190
/
79342
Chỉnh sửa gen giúp tiêu diệt virus HIV
chinh-sua-gen-giup-tieu-diet-virus-hiv
news

Chỉnh sửa gen giúp tiêu diệt virus HIV

Thứ 3, 17/09/2019 | 14:31:00
702 lượt xem

Gen CCR5 trong tế bào gốc được làm tê liệt trước khi cấy vào cơ thể, ngăn chặn virus HIV xâm nhập vào tế bào miễn dịch.

Nghiên cứu mới cho thấy chỉnh sửa gene bằng phương pháp Crispr trong điều trị HIV và ung thư là an toàn. Đây là một bước tiến trong hành trình tìm ra phương pháp điều trị HIV không sử dụng thuốc. Sau khi thử nghiệm Crispr chữa HIV cho chuột, các nhà khoa học tiến hành thử nghiệm đối với con người.

Đầu năm 2016, một người đàn ông 27 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư máu sau hai tuần phát hiện dương tính HIV. Anh may mắn được tham gia vào thử nghiệm lâm sàng xác định mức độ an toàn khi sử dụng công cụ chỉnh sửa gen Crispr điều trị ung thư và HIV trong cùng một phác đồ do nhóm bác sĩ ở Bắc Kinh thực hiện.

Tháng 7/2017, anh được truyền hóa chất và làm xạ trị quét sạch tủy xương, tạo khoảng trống ghép hàng triệu tế bào gốc khỏe mạnh vào cơ thể bằng phương pháp tiêm tĩnh mạch.

Trong lần điều trị này, nhóm nghiên cứu đã chỉnh sửa các tế bào gốc bằng phương pháp Crispr trước khi cấy vào cơ thể anh, làm tê liệt gen CCR5, loại gene quan trọng giúp HIV xâm nhập vào tế bào miễn dịch.

Gen CCR5 giúp virus HIV xâm nhập các tế bào miễn dịch. Ảnh: Wired

Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, căn bệnh ung thư đang thuyên giảm, theo báo cáo trên Tạp chí Y dược New England. Những tế bào gốc đã chỉnh sửa sau khi cấy ghép không bị tiêu diệt, tiếp tục cung cấp máu và tế bào miễn dịch cần thiết, một lượng nhỏ vẫn chứa đột biến gene bảo vệ CCR5. Tuy nhiên, lượng tế bào gốc trong cơ thể không đủ để tiêu diệt hoàn toàn virus HIV, anh vẫn dùng thuốc để kiểm soát bệnh.

Đây là lần đầu tiên một bệnh nhân dương tính với HIV được điều trị bằng phương pháp Crispr chỉnh sửa tế bào gốc.  

Theo Lê Hằng/VnExpress

 (Nguồn Wired)

  • Từ khóa

Ba thức uống "thần kỳ" để giảm béo, mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu mới cho thấy một số đồ uống rất được ưa chuộng, có thể là chìa khóa để giảm béo phì và các vấn đề liên quan như rối loạn mỡ máu.
16:30 - 23/04/2024
133 lượt xem

Thói quen 'phá' dạ dày nhiều người mắc phải: Biết cách tránh để khỏi đau

Thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng đau dạ dày/bao tử. Đau dạ dày không chỉ gây ra các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội, mà...
14:27 - 23/04/2024
187 lượt xem

Liên tiếp 2 ca nhập viện vì vỡ túi ngực

Ngày 22/4, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tiếp nhận liên tiếp hai trường hợp vỡ túi ngực. Đáng chú ý có bệnh nhân mới đặt...
10:37 - 23/04/2024
269 lượt xem

6 thực phẩm chống ung thư hàng đầu đã được khoa học chứng minh

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư bằng chế độ dinh dưỡng tuyệt vời. Lợi ích chống ung thư càng có hiệu quả hơn khi chúng ta áp dụng chế...
08:28 - 23/04/2024
306 lượt xem

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể...
17:17 - 22/04/2024
698 lượt xem