16
/
78282
Ông Lê Tấn Hùng bị khởi tố thêm tội Tham ô
ong-le-tan-hung-bi-khoi-to-them-toi-tham-o
news

Ông Lê Tấn Hùng bị khởi tố thêm tội Tham ô

Thứ 7, 24/08/2019 | 15:20:46
1,029 lượt xem

Cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) Lê Tấn Hùng bị Bộ Công an cáo buộc thêm tội Tham ô tài sản, sáng 24/8.

Ông Lê Tấn Hùng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Bộ Công an. 

Ngoài ông Lê Tấn Hùng (56 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Sagri), Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an cũng khởi tố Nguyễn Thị Thúy (53 tuổi, cựu kế toán trưởng Sagri) thêm tội danh Tham ô tài sản theo Điều 353 BLHS 2015.

Hai bị can đã bị bắt hồi đầu tháng 7 cùng về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 Điều 219 BLHS năm 2015, khung hình phạt cao nhất 20 năm tù.

Bị can Mai (trái), Trường, Thanh và Hồi tại cơ quan điều tra. Ảnh: Bộ Công an. 

Liên quan sai phạm lần này của ông Hùng, trong sáng nay, C01 bắt tạm giam Trần Văn Trường (43 tuổi, Giám đốc Công ty CP Du lịch Thanh niên xung phong); Đỗ Sĩ Hoài Thanh (42 tuổi; Kế toán trưởng Công ty CP Du lịch Thanh niên xung phong); Đoàn Quang Hồi (47 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Lữ hành Hòa Bình Quốc tế); Nguyễn Thị Nguyên (51 tuổi, Kế toán trưởng Công ty TNHH TMDV Lữ hành Hòa Bình Quốc tế).

Riêng Nguyễn Thị Tuyết Mai (39 tuổi, Trưởng phòng Nhân sự - Hành chính) bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tổ công tác của C01 cũng khám xét nơi làm việc và nhà của các bị can. Tại trụ sở Công ty TNHH TMDV Lữ hành Hòa Bình Quốc tế trên đường Nguyễn Văn Thủ, quận 1 (TP HCM), lực lượng chức năng thu giữ một số tài liệu.

Đến 11h, cảnh sát đưa những bị can và các tài liệu về trụ sở Bộ Công an phía Nam.

Cảnh sát thu giữ tài liệu tại nhà nghi can ở quận 1. Ảnh: Thành Nguyễn. 

Những người này bị cho là cấu kết với ông Hùng, bà Thuý ký khống 10 hợp đồng cho cán bộ Sagri đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài với tổng giá trị hơn 13,3 tỷ đồng. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TP HCM xác nhận 40/70 người có tên trong danh sách đi nước ngoài không tham gia các chuyến đi do Sagri tổ chức, 30/70 người không có thông tin trên hệ thống của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.

Hai công ty du lịch cũng xác nhận đã tất toán 10 hợp đồng với Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV nhưng thực tế không thực hiện chuyến đi.

Hồi đầu tháng 7, cùng bị bắt với ông Hùng, bà Thuý còn có Nguyễn Thành Mỹ (cựu phó trưởng Phòng Kế hoạch - Đầu tư Sagri), Vân Trọng Dũng (52 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri).

Nguyễn Thị Nguyên (trái) bị đưa khỏi Công ty TNHH TMDV Lữ hành Hòa Bình Quốc tế, sáng nay. Ảnh: Thành Nguyễn. 

Hiện, C01 chưa công bố sai phạm cụ thể của ông Hùng trong 2 vụ án. Còn trong kết luận chuyển sang cơ quan điều tra trước đó, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị làm rõ trách nhiệm của ông Hùng và những cá nhân liên quan việc bán hơn 3,6 ha đất trồng cây lâu năm tại xã Cửa Cạn (huyện Phú Quốc, Kiên Giang) với giá rẻ; chuyển nhượng dự án khu nhà ở Phước Long B (quận 9) với giá hơn 168 tỷ đồng (tương đương hơn 10,5 triệu đồng/m2) - thấp hơn giá trị thật...

Trước khi giữ chức Tổng giám đốc Sagri, ông Lê Tấn Hùng là Chỉ huy trưởng lực lượng Thanh niên Xung phong TP HCM.

Tội Tham ô tài sản

1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng, hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm; Đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục 1 Chương này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 7-15 năm: Có tổ chức; Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm; Phạm tội 2 lần trở lên; Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; Chiếm đoạt tiền, tài sản dùng vào mục đích xóa đói, giảm nghèo; tiền, phụ cấp, trợ cấp, ưu đãi đối với người có công với cách mạng; các loại quỹ dự phòng hoặc các loại tiền, tài sản trợ cấp, quyên góp cho những vùng bị thiên tai, dịch bệnh hoặc các vùng kinh tế đặc biệt khó khăn; Gây thiệt hại về tài sản từ một tỷ đồng đến dưới 3 tỷ đồng; Ảnh hưởng xấu đến đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, tổ chức.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm: Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 500 triệu đồng đến dưới một tỷ đồng; Gây thiệt hại về tài sản từ 3 tỷ đồng đến dưới 5 tỷ đồng; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Dẫn đến doanh nghiệp hoặc tổ chức khác bị phá sản hoặc ngừng hoạt động.

Theo Bá Đô/VnExpress

  • Từ khóa

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Hành vi mua, bán, cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng hiện nay diễn ra rất phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng tội phạm liên...
17:17 - 25/04/2024
248 lượt xem

Tuyên án 3 "ông trùm" cho vay nặng lãi người Trung Quốc

Sau 2 ngày xét xử, tối 24/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tuyên án đường dây cho vay lãi nặng do 3 "ông trùm" người Trung Quốc cầm đầu với số tiền...
15:43 - 25/04/2024
260 lượt xem

Phát hiện cơ sở có dấu hiệu sản xuất hàng giả là thực phấm và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Ngày 24/4, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 3 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm...
11:33 - 25/04/2024
391 lượt xem

Khởi tố "trung tướng công an" rởm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Không có công ăn việc làm ổn định, thiếu tiền chi tiêu cá nhân, Lê Văn Sự đã giả mạo là trung tướng công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người...
10:08 - 25/04/2024
421 lượt xem

Đường dây thực phẩm chức năng 'chống đột quỵ' giả: Đã bán 20.000 hộp, thu 50 tỉ

Các bị can khai nhận đã sản xuất, bán ra thị trường hơn 20.000 hộp thực phẩm chức năng hỗ trợ chống đột quỵ giả, với trị giá tương đương khoảng 50 tỉ...
08:17 - 25/04/2024
452 lượt xem