9
/
111440
Bỏ phố về quê, đôi vợ chồng Trung Quốc cải tạo ngôi nhà đẹp như tranh
bo-pho-ve-que-doi-vo-chong-trung-quoc-cai-tao-ngoi-nha-dep-nhu-tranh
news

Bỏ phố về quê, đôi vợ chồng Trung Quốc cải tạo ngôi nhà đẹp như tranh

Thứ 4, 16/06/2021 | 15:59:33
1,478 lượt xem

Cặp vợ chồng thạc sĩ ở Trung Quốc bỏ việc về quê, cải tạo lại ngôi nhà 700m2 đẹp như "tiên cảnh" và cùng con sống hạnh phúc.

Bỏ phố về quê, đôi vợ chồng Trung Quốc cải tạo ngôi nhà đẹp như tranh - Ảnh 1.

Gia đình anh Shi Haonan dùng bữa ngoài vườn - Ảnh chụp màn hình QQ

Theo trang QQ, kể từ năm 2013, sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ chuyên ngành kiến trúc và thiết kế tại Đại học Bắc Kinh, anh Shi Haonan ở lại thành phố và làm việc tại viện thiết kế và quy hoạch.

Do tính chất công việc, anh thường xuyên lui đến các ngôi làng trên cả nước để khảo sát.

Căn hộ anh thuê ở Bắc Kinh hầu như chỉ dùng để chứa đồ đạc. Mỗi tháng anh chỉ có thể về 1-2 ngày. Lâu dần, cuộc sống và nếp sinh hoạt tại các làng quê dường như đã thành một phần quen thuộc với anh.

Tháng 6-2014, do cuộc sống áp lực, bạn gái anh Shi Haonan, chị Xie Fangling, một nhà thiết kế nội thất làm việc tại Bắc Kinh, đã xin thôi việc.

Chị Fangling quyết định về khu thị trấn cổ Songkou, huyện Vĩnh Thái, thành phố Phúc Châu (Trung Quốc) để tạo dựng cuộc sống mới. Tại đây, chị trở thành quản lý dãy nhà trọ đầu tiên ở thị trấn.

Năm 2016, vốn đã không mặn mà với cuộc sống ở Bắc Kinh, anh Shi Haonan cũng xin thôi việc, theo chị Fangling chuyển về thị trấn cổ Songkou. Hai người kết hôn và có một cậu con trai đầu lòng kháu khỉnh.

Lo lắng cho cuộc sống còn nhiều bất tiện của họ, bạn bè vẫn thường hỏi: "Sống như thế có vất vả không?". Nhưng cặp đôi vẫn rất hạnh phúc và tự hào về quyết định của mình.

Vợ chồng anh Shi Haonan vốn rất thích cuộc sống nửa thành thị, nửa nông thôn và luôn ấp ủ mơ ước biến cuộc sống của mình thành lối sống thịnh hành mới.

Với hy vọng con trai sẽ có một tuổi thơ tuyệt vời ở vùng quê này, vợ chồng anh Shi Haonan đã thuê một ngôi nhà cũ ở thị trấn để cải tạo lại.

Bỏ phố về quê, đôi vợ chồng Trung Quốc cải tạo ngôi nhà đẹp như tranh - Ảnh 2.

Đây là ngôi nhà cổ được xây dựng từ thời nhà Thanh, nằm ở hướng tây bắc của thị trấn cổ Songkou, có diện tích lên đến 700 mét vuông - Ảnh chụp màn hình QQ

Bỏ phố về quê, đôi vợ chồng Trung Quốc cải tạo ngôi nhà đẹp như tranh - Ảnh 3.

Trước nhà là một dòng suối nhỏ chảy róc rách, nước trong như pha lê. Đối diện là trập trùng núi non hữu tình, phong cảnh đẹp như trong tranh - Ảnh chụp màn hình QQ

Bỏ phố về quê, đôi vợ chồng Trung Quốc cải tạo ngôi nhà đẹp như tranh - Ảnh 4.

Hàng trăm năm trước, ngôi nhà được đặt tên là "Lê Chiếu Cư", tức "nơi bình minh tỏa sáng". Hai vợ chồng họ đều rất thích cái tên này nên đã quyết định giữ nguyên - Ảnh chụp màn hình QQ.

Cách đây vài chục năm, ngôi nhà đã bị lũ lụt tàn phá, chỉ còn lại hai khung gỗ trơ trọi.

Họ đã mất gần một năm để thiết kế và sửa sang lại với nguyên tắc giữ lại kết cấu bằng gỗ và mái ngói của ngôi nhà cũ. Ngoài ra, nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà mới phải thật đơn giản, mộc mạc và tinh tế.

Bỏ phố về quê, đôi vợ chồng Trung Quốc cải tạo ngôi nhà đẹp như tranh - Ảnh 5.

Toàn cảnh ngôi nhà sau khi đã cải tạo thành công - Ảnh chụp màn hình QQ

Để tận hưởng trọn vẹn khung cảnh thiên nhiên, vợ chồng anh Shi Haonan đã thiết kế diện tích không gian chung rộng gấp đôi không gian riêng tư.

Bỏ phố về quê, đôi vợ chồng Trung Quốc cải tạo ngôi nhà đẹp như tranh - Ảnh 6.

Ngoại trừ 4 phòng riêng và đại sảnh, toàn bộ đều là không gian ngoài trời: một khu vườn lớn hình thoi, không gian thủy cảnh lộ thiên và phần hiên nhà - Ảnh chụp màn hình QQ.

Bỏ phố về quê, đôi vợ chồng Trung Quốc cải tạo ngôi nhà đẹp như tranh - Ảnh 7.

Những chiếc ghế xếp ngoài khu vườn của gia đình anh Shi Haonan - Ảnh chụp màn hình QQ

Chia sẻ với báo chí về ngôi nhà, anh Shi Haonan hào hứng kể: "Nhà tôi rất rộng rãi và yên tĩnh. Tôi không cần phải liên tục giao tiếp với mọi người xung quanh như khi ở thành phố. Chỉ cần ngả lưng trên cái ghế xếp ngoài vườn, ngắm nhìn núi non, nghe tiếng suối chảy. Cuộc sống vô cùng thư thái".

Bỏ phố về quê, đôi vợ chồng Trung Quốc cải tạo ngôi nhà đẹp như tranh - Ảnh 8.

Gia đình anh Shi Haonan cùng bạn bè tổ chức tiệc ngoài vườn - Ảnh chụp màn hình QQ.

Phần sân trước nhà là nơi có khung cảnh quang đãng nhất, gia đình anh Shi Haonan sử dụng như khu cắm trại.

Vợ chồng anh cùng con trai thường dựng lều trên bãi cỏ, đốt lửa trại, làm tiệc nướng và cùng nhau ngắm sao, trò chuyện.

Bỏ phố về quê, đôi vợ chồng Trung Quốc cải tạo ngôi nhà đẹp như tranh - Ảnh 9.

Phòng bếp, phòng làm việc và hành lang đều được thiết kế rất tinh tế, thoáng đãng. Con trai anh chị và những đứa trẻ khác trong làng đều rất thích tụ tập, chơi đùa tại khu vực này - Ảnh chụp màn hình QQ.

Bỏ phố về quê, đôi vợ chồng Trung Quốc cải tạo ngôi nhà đẹp như tranh - Ảnh 10.

Một căn phòng ở hướng nam được thiết kế một cửa sổ kính cao từ trần đến sàn. Từ đây có thể quan sát được phần mái ngói cổ kính của ngôi nhà - Ảnh chụp màn hình QQ

Toàn bộ tầng hai là các phòng riêng, họ thường dành những phòng này cho khách đến chơi. Do chiều cao của ngôi nhà cũ có hạn và để tạo cảm giác ấm áp, tất cả các phòng đều được trải chiếu tatami.

Anh chị bố trí cửa sổ ở tất cả những nơi có thể nhìn thấy cảnh đẹp. Hướng tây bắc của ngôi nhà là nơi có view "đắt" nhất. Từ đây có thể nhìn ra dòng suối uốn lượn và núi non hùng vĩ.

Bỏ phố về quê, đôi vợ chồng Trung Quốc cải tạo ngôi nhà đẹp như tranh - Ảnh 11.

Khu vực cắm trại của gia đình anh Shi Haonan - Ảnh chụp màn hình QQ

Bỏ phố về quê, đôi vợ chồng Trung Quốc cải tạo ngôi nhà đẹp như tranh - Ảnh 12.

Anh Shi Haonan đặc biệt thiết kế một số cửa sổ cao nhô ra khỏi tường, và các cửa sổ tròn nhỏ để có thể quan sát được những khung cảnh đẹp nhất. Trong ảnh: con trai của vợ chồng anh Shi Haonan cùng bạn bè ngắm cảnh - Ảnh chụp màn hình QQ.

Bất kỳ ai ghé thăm thành tựu của vợ chồng anh đều không khỏi trầm trồ, thán phục.

Dù đã hoàn thành ngôi nhà đẹp như tranh vẽ ở vùng nông thôn, anh chị vẫn không hoàn toàn từ bỏ những tiện ích ở thành phố.

Vợ chồng anh Shi Haonan tâm niệm môi trường tự nhiên và khung cảnh bình yên ở làng quê rất đáng giá, song vì đã có con, điều kiện y tế và giáo dục trên thành phố là những điều họ không thể xem nhẹ.

Vì vậy họ quyết định vào các ngày trong tuần, một trong hai vợ chồng sẽ đưa con đến học ở thành phố, người còn lại ở nhà làm việc.

Cuối tuần, cả nhà sẽ cùng nhau tận hưởng cuộc sống thanh bình, yên ả trong ngôi nhà nên thơ của họ.

Bỏ phố về quê, đôi vợ chồng Trung Quốc cải tạo ngôi nhà đẹp như tranh - Ảnh 13.

Con trai vợ chồng anh Shi Haonan tận hưởng những ngày cuối tuần cùng bạn bè ở con suối trước nhà - Ảnh chụp màn hình QQ

Theo Kỳ Thư/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bo-pho-ve-que-doi-vo-chong-trung-quoc-cai-tao-ngoi-nha-dep-nhu-tranh-20210615152719827.htm


  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
306 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
402 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
479 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
853 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
940 lượt xem