240
/
79363
Mỹ hỗ trợ Việt Nam gần 50 triệu USD đào tạo cán bộ ứng phó thiên tai
my-ho-tro-viet-nam-gan-50-trieu-usd-dao-tao-can-bo-ung-pho-thien-tai
news

Mỹ hỗ trợ Việt Nam gần 50 triệu USD đào tạo cán bộ ứng phó thiên tai

Thứ 3, 17/09/2019 | 15:11:06
853 lượt xem

Đại diện USAID tại Việt Nam cho biết sự hỗ trợ sẽ giúp cho Việt Nam có những hành động thiết thực, khoa học và hiệu quả hơn để hạn chế hậu quả do thiên tai gây ra.

My ho tro Viet Nam gan 50 trieu USD dao tao can bo ung pho thien tai hinh anh 1Vùng rỗn lũ Tân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình hồi đầu tháng 9. (Ảnh: Đức Thọ/TTXVN)

Ngày 17/9, tại Hà Nội, Tổng cục phòng chống thiên tai phối hợp với Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ (USFS) và các tổ chức có liên quan tổ chức Hội thảo Điều phối liên ngành và trung tâm hoạt động khẩn cấp.

Theo ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai, trong khuôn khổ chương trình hợp tác Hoa Kỳ-ASEAN trong quản lý thiên tai, thông qua sự hợp tác với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai Việt Nam đã xây dựng phi dự án "Hỗ trợ đào tạo, tăng cường năng lực chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai tại Việt Nam," đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt.

Dự án nhằm tăng cường hệ thống quản lý, điều hành phòng, chống thiên tai ở Việt Nam đồng thời tăng cường khả năng ứng phó một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp và hiệu quả đối với sự cố khi có thiên tai xảy ra.

"Hiện tại chúng ta làm rất tốt khi sự cố thiên tai xảy ra bởi cộng đồng và các bộ, ban, ngành đồng loạt vào cuộc. Nhưng khi thiên tai đi qua lại gần như không làm gì nữa. Chúng ta đang chủ yếu làm việc theo kinh nghiệm với 'vốn tại chỗ,' chỉ đạo theo ý chí của lãnh đạo địa phương và đang còn thiếu nhiều kiến thức về phòng chống thiên tai. Vì vậy, để khắc phục những hạn chế cần có những trang thiết bị hiện đại, điều phối liên ngành phải được quan tâm hơn nữa. Nhất là quan tâm đúng mức đến truyền thông về phòng chống thiên tai, chia sẻ cho báo chí tức là chia sẻ cho cộng đồng để ứng phó với thiên tai một cách có hiệu quả; làm việc khoa học, có kế hoạch chi tiết để ứng phó," ông Trần Quang Hoài nhận xét.

[Thủ tướng: Chủ động làm tốt hơn nữa công tác ứng phó hậu quả mưa lũ]

Bà Christine Gandomi, Phó Giám đốc Chương trình phát triển, Văn phòng USAID tại Việt Nam, cho biết: "USAID đã chi 20 triệu USD, Bộ Quốc phòng của Hoa Kỳ cũng đã chi hơn 28 triệu USD nhằm đào tạo cán bộ phòng chống thiên tai, người dân và cả lực lượng quân đội để ứng phó với thiên tai ở Việt Nam. Chúng tôi mong muốn rằng, những sự hỗ trợ đó sẽ giúp cho Việt Nam có những hành động thiết thực, khoa học và hiệu quả hơn để hạn chế những hậu quả do thiên tai gây ra."

Hội thảo điều phối liên ngành và trung tâm hoạt động khẩn cấp sẽ diễn ra trong bốn ngày (từ 17-20/9) giúp trang bị thông tin mới, chi tiết khoa học cho những người làm công tác phòng chống thiên tai từ Trung ương đến các địa phương tại Việt Nam./.

Theo Thắng Trung (TTXVN/Vietnam+)

  • Từ khóa

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
27 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
119 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
126 lượt xem

Lại xảy ra tai nạn giao thông chết người trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Rạng sáng nay (28.3) lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến tài xế xe tải tử vong tại chỗ.
08:59 - 28/03/2024
182 lượt xem

Nắng nóng ở Nam Bộ giảm nhẹ trong 2 ngày

Trong 24 giờ tới, nhiệt độ cao nhất ngày khu vực Nam Bộ có xu hướng giảm nhẹ, Đông Nam Bộ vẫn có nắng nóng diện rộng, nhiệt độ trung bình từ 35-37 độ...
06:27 - 28/03/2024
223 lượt xem