9
/
82203
Cụ bà cả đời sống như thời cổ
cu-ba-ca-doi-song-nhu-thoi-co
news

Cụ bà cả đời sống như thời cổ

Thứ 5, 14/11/2019 | 10:51:53
886 lượt xem

Bà Margaret Gallagher, Bắc Ireland đã sống trong ngôi nhà tranh không điện, nước sạch hay hố xí tự hoại từ lúc sinh ra tới nay.

Ngôi nhà tranh của bà Margaret Gallagher ở vùng biên giới Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland. Nhà với tường trát phân bò, sơn trắng, lợp tranh được ông nội bà Gallagher mua lại từ người họ hàng vào năm 1887.

Ngôi nhà 13x7 m được chia thành 3 phòng. Hệ thống lò sưởi bám muội đen, cả thế kỷ qua luôn tỏa ra màu khói lam qua ống hình phễu. Vào khoảng năm 1950, những người hàng xóm bắt đầu tiếp cận với điện, nước máy nhưng thời điểm ấy mẹ bà Gallagher mất, cha sức khỏe yếu nên họ đã bỏ lỡ cơ hội này. 

"Tôi chưa bao giờ biết bất cứ điều gì, ngoài những gì tôi đang sống. Vì vậy tôi không bỏ lỡ những gì tôi chưa bao giờ có", bà Gallagher, 77 tuổi nói.

Ngôi nhà tranh ba phòng ngủ nằm gần biên giới của Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland. Ảnh: AFP. 

Thời trẻ, Gallagher làm trong trang trại nhỏ của gia đình, nuôi người cha nằm liệt giường 17 năm, sau đó làm các công tác phát triển địa phương.

Đến giờ, mỗi sáng bà bị một đứa trẻ trong xóm đánh thức lúc 5 giờ, đòi cho ăn. Sau đó bà bắt đầu một ngày của mình - lấy nước từ một cái giếng gần đó, xếp gỗ và than bùn làm nhiên liệu và nấu 3 bữa ăn mỗi ngày trên bếp lửa. Cái bếp đó cũng giúp bà có lửa thắp đèn dầu hay nến.

"Đây là số mệnh của tôi. Tôi rất vui với điều đó", bà nói sau một buổi sáng nướng bánh trên bếp lửa.

Margaret Gallagher bên cạnh lò sưởi trong ngôi nhà tranh 200 tuổi của mình vào tháng 7/2019. Ảnh: AFP 

"Đây là tôi, không gian của tôi, làm những gì tôi nghĩ, làm những gì tôi muốn. Thế giới xa xôi ngoài kia không có liên hệ với tôi", bà nói thêm.

Ngoài đài phát thanh gió - loại đài phát hoàn toàn bằng tay, thi thoảng có tờ báo và chiếc điện thoại "cục gạch" được sạc trong xe để gọi cho bác sĩ - là những thứ kết nối Gallagher với thế giới bên ngoài.

Trớ trêu thay, cuộc sống "nguyên thủy" của bà Gallagher lại đang là một xu hướng của lối sống hiện đại. Những lo ngại môi trường và chi phí nhà ở tăng đang thúc đẩy một bộ phận người trẻ tìm kiếm cuộc sống ít thải carbon. Tuy nhiên bà Gallagher hoài nghi lối sống này. "Họ yêu thích mốt nhất thời. Trong một vài năm rồi nó sẽ thay đổi", bà chia sẻ.

Ngôi nhà nên thơ mà bà Gallagher muốn sống trọn đời. Ảnh: AFP. 

Gallagher chưa bao giờ kết hôn, nhưng không cảm thấy mình là một ẩn sĩ. "Có một sự khác biệt lớn giữa cô đơn và cô độc. Tôi chỉ đang sống một mình, chứ tôi không cô đơn", bà nói.

Điều Gallagher mong muốn là có đủ sức khỏe để tiếp tục sống bình dị trọn đời trong ngôi nhà của mình.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/doi-song/cu-ba-ca-doi-song-nhu-thoi-co-4011794.html?vn_source=Folder&vn_campaign=Stream&vn_medium=Item-3&vn_term=Desktop&vn_thumb=0

  • Từ khóa

Gần 5.000 người học tập nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam XI

400 điểm cầu trực tuyến với sự tham gia sâu rộng của gần 5.000 cán bộ, hội viên, sinh viên tham gia học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết Đại hội...
14:51 - 29/03/2024
110 lượt xem

Hàng ngàn người Đà Nẵng hợp sức tìm 30 cuốn hộ chiếu cho anh bưu tá trong đêm

Tối qua 28-3, hàng ngàn người dân Đà Nẵng đã cùng hợp sức để tìm 30 cuốn hộ chiếu của một bưu tá đánh rơi trong quá trình vận chuyển.
14:14 - 29/03/2024
131 lượt xem

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
203 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
270 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
712 lượt xem