190
/
81049
Nguy hại từ tã giấy “3 không” với trẻ nhỏ
nguy-hai-tu-ta-giay-3-khong-voi-tre-nho
news

Nguy hại từ tã giấy “3 không” với trẻ nhỏ

Thứ 3, 22/10/2019 | 15:29:31
38,820 lượt xem

BGTV- Với mục đích tiết kiệm chi phí, không ít bà mẹ hiện nay lựa chọn các loại bỉm trần giá rẻ cho con em mình. Tuy nhiên các sản phẩm này được tung hô qua lời giới thiệu của người bán có thật sự chất lượng?!

Nhan nhản bỉm “3 không”

Được nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ đánh giá là mặt hàng “tốn kém” nhất, thị trường các loại bỉm hiện nay cũng đa dạng các chủng loại và vô vàn mức giá từ cao cấp đến bình dân. Với nhiều người có thu nhập hạn hẹp, lựa chọn mua bỉm luôn khiến các chị em đau đầu và đắn đo. Trong hoàn cảnh này, bỉm trần xuất hiện được nhiều bà mẹ rỉ tai nhau như là một “bí kíp” tiết kiệm vì có giá rẻ. 

Giá rẻ là yếu tố hàng đầu để nhiều người chọn mua bỉm trần cho trẻ nhỏ

Đặc điểm chung của các loại bỉm trần này đều được đóng gói bằng túi ninol trong suốt, không có thông tin về nhà sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng mà chỉ có một mảnh giấy nhỏ tự in ghi ngày sản xuất, hạn dùng khá sơ sài, được đóng 10 – 100 miếng có giá dao động từ 50 – 300 nghìn/bịch. 

Theo lời giới thiệu của người bán tên Thu trên một trang mua bán, PV được giới thiệu đây đều là các loại bỉm xuất Nhật, Mỹ, hoặc hàng tuồn, hàng lỗi keo dán từ các nhà máy chính hãng tại Việt Nam với đủ các tên tuổi như Mijuku, Miru, Hana, Nanu...  người bán còn cho biết thêm để lấy được những chiếc bỉm giá rẻ này thì phải cần phải có người quen làm trong công ty mới có thể nhập về với số lượng lớn, giá rẻ như vậy là vì bỉm không cần nhãn mác bao bì nên giảm giá thành, có lô hàng thì bị lỗi chút về hình thức tuy nhiên chất lượng vẫn không kém gì các loại bỉm “xịn” trên thị trường.

Đừng “mạo hiểm” sức khỏe của trẻ

Đã từng mua và sử dụng loại bỉm giá rẻ này cho con, Chị Đỗ Thị Thu, phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang chia sẻ, qua lời giới thiệu của một người bạn nên chị mua loại bỉm này với giá 250.000/100 miếng. Tuy nhiên khi đóng bỉm cho bé chị Thu mới nhận thấy sản phẩm bị lỗi khá nhiều; cái thì thiếu miếng dán, đứt lỏng chun, lại thường xuyên xô lệch nên nước tiểu của bé hay tràn ra ngoài. “Đúng là mình cũng chủ quan vì nghĩ đó là hàng công ty lỗi, trẻ nhỏ lại thay thường xuyên nên không sao, nhưng dùng một thời gian thì thấy con dấm dứt khó chịu, chất lượng cũng không được như ý nên mình bỏ cả bịch bỉm gần trăm chiếc đi luôn vì sợ dùng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con” – chị Thu cho biết.

Các loại bỉm trần trên thị trường hiện nay đều đóng gói sơ sài, không thông tin cụ thể về chất lượng sản phẩm

Cũng vấp phải bài học kinh nghiệm “của rẻ của ôi” từ bỉm kém chất lượng, chị Loan, phường Đa Mai, TP Bắc Giang cho biết: “Thấy giao bán trên một hội mua bán trên mạng nên mình cũng đặt về dùng thử cho bé, đi làm cả ngày nên gửi lại cho bà nội trông nhưng hôm đó làm về thấy con khóc quấy khóc ngằn ngặt, kiểm tra mông con mới thấy phần đóng bỉm hăm đỏ tấy lên, xót con quá mà thấy giận bản thân nhiều vì ham rẻ, sau đó mình có đổi ngay sang loại “xịn” nhưng da bé nhạy cảm nên phải hơn tuần sau mới đỡ, đúng là dùng lâu dài thì không biết ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của con”.

Trái ngược với các loại bỉm chính hãng được đóng bao bì cẩn thận, sắc nét, có chứng nhận sản phẩm an toàn với khả năng thấm hút, thoát hơi ẩm, kháng khuẩn giúp hạn chế tình trạng hăm tã, các loại bỉm “3 không” bỉm trần kém chất lượng thường mỏng, bề mặt dạng lỗ, đường may cẩu thả, không có thông tin rõ ràng và giá chỉ bằng 1/2-1/3 so với sản phẩm thật trên thị trường.

Theo các bác sỹ tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang khuyến cáo, các sản phẩm bỉm chất lượng có thêm những hạt siêu thấm, giúp thấm hút các chất thải và phân bố đều theo dọc tã, giúp bé cảm thấy dễ chịu vì làn da trẻ nhỏ rất nhạy cảm, còn bỉm kém chất lượng thường có độ thấm hút kém, không đạt tiêu chuẩn khử trùng, chất liệu vải sử dụng ở các loại bỉm này cũng hoàn toàn không được kiểm chứng, dùng lâu dài trẻ dễ bị hăm đỏ, viêm da, nhiễm trùng da. Nguy hiểm hơn gây tổn thương vùng sinh dục, dẫn đến đái buốt, viêm hạch bẹn, các bé gái có nguy cơ cao bị nấm cửa mình, còn ở trẻ nam có thể gây viêm nhiễm hệ tiết niệu…

Trước nguy hại từ các loại bỉm trôi nổi, không nguồn gốc rõ ràng trên thị trường hiện nay, các bậc cha mẹ hãy trở thành người tiêu dùng thông minh, lựa chọn các sản phẩm bỉm rõ ràng nguồn gốc, thông tin và chất lượng đảm bảo để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh mặt hàng bỉm trước khi quy chuẩn và tiêu chuẩn chất lượng về tã giấy (bỉm) được ban hành, không để tình trạng hàng trôi nổi, kém chất lượng buôn bán tràn lan./.

Minh Anh

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
43 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
97 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
584 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
1,011 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
616 lượt xem