16
/
80542
Nữ giám đốc quyền lực thâu tóm đất vàng giá bèo là ai?
nu-giam-doc-quyen-luc-thau-tom-dat-vang-gia-beo-la-ai
news

VỤ ÁN KHU ĐẤT VÀNG SỐ 8-12 LÊ DUẨN, TP.HỒ CHÍ MINH: Nữ giám đốc quyền lực thâu tóm đất vàng giá bèo là ai?

Thứ 7, 12/10/2019 | 11:32:35
1,109 lượt xem

Như Báo Lao Động đã đưa tin, trong quá trình điều tra mở rộng vụ án khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn, quận 1 (TP.Hồ Chí Minh) bị thâu tóm, ngày 9.10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Thu Thủy - nguyên Giám đốc Cty Quản lý Kinh doanh nhà TP.Hồ Chí Minh (HMTC) và Lê Thị Thanh Thúy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Hoa Tháng Năm và Cty cổ phần đầu tư Lavenue. 

Bà Lê Thị Thanh Thúy. Ảnh: PV

Bà Lê Thị Thanh Thúy. Ảnh: PV

Theo tìm hiểu của Lao Động, bà Lê Thị Thanh Thúy được biết đến như một nhân vật bí ẩn trong thương vụ thâu tóm khu đất vàng này, bởi dù Cty của bà không có kinh nghiệm thực hiện dự án, chưa được thẩm định về năng tài chính nhưng một số cán bộ thành phố vẫn ưu ái chỉ định giao đất, sai quy định.

Chưa thẩm định năng lực tài chính vẫn được giao đất vàng

Cty TNHH MTV Hoa Tháng Năm được thành lập tháng ngày 6.4.2010 với vỏn vẹn 3 lao động do bà Lê Thị Thanh Thúy, sinh năm 1979, làm Chủ tịch kiêm người đại diện theo pháp luật. Chỉ 4 tháng sau ngày thành lập công ty, đến ngày 6.8.2010, Hoa Tháng Năm có văn bản gửi Cty Quản lý Kinh doanh nhà TP.Hồ Chí Minh, đề nghị được hợp tác đầu tư dự án xây dựng khách sạn 5 sao, khu căn hộ cao cấp tại khu đất 8-12 Lê Duẩn - dự án Lavenue Crown.

Tiếp sau đó, ngày 11.8.2010, Cty Quản lý Kinh doanh nhà TP.Hồ Chí Minh có công văn đề nghị UBND TP.Hồ Chí Minh cho phép Cty Hoa Tháng Năm được tham gia hợp tác đầu tư 30% vốn góp trong phần tỉ lệ 50% vốn góp của Cty quản lý kinh doanh nhà trong dự án. Và chỉ 1 tuần sau, ngày 17.8.2010, UBND TP.Hồ Chí Minh có thông báo chấp thuận đề xuất trên.

Khu đất “vàng” này sau đó được trao quyền sở hữu cho Cty Cổ phần Đầu tư Lavenue, gồm các cổ đông có tỉ lệ sở hữu cổ phần thực tế đã góp: Cty Quản lý kinh doanh nhà TP.Hồ Chí Minh 20% (cổ đông Nhà nước); Cty TNHH Đầu tư KIDO 50% (cổ đông tư nhân); Cty TNHH MTV Hoa Tháng Năm tỉ lệ 30% (cổ đông tư nhân). Và bà Lê Thị Thanh Thúy, Giám đốc Cty Hoa Tháng Năm, được bầu làm Chủ tịch HĐQT Cty Lavenue.

