24
/
78578
Triều Tiên tiết lộ lí do liên tiếp thử tên lửa
trieu-tien-tiet-lo-li-do-lien-tiep-thu-ten-lua
news

Triều Tiên tiết lộ lí do liên tiếp thử tên lửa

Thứ 6, 30/08/2019 | 11:22:22
734 lượt xem

Một tờ báo chính thống của Triều Tiên đã cho đăng tải bài viết hé lộ lí do tại sao Bình Nhưỡng tái khởi động các vụ thử tên lửa bất chấp những dấu hiệu tan băng trong quan hệ với Mỹ thời gian gần đây.

Trong bài báo mới đăng tải, tờ Rodong Sinmun đã lên án Mỹ và Hàn Quốc, tố cáo hai nước này buộc Bình Nhưỡng phải tiến hành nhiều vụ thử tên lửa liên tiếp hồi đầu năm nay. Cơ quan ngôn luận của Triều Tiên cũng đổ lỗi cho cách hành xử của Washington và Seoul đang hủy hoại tiến trình giải trừ hạt nhân Bình Nhưỡng.

Triều Tiên tiết lộ lí do liên tiếp thử tên lửa

Hình chụp một vụ thử tên lửa mới của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

"Chúng ta đang sống trong một thế giới nơi hành vi đế quốc với chủ quyền của những quốc gia khác đang ngày càng trắng trợn hơn bao giờ hết và không chỉ một vài quốc gia bị buộc phải chọn số phận thấp hèn vì họ không có quyền tự vệ. Hiện nay, mỗi ngày, từ tận đáy lòng, chúng ta đang cảm nhận niềm tự hào được hành động vì sự tự lực, tự cường, đồng thời nhận ra cái giá phải trả lớn đến mức nào khi phục tùng những kẻ mạnh hơn và phụ thuộc vào các thế lực bên ngoài", trích bài viết của Rodong Sinmun.

Theo tờ báo Triều Tiên, Mỹ đã khởi xướng các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên nhưng cùng lúc lại tiến hành tập trận chung cùng Hàn Quốc, động thái phía Bình Nhưỡng coi là sự tập dượt đánh chiếm.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp lịch sử đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore. Tiếp sau đó là hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa hai nguyên thủ tại Hà Nội vào năm 2019, nhưng họ đã không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào do bất đồng về việc Washington giảm cấm vận Bình Nhưỡng cũng như những bước giải trừ hạt nhân cụ thể của Triều Tiên.

Ông Trump và ông Kim đã tái gặp nhau trong một cuộc tiếp xúc ngẫu hứng ngắn ngủi ở khu vực biên giới Hàn - Triều hồi tháng 7 vừa qua trong dịp lãnh đạo Mỹ công du Hàn Quốc. Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên một vị tổng thống Mỹ đương nhiệm đặt chân lên đất Triều Tiên và ông Trump gọi đó là "một vinh dự lớn lao".

Bất chấp các tín hiệu tích cực, chính quyền ông Trump tuyên bố sẽ không hủy các cuộc tập trận hải quân chung với Seoul, khiến Bình Nhưỡng nổi giận và xúc tiến các vụ thử tên lửa mới, gây chấn động dư luận quốc tế. Để ngoài tai các phàn nàn từ những nước đồng minh Mỹ, lãnh đạo Nhà Trắng khẳng định ông không coi các vụ thử vũ khí này của Triều Tiên là nghiêm trọng vì các quả tên lửa đều là loại tầm ngắn, không tạo ra mối đe dọa.

Theo tạp chí Newsweek, chính quyền ông Trump không sẵn lòng hủy hoại những gì họ coi là "thành tựu ngoại giao lịch sử" bằng cách lên án các vụ thử tên lửa mới của Triều Tiên.

Hôm 28/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết, Washington muốn hiểu rõ những gì Bình Nhưỡng đang làm và tại sao họ lại làm việc dó. Song, quan chức này nhấn mạnh, chính phủ Mỹ sẽ không "phản ứng thái quá".

Theo Tuấn Anh/VietNamNet

  • Từ khóa

CEO Apple Tim Cook mang gì đến Việt Nam?

Làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay 16-4, dự kiến CEO Tim Cook sẽ đưa ra các đề xuất liên quan đầu tư của Apple tại Việt Nam.
09:22 - 16/04/2024
54 lượt xem

Mối lo Israel đánh vào cơ sở hạt nhân Iran

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nêu lo ngại về việc Israel có thể nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạt nhân của Iran.
08:37 - 16/04/2024
72 lượt xem

Vì sao Iran nói dùng quyền tự vệ để tấn công Israel nhưng vẫn bị lên án?

Rạng sáng 14-4, Iran đã thực hiện một cuộc tấn công chưa từng có vào lãnh thổ Israel. Iran cho biết đây là hành động “tự vệ” và “không có lựa chọn nào...
16:16 - 15/04/2024
470 lượt xem

Ông Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào tháng 5, Singapore sắp có thủ tướng mới

Văn phòng Thủ tướng Singapore ngày 15.4 thông báo Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ giao lại quyền lực cho Phó thủ tướng Lawrence Wong vào ngày 15.5.
15:50 - 15/04/2024
470 lượt xem

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam, tăng khoản chi cho nhà cung cấp địa phương

CEO Apple Tim Cook đã đến Việt Nam, nơi ông chia sẻ là một đất nước "sôi động, xinh đẹp". Apple dự kiến công bố tăng các khoản chi cho các nhà cung cấp...
14:10 - 15/04/2024
542 lượt xem