19
/
79325
Công chúng Australia ngỡ ngàng trước văn hóa đặc sắc triều Nguyễn
cong-chung-australia-ngo-ngang-truoc-van-hoa-dac-sac-trieu-nguyen
news

Công chúng Australia ngỡ ngàng trước văn hóa đặc sắc triều Nguyễn

Thứ 3, 17/09/2019 | 08:13:18
633 lượt xem

Tại Australia vừa diễn ra triển lãm "Vàng son vương dấu" để giới thiệu công chúng nước này một số nét đặc sắc văn hóa thời nhà Nguyễn.

Tại thành phố Sydney, Australia vừa diễn ra triển lãm "Vàng son vương dấu" để giới thiệu công chúng nước này một số nét đặc sắc văn hóa thời nhà Nguyễn được thể hiện qua các tác phẩm hội họa và trang phục truyền thống, được các nghệ sỹ trẻ Việt Nam phục dựng lại.

Công chúng Australia vừa có dịp được chiêm ngưỡng nét văn hóa đặc sắc của nhà Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam qua triển lãm “Vàng son vương dấu” diễn ra tại thành phố Sydney. 11 họa sỹ trẻ đam mê nghệ thuật truyền thống cùng với 8 thương hiệu Việt Nam đã mang đến triển lãm hơn 50 bức tranh, khoảng 20 bộ trang phục cùng cặp bình pháp lam để giới thiệu tới công chúng Australia các nét văn hóa đặc trưng thời nhà Nguyễn của Việt Nam, triều đại tồn tại 143 năm và để lại nhiều dấu ấn văn hóa sâu đậm, trở thành nguồn cảm hứng bất tận và nguồn tài nguyên phong phú cho nhiều nghệ sỹ Việt Nam thế hệ sau này.

Đôi bình Pháp lam được giới thiệu tại triển lãm 

Chị Lê Ngọc Linh, Giám đốc điều hành Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Australia cho biết, các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm đều của những tác giả đang trong độ tuổi 20. Những nghệ sỹ này đã tài tình khi lồng ghép nét văn hóa đặc trưng của triều Nguyễn vào trong những sáng tạo đương đại và đầy cá tính của bản thân.

 “Những sản phẩm chúng tôi trưng bày trong triển lãm thường đến từ những nghệ nhân trẻ, những người nghệ sỹ có sự sáng tạo và cá tính riêng. Họ thổi hồn quê hương vào trong từng tác phẩm nhưng không quên mang cá tính của chính bản thân họ, của tuổi trẻ vào những sản phẩm đó. Khi chúng tôi tạo ra triển lãm này thì đã nhận được sự ủng hộ của nhiều bạn nghệ sỹ. Các bạn ý mong muốn là sẽ mang những sản phẩm mang dấu ấn của Cung đình thời Nguyễn đến để giới thiệu cho bạn bè quốc tế. Chúng tôi muốn thông qua cuộc triển lãm này để nói với họ là Việt Nam có nhiều hơn là bánh mì, phở. Chúng tôi có một nền văn hóa 4000 năm rất rực rỡ, có rất nhiều những sản phẩm, tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao".

Nhiều trang phục của vua quan Cung đình triều Nguyễn được giới thiệu tới công chúng Australia. 

Nổi bật nhất tại triễn lãm và cũng như thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem chính là sự xuất hiện của 9 bộ trang phục của vua quan triều Nguyễn được phục dựng lại, trong đó phải kể đến Long bào, Phượng bào, trang phục của Hoàng Thái Hậu, của quan Nhất phẩm và cả áo Nhật Bình. Khách đến tham quan không chỉ được tận mắt chiêm ngưỡng những bộ trang phục cầu kỳ mà còn có cơ hội được khoác lên mình những bộ trang phục này. Với bạn Nguyễn Phương Mai, người đã sống tại Australia 10 năm thì cuộc triển lãm đã mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị: “Tôi thấy đây là một buổi triển lãm rất đặc sắc, tôi học được rất nhiều về văn hóa lịch sử Việt Nam, những cái mà các bạn trẻ ở Việt Nam khó mà có thể tìm hiểu được. Tôi thấy rất là may mắn khi được đến buổi triển lãm ngày hôm nay”.

