19
/
80860
Thân phận nàng Kiều: Cách thể nghiệm mới của rối
than-phan-nang-kieu-cach-the-nghiem-moi-cua-roi
news

Thân phận nàng Kiều: Cách thể nghiệm mới của rối

Thứ 6, 18/10/2019 | 12:52:55
704 lượt xem

Nhà hát múa rối VN đã cho ra mắt khán giả vở diễn dựa theo kiệt tác Truyện Kiều của Nguyễn Du do NSƯT Lê Chức và nhà viết kịch Nguyễn Hiếu biên kịch.

Vở diễn được đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng cùng tập thể nghệ sĩ diễn viên Nhà hát thực hiện để tham dự Liên hoan sân khấu quốc tế thể nghiệm lần thứ IV vừa qua.

Đã từng thực hiện nhiều tác phẩm đặc sắc trước đó, lần này đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng dựng vở với mong muốn sẽ tìm ra những cách thực hành rối hiệu quả và mới lạ hơn. “Tôi rất thích Truyện Kiều, tính cách nhân vật mang tính xã hội rất cao. Đối với một tác phẩm kinh điển như Truyện Kiều đã có rất nhiều sân khấu làm và họ đã định hình được. Vậy tại sao chúng tôi không thể làm với loại hình múa rối?”.

Vở múa rối Thân phận nàng Kiều đoạt HCV Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019. 

Trái với những băn khoăn của anh, khán giả đến xem vở diễn Thân phận nàng Kiều tỏ ra khá thích thú. Với cách chọn những diễn biến tiêu biểu, những nét miêu tả mang tính chấm phá về nhân vật, vở rối đã truyền tải được trọn vẹn tinh thần của Truyện Kiều. Chị Tuyết Nhung, một khán giả của Hà Nội bày tỏ: “Truyện Kiều rất nổi tiếng nhưng các nghệ sĩ đã đơn giản hóa tác phẩm để trong thời lượng gần 2 tiếng, người xem chưa đọc Truyện Kiều cũng có thể nắm bắt được nét hay nét đẹp của nó. Các nghệ sĩ hãy mang tác phẩm đi biểu diễn quốc tế để bạn bè các nước có điều kiện thưởng thức”. 

So với các vở diễn trước đây, Thân phận nàng Kiều là một vở rối không đầu tư quá nhiều cho hình thức và kỹ thuật con rối. Cơ bản chỉ có gương mặt và bộ trang phục của con rối là được tạo hình theo nguyên mẫu nhân vật. Diễn viên sử dụng đôi tay để điều khiển con rối. Dù đơn giản nhưng lại được làm một cách chuẩn xác và kỹ lưỡng nên mang được ý nghĩa biểu tượng cho từng mẫu hình nhân vật mà ít nhiều chúng ta đã được nghe hoặc tưởng tượng ra. 

Ở góc độ chuyên môn, các nghệ sĩ tham gia vở diễn nhận thấy họ đã được thử sức với những yêu cầu mới của nghệ thuật rối. Tuy tốn sức nhưng bù lại ai cũng hào hứng khi nhân vật của mình hiện lên sống động và có những biểu cảm tinh tế hơn. NSƯT Thế Long, người thủ vai Thúc Sinh cho rằng: “Đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng đã đưa vào vở diễn khá nhiều cái mới đòi hỏi anh em nghệ sĩ phải nỗ lực rất nhiều. Xưa nay, chúng ta biết nhiều đến việc kỹ thuật điều khiển con rối nhưng trong vở Kiều này lại là kỹ thuật tâm lý con rối. Nó khó và đòi hỏi sự thống nhất về kỹ thuật với sự biểu cảm của người diễn cho ăn khớp với nhân vật thông qua con rối. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phải cố gắng cho phần lời thoại và vũ đạo nữa...

Thân phận nàng Kiều mang những dáng dấp riêng, có sức thu hút và chạm đến trái tim khán giả./.

Theo Vũ Nga/VOV.VN

  • Từ khóa

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” dự kiến diễn ra vào tháng 10 năm 2024 tại thành phố Hà...
12:00 - 25/04/2024
68 lượt xem

Trao giải cuộc thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cuộc thi "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới" lần thứ ba thu hút hơn 600 tác phẩm báo chí và đã có 38 tác phẩm đoạt giải.
10:09 - 25/04/2024
106 lượt xem

Gây sốt toàn cầu, bộ phim "Nữ hoàng nước mắt" thu lợi nhuận bao nhiêu?

"Nữ hoàng nước mắt" được xem là bộ phim "hot" nhất của truyền hình Hàn Quốc hiện nay khi chiếm sóng các mạng xã hội châu Á. Còn 2 tập nữa, phim kết thúc...
08:17 - 25/04/2024
162 lượt xem

Nhà nghiên cứu văn hóa, Giáo sư Tô Ngọc Thanh qua đời ở tuổi 90

GS Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa dân gian, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
16:59 - 24/04/2024
545 lượt xem

'Bỏ túi' những địa điểm du lịch hấp dẫn tại Hà Nội dịp 30/4 - 1/5

Hà Nội với hơn 1.000 năm lịch sử, cùng với những di tích lịch sử mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đến những nơi sôi động thu hút đông đảo giới trẻ, du...
14:59 - 24/04/2024
579 lượt xem