.

Dầu mầm lúa mì, dầu hướng dương và dầu cây rum là những nguồn tuyệt vời. Quả bơ, xoài và quả mọng cũng rất tốt và chứa nhiều đặc tính chống ung thư khác. Dầu ăn lành mạnh cũng giúp bạn giảm cân.

Kết luận

Để bảo vệ tốt nhất trước bệnh ung thư, hãy giảm cân, ngừng hút thuốc, hạn chế rượu và tiếp xúc với độc tố. Hỗ trợ điều này bằng cách ăn các loại trái cây và rau giàu caroten và polyphenol. Thêm chất xơ lành mạnh để bảo vệ thêm. Tránh thịt chế biến và ăn ít thịt đỏ.

Có thể sử dụng các chất chống ung thư này ở dạng chế phẩm bổ sung, nhưng cơ thể sẽ hấp thụ chúng tốt hơn khi ăn tươi và sống hoặc hấp sơ. Cách tốt nhất để chống ung thư là ăn các loại rau và trái cây nhiều màu sắc mỗi ngày. Càng ăn uống đa dạng thì bạn sẽ càng dễ nhận được những chất dinh dưỡng quan trọng bạn sẽ nhận được trong mỗi lần ăn.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/10-chat-chong-ung-thu-hang-dau-trong-thuc-pham-20191114095154094.htm

  • Từ khóa

2/3 dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn H. pylori, phòng bệnh ra sao?

Việt Nam có tỉ lệ nhiễm vi khuẩn H. pylori cao, với ước tính 2/3 dân số mắc phải. Cẩn thận khi ăn uống tại các hàng quán ven đường vì việc vệ sinh dụng cụ...
14:23 - 16/04/2024
74 lượt xem

Ăn chuối gây tăng cân hay giúp giảm cân?

Những người muốn cải thiện sức khỏe thường được khuyên nên ăn nhiều trái cây và rau quả. Tuy nhiên, một số người lo ngại các loại trái cây có lượng đường...
11:54 - 16/04/2024
136 lượt xem

Xác định liên hệ chết người giữa vi khuẩn miệng và ung thư

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature chỉ ra một tác nhân thúc đẩy sự tiến triển của loại ung thư gây chết người hàng thứ 2 thế...
08:42 - 16/04/2024
201 lượt xem

Cần làm gì để giảm nguy cơ tái đột quỵ?

Cứ 100 bệnh nhân sống sót sau đột quỵ não, ước tính có 25 trường hợp bị tái phát.
20:50 - 15/04/2024
501 lượt xem

5 loại vitamin tuyệt đối không dùng quá liều

Theo AARP, dùng quá nhiều chất bổ sung vitamin và khoáng chất có thể nguy hiểm, thậm chí tử vong.
17:00 - 15/04/2024
578 lượt xem