Theo cơ cấu cổ đông của Cty Lavenue, nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng nhất tại Lavenue là Cty TNHH Đầu tư KIDO với tỉ lệ sở hữu 50%. Tuy nhiên điều bất ngờ là người của KIDO lại không giữ trọng trách cao nhất ở Lavenue, mà lại bà Lê Thị Thanh Thúy. Không những vậy, theo văn bản làm việc với Thanh tra TPHCM vào tháng 4.2013, Hoa Tháng Năm đã xác nhận rằng, kể từ khi thành lập đến khi tham gia vào dự án Lavenue Crown, Cty chưa có kinh nghiệm thực hiện dự án nào. Cũng không có cơ quan nào thẩm định và kết luận Hoa Tháng Năm có đủ năng lực tài chính để tham gia dự án nhiều nghìn tỉ này. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh lúc bấy giờ là ông Nguyễn Thành Tài lại ký nhiều, ký nhanh các văn bản chấp thuận cho Cty này Năm tham gia dự án. Không những vậy, mức giá mà UBND TPHCM đã phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại số 8-12 Lê Duẩn theo giá thị trường là hơn 621,7 tỉ đồng. Duyệt đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn theo giá thị trường là hơn 3,5 triệu đồng/m2/năm (tính ra khoảng 292.000đ/m2/tháng). Một mức giá bèo chưa từng có! Bởi vì, xét về vị trí, đất đường Lê Duẩn đoạn trung tâm thành phố theo thị trường định giá có giá không thấp hơn 400 triệu đồng/m2.

Khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn (TPHCM). Ảnh: PVKhu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn (TPHCM). Ảnh: PV

Khu đất vàng khiến nhiều quan chức “ngã ngựa”

Khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn, vào thời điểm từ năm 2007-2009, UBND TP.Hồ Chí Minh có chủ trương thực hiện dự án, trong đó yêu cầu không áp dụng hình thức liên doanh, có biện pháp chế tài về tài chính và miễn quyền tham gia dự án đối với các đơn vị bán pháp nhân tham gia dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các cổ đông nhà nước ban đầu được chỉ định thực hiện dự án, gồm: Cty Quản lý kinh doanh nhà TP.Hồ Chí Minh và 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương (Cty Cổ phần Hóa chất vật liệu điện TP.Hồ Chí Minh, Cty Cổ phần Kim khí TP.Hồ Chí Minh - HMC, Cty Cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn và Cty Cổ phần Vận tải xăng dầu Vitaco) đã “bán đứt” quyền chi phối, khai thác “đất vàng” cho tư nhân là Cty Lavenue; gây ảnh hưởng đến lợi ích của nhà nước và không phù hợp quy định pháp luật.

Liên quan đến những sai phạm đó đã khiến cựu Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tài bị bắt mới đây cùng với nhiều quan chức sở ban ngành liên quan. Cụ thể, vào năm 2011, ông Nguyễn Thành Tài, lúc đó là Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh, đã ký quyết định giao lô đất vàng 8-12 Lê Duẩn cho Cty cổ phần đầu tư Lavenue không thông qua đấu giá, đấu thầu... 

Theo Bảo Chương/Lao động 

  • Từ khóa

Người phụ nữ bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của 2 đại gia

Bằng các thủ đoạn vẽ ra kế hoạch kinh doanh xăng dầu, góp vốn mở ngân hàng, bị cáo Phùng Thị Nghệ đã chiếm đoạt của 2 đại gia tại TPHCM hơn 1.000 tỷ...
15:36 - 19/04/2024
77 lượt xem

Bắt 2 kẻ giết người, tạo hiện trường giả rồi gọi người dân đến cứu nạn nhân

Sau khi mai phục, dùng hung khí sát hại nạn nhân, L. và Tiến đã tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn giao thông rồi hô hoán người dân đến cứu.
08:52 - 19/04/2024
251 lượt xem

Bắt ổ nhóm chuyên làm giả sản phẩm an cung

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng giả quy mô lớn, thu giữ hơn 4.000 sản phẩm với giá trị lên tới...
09:13 - 18/04/2024
807 lượt xem

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế; đồng thời thúc đẩy 3 động lực chủ yếu góp...
08:13 - 19/04/2024
265 lượt xem

Tín chỉ các-bon là gì? Điều kiện để được cấp tín chỉ các-bon?

BGTV- Vừa qua, một số doanh nghiệp, tổ chức có hỏi muốn tham gia vào thị trường tín chỉ Các-bon hiện pháp luật quy định như thế nào? Điều kiện để được cấp...
08:30 - 19/04/2024
268 lượt xem