24
/
80910
Mỹ có thể rơi bí mật quân sự vào tay Nga sau khi đột ngột rút quân khỏi Syria
my-co-the-roi-bi-mat-quan-su-vao-tay-nga-sau-khi-dot-ngot-rut-quan-khoi-syria
news

Mỹ có thể rơi bí mật quân sự vào tay Nga sau khi đột ngột rút quân khỏi Syria

Thứ 7, 19/10/2019 | 15:43:49
717 lượt xem

Việc Mỹ đột ngột rút quân khỏi Syria và để lại đồng minh là lực lượng người Kurd có thể sẽ đẩy Mỹ vào rủi ro rơi bí mật quân sự quan trọng vào tay Nga và Syria, giới chuyên gia nhận định.

Mỹ có thể rơi bí mật quân sự vào tay Nga sau khi đột ngột rút quân khỏi Syria - 1

Xe quân sự Mỹ ở Syria (Ảnh: Getty)

Trong gần 5 năm qua, lực lượng Mỹ đã cùng đồng hành với lực lượng người Kurd trong cuộc chiến chống phiến quân khủng bố IS ở bắc Syria. Tuy nhiên, khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria vào tuần trước một cách đột ngột và Thổ Nhĩ Kỳ đã mở chiến dịch quân sự chống lại người Kurd, giới chuyên gia cho rằng người Kurd sẽ không còn nhiều lựa chọn là buộc phải bắt tay và nhượng bộ Nga, Syria để kìm chân Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo cây viết Shawn Snow của Military Times, sự hợp tác mới có thể mang lại “chiến lợi phẩm” về mặt tình báo cho người Nga và Syria khi lực lượng người Kurd đã đồng hành hàng năm trời với lực lượng Mỹ và nắm được những thông tin quân sự quan trọng và tối mật như chiến thuật, kỹ năng tác chiến, các thủ tục quân sự, thiết bị, phương pháp thu thập thông tin tình báo và ngay cả danh tính của những người chịu trách nhiệm điều hành tác chiến.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là người Kurd cho biết liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã xây dựng và đào tạo một lực lượng chống IS mang tên Yekineyen (YAT). Nhóm này chuyên có nhiệm vụ tìm và diệt các phần tử IS đang lẩn trốn.

Mỹ có thể rơi bí mật quân sự vào tay Nga sau khi đột ngột rút quân khỏi Syria - 2

Xe mang cờ Nga và Syria ở Manbij hôm 15/10 (Ảnh: Reuters)

Một cựu quan chức tình báo quân sự của Mỹ, người đã dành hàng năm trời làm việc với các lực lượng đặc nhiệm, nói với Military Times rằng việc SDF làm lộ tin tức tình báo quan trọng về lực lượng Mỹ cho Nga và Syria là có thể xảy ra và cho rằng hiện tượng này phản ánh Mỹ dường như thiếu đi một chiến lược xuyên suốt trong khu vực.

Lực lượng Mỹ nhiều lần mô tả rằng SDF là đồng minh trung thành và có năng lực, tuy nhiên giới quan sát cho rằng hiện nay chuyện gì cũng có thể xảy ra nhất là khi người Kurd đang đối diện với mối đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ và họ cần có động thái để tự bảo vệ lấy mình.

Bản thân lực lượng người Kurd cũng đã chỉ trích Mỹ phản bội đồng minh, cáo buộc mà Washington bác bỏ. Sau đó, họ cũng đã có thỏa thuận với Nga và Syria để đưa quân tới khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn cản các động thái của Ankara.

Hiện tình hình Syria vẫn đang diễn ra khá phức tạp. Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận kéo dài 5 ngày trong đó Ankara sẽ ngừng bắn và lực lượng người Kurd sẽ phải rời khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ tính lập thành vùng an toàn ở dọc biên giới Syria. 

Tuy nhiên, lực lượng người Kurd ngày 18/10 cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục các cuộc tấn công. Phía Ankara bác bỏ thông tin này và tuyên bố sau thời hạn của thỏa thuận, nếu người Kurd không làm theo yêu cầu, họ sẽ nối lại chiến dịch quân sự. 

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
89 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
202 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
190 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
229 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
308 lượt xem