Không chỉ lôi cuốn khách tham quan bằng những điều mới mẻ, triển lãm “Vàng son vương dấu” còn trưng bày nhiều bức tranh đặc sắc khi kết hợp họa tiết đặc trưng của thời kỳ nhà Nguyễn vào trong các bức tranh đa dạng về phong cách và chủ thể như tranh lụa thấu quang của Đoàn Thành Lộc, tranh theo trường phái Đông Hồ, tranh theo phong cách Manga của Nhật Bản. Các họa tiết đặc trưng của thời Nguyễn được còn vẽ lên cả đôi giày Converse thời thượng được thanh niên ngày nay ưa chuộng không chỉ làm cho vật dụng thời trang có thêm chiều sâu văn hóa mà còn tạo ra đời sống mới cho văn hóa truyền thống Việt Nam

Là một cuộc triển lãm quy mô nhỏ nhưng trải nghiệm mà “Vàng son vương dấu” mang đến cho khách tham quan lại đa dạng. Từ nhìn, ngắm các tác phẩm trong lúc thưởng thức âm nhạc Cung đình Huế, được mặc các bộ trang phục truyền thống hoặc được lạc vào không gian của điện Thái Hòa (Huế) qua trải nghiệm thực tế ảo hay thậm chí là mua về một số tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại triển lãm hoặc một vài vật nhỏ xinh để lưu làm kỷ niệm.  

Anh Sam Consentino thuộc công ty Walk Now Production chuyên sản xuất phim và các sản phẩm sân khấu cảm thấy rất thích thú khi tới xem triển lãm: “Đây là một triển lãm tuyệt vời, đặc biệt là các màu sắc và chi tiết thật là đẹp. Đối với một người nước ngoài như tôi thì đây là một giấc mơ. Tôi đã làm việc với các bạn Việt Nam vì thế tôi cũng hiểu một chút về văn hóa Việt Nam. Những người Việt Nam mà tôi gặp thường nhẹ nhàng và nhạy cảm và tôi cảm nhận được điều này trong các tác phẩm trưng bày tại triển lãm này.”

Không ồn ào, rầm rộ nhưng triển lãm “Vàng son vương dấu” đã để lại dấu ấn trong lòng công chúng Australia cũng như những người Việt sống xa quê khi mang đến đời sống mới cho văn hóa truyền thống, khiến cho người xem vừa cảm nhận được sự thân thuộc vừa tạo ra được cảm giác mới lạ, đầy hấp dẫn./.

Theo Việt Nga/VOV.VN 

  • Từ khóa

Liveshow trở lại với những ca sĩ thực lực

Từ thời điểm này đến tháng 5 tới, hàng loạt liveshow của những giọng hát thực lực, có lượng khán giả đông đảo riêng, được tổ chức khắp nơi cả trong nước...
09:52 - 19/04/2024
200 lượt xem

Ngắm vịnh Lăng Cô đẹp mờ ảo trong sương

Lăng Cô là vịnh biển gần như nguyên sơ với khung cảnh non nước hữu tình và là một trong những thắng cảnh du lịch nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên Huế.
07:54 - 19/04/2024
247 lượt xem

Ghibli được trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời

Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 77 thông báo sẽ trao giải Cành cọ vàng thành tựu trọn đời cho hãng phim Ghibli - giải đặc biệt nhất từ trước đến nay.
20:24 - 18/04/2024
493 lượt xem

Hình ảnh Việt Nam xưa qua lăng kính nữ nhiếp ảnh gia phương Tây

Từ ngày 18 đến 30/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) trưng bày triển lãm "Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”, giới thiệu tới...
16:17 - 18/04/2024
595 lượt xem

Đà Lạt, Thái Lan đứng đầu điểm đến trong nước và nước ngoài dịp lễ 30/4 và 1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok (Thái Lan) và Singapore là những...
11:56 - 18/04/2024
714 lượt xem