16
/
79454
Tại sao khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm tại Cục quản lý dược?
tai-sao-khoi-to-vu-an-thieu-trach-nhiem-tai-cuc-quan-ly-duoc
news

Tại sao khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm tại Cục quản lý dược?

Thứ 5, 19/09/2019 | 09:45:16
770 lượt xem

Ngày 18/9, thông tin từ Bộ Công an cho biết, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục quản lý dược (Bộ Y tế) và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Động thái nêu trên được cơ quan công an tiến hành khi tiếp tục điều tra các hành vi sai phạm liên quan đến vụ án Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma ở TPHCM.

Tại sao khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm tại Cục quản lý dược? - 1

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng.

Trước đó, ngày 26/3/2019, Viện KSND Tối cao có văn bản yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến trách nhiệm của cán bộ, chuyên gia thẩm định cấp giấy phép đối với hồ sơ đơn hàng nhập khẩu thuốc H-Capita của công ty VN Pharma.

Viện KSND Tối cao yêu cầu điều tra, làm rõ về việc thẩm định cấp số đăng ký lưu hành cho 7 loại thuốc do công ty Helix Canada sản xuất, do công ty VN Pharma đứng tên đăng ký và thẩm định cấp giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc cho công ty Helix Canada.

Ngoài ra,Viện KSND tối cao yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cán bộ hải quan trong việc làm thủ tục thông quan cho lô hàng 9.300 hộp thuốc H-Capita.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra vụ án VN Pharma, cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, xác minh để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan nhưng căn cứ tài liệu điều tra tới thời điểm ra kết luận điều tra vụ án, cơ quan điều tra nhận thấy chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, cần phải tiếp tục xem xét. Sau quá trình mở rộng điều tra thì cơ quan điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án.

Theo nội dung vụ án, Công ty cổ phần VN Pharma được thành lập từ tháng 10/2011 do Nguyễn Minh Hùng làm Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc. Từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên đã bàn với Võ Mạnh Cường nhập khẩu loại thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về Việt Nam.

Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc mà phía công ty ở Canada không cung cấp được nên Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ nêu trên. Sau khi làm giả các giấy tờ, Hùng chỉ đạo cấp dưới trình hồ sơ lên Cục quản lý dược xin cấp phép.

Trên cơ sở hồ sơ của công ty VN Pharma cung cấp, Cục quản lý dược đã thành lập tổ thẩm định do ông Nguyễn Tất Đạt (khi đó là Trưởng phòng quản lý kinh doanh dược) làm tổ trưởng gồm: nhóm thẩm định tiêu chuẩn chất lượng, nhóm thẩm định dược lý và nhóm thẩm định pháp lý hồ sơ. Căn cứ kết quả thẩm định, ông Trương Quốc Cường (khi đó là Cục trưởng Cục quản lý dược) đồng ý cho công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc.

Cục Quản lý Dược và các cơ quan, đơn vị có liên quan có dấu hiệu “thiếu trách nhiệm” trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Công ty Helix Canada và nhãn mác Công ty Health 2000 Canada.

Liên quan tới vụ án này, TAND TPHCM đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 24 -30/9. Theo đó, bị cáo Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm bị xét xử về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh theo khoản 4, điều 157 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt lên đến tử hình.

Trước phiên tòa, HĐXX quyết định triệu tập 9 thành viên trong hội đồng giám định Bộ Y tế. Công ty VN Pharma, Viện kiểm nghiệm thuốc TPHCM và Cục quản lý dược cũng được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Ngoài ra, tòa án còn triệu tập gần 200 người tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng.

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Triệt phá đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc vượt biên sang Lào

Khi thấy lực lượng chức năng, nhóm người Trung Quốc lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở bỏ chạy sang Lào. Tuy nhiên các đối tượng này đã bị bắt giữ chỉ ít...
15:25 - 24/04/2024
13 lượt xem

Chồng liên tiếp tưới xăng, châm lửa đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thường xuyên đi nhậu về khuya nên hay bị vợ nhắc nhở, giữa Thanh và vợ thường xảy ra cãi vã. Trong cơn nóng giận, Thanh đã đổ xăng lên người vợ đang mang...
14:41 - 24/04/2024
32 lượt xem

Bộ Quốc phòng khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower

Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" tại dự án Thành An Tower (số 21 Lê Văn Lương, Hà...
10:10 - 24/04/2024
175 lượt xem

Trường hợp không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai mới năm 2024.

Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025 có rất nhiều điểm mới về cả hình thức và nội dung so với Luật Đất đai năm 2013. Tuy...
10:30 - 24/04/2024
149 lượt xem

Tìm bị hại vụ án Lê Danh Tạo lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi

Lợi dụng danh nghĩa báo chí để nhận “bảo kê” cho các xe tải đường dài vi phạm nhưng tránh không bị xử lý, Lê Danh Tạo đã cùng đồng bọn thành lập hợp tác...
09:20 - 24/04/2024
180 lượt